Chuyên gia giải thích việc khí đốt ở châu Âu giảm giá

© AP Photo / Joerg SarbachCông nhân tại cơ sở lưu trữ khí đốt ở Rehden, Đức
Công nhân tại cơ sở lưu trữ khí đốt ở Rehden, Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc khí đốt trên các sàn giao dịch ở châu Âu giảm giá là do các bể chứa ngầm được bơm đầy và thị trường khí đốt châu Âu sau nửa năm vừa qua đã co lại, ông Alexei Gromov, Giám đốc Năng lượng của Viện Năng lượng và Tài chính (IEF) giải thích.

Hai yếu tố chính

"Có hai yếu tố. Thứ nhất là người châu Âu, bất chấp những hạn chế đối với nguồn cung cấp khí đốt của Nga, đã hoàn thành nhiệm vụ do Ủy ban châu Âu đặt ra, đó là bơm đầy các bể chứa ngầm của châu Âu tới 90%. Việc này mới diễn ra gần đây. Về bản chất, điều đó có nghĩa là các thương nhân bán khí đốt theo hình thức giao ngay đã trấn tĩnh lại và hiểu rằng trong những tháng tới châu Âu không bị tình trạng thiếu khí đốt về mặt cơ học đe dọa, ngay cả khi “Dòng chảy phương Bắc” khóa van”, - chuyên gia phân tích.

Trung tâm khí đốt Trung Âu ở Baumgarten - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2022
Chuyên gia cho rằng giá khí đốt sẽ củng cố đà tăng trưởng vốn đã trở nên điên cuồng ở châu Âu
"Thứ hai ... Trên thực tế, chúng tôi thấy xuất hiện một xu hướng quan trọng, đó là trong sáu tháng qua, tuy không có số liệu thống kê mới, nhưng ở châu Âu ngay cả khi không áp dụng các biện pháp đặc biệt để tiết kiệm khí đốt, thì thị trường khí đốt cũng đã co lại. Do một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều khí đốt nghỉ hoạt động, do người dân và các doanh nghiệp bắt đầu tiết kiệm khí đốt“, - ông Gromov nói thêm.
Theo ý kiến chuyên gia, quy mô tiết kiệm khí đốt trong 6 tháng đầu năm ở khu vực châu Âu lên tới 10-12%.
"Nếu chúng ta lấy mức tiêu thụ khí đốt ở châu Âu là 412 tỷ mét khối như năm 2021 để tính, thì giá trị 10-12% đó trên cơ sở hàng năm có thể lên tới 40-45 tỷ mét khối", - ông Gromov nói và nhắc lại rằng công suất của “Dòng chảy phương Bắc” là 55 tỷ mét khối/năm.
Dòng chảy phương Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Ngừng hoạt động "Dòng Bắc" đe dọa phá hủy nền kinh tế châu Âu
Ngoài ra, chuyên gia giải thích, các biện pháp đặc biệt để giảm sức tiêu thụ khí đốt do Ủy ban châu Âu đề ra chắc chắn phải phát huy tác dụng. Chúng cũng sẽ có ảnh hưởng khiến thị trường khí đốt co lại.

Tình hình giá khí đốt ở Châu Âu

Giá khí đốt ở châu Âu khi kết thúc phiên giao dịch vào thứ Tư có mức giảm tới 13%. Giá hợp đồng giao sau gần nhất- giao tháng 10 - theo chỉ số của trung tâm giao dịch lớn nhất châu Âu TTF hạ xuống gần sát mốc 2100 USD, trong khi mức báo giá ngày 26/8 lần đầu tiên kể từ tháng 3, khi có thông tin “Dòng chảy phương Bắc” cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu tạm ngừng hoạt động trong ba ngày để bảo trì, đã vượt trên 3.500 USD/một nghìn mét khối. Thứ sáu tuần trước, Gazprom thông báo tổ máy vận hành duy nhất gặp sự cố nên đường ống khí đốt nói trên dừng toàn bộ trong thời gian không xác định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала