Chuyên gia: Nga-Trung thanh toán tiền mua khí đốt bằng bản tệ quốc gia là tin xấu đối với USD

© Sputnik / Alexander DemyanchukRúp và Nhân dân tệ
Rúp và Nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc Nga và Trung Quốc chuyển sang thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng bản tệ quốc gia là tin xấu đối với đồng USD, nhưng chính Hoa Kỳ đã tạo ra điều kiện gây tổn hại cho đồng tiền của mình. Đó là ý kiến của ông Hồ Tích Tiến, chuyên gia bình luận và là cựu TBT báo Global Times của Nhà nước Trung Quốc.
Hôm thứ Ba, Gazprom công bố đã ký thỏa thuận với CNPC về việc chuyển sang thanh toán với lượng khí đốt cung cấp cho Trung Quốc bằng đồng rúp và nhân dân tệ. Theo nhận định của ông Alexei Miller đứng đầu tập đoàn Nga, như vậy sẽ đơn giản hóa việc thực hiện thỏa thuận và cấp xung lực cho sự phát triển nền kinh tế của cả hai nước.

"Đây là tin xấu đối với đồng USD. Nhưng điều đáng chú ý là Hoa Kỳ đã tự tạo ra chiếc giường gai này cho chính mình, và bây giờ họ sẽ phải nằm trên đó. Từ góc độ quan điểm tài chính quốc tế, sẽ là hợp lý và lành mạnh nếu Hoa Kỳ ngừng áp đặt các biện pháp trừng phạt và bắt đầu tạo điều kiện thuận lợi hơn, trong đó đồng USD có thể phục vụ cho thương mại quốc tế. Điều đó cũng sẽ giúp củng cố vị thế của đồng tiền Mỹ. Nhưng thực tế là Hoa Kỳ vẫn đang áp đặt những biện pháp trừng phạt quá thường xuyên, rõ ràng gây hậu quả tiêu cực cho đồng USD", - ông Hồ Tích Tiến nói trong video clip dành cho Global Times.

Trạm nén khí Gascade ở biên giới Đức và Cộng hòa Séc trên tuyến đường vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2022
CNPC của Trung Quốc không có kế hoạch mua khí đốt và dầu của Nga với giá chiết khấu
Chuyên gia này cũng lưu ý rằng Trung Quốc không mong muốn phi đô la hóa hoặc là tấn công vào đồng tiền Mỹ.
"Nhưng đồng thời, Hoa Kỳ cũng nên biết rằng chính họ đang gây hại cho đồng tiền của mình. Hãy nhìn những áp lực mà Hoa Kỳ đang giáng vào Nga và những mối đe dọa mà họ đang tạo ra cho Trung Quốc. Hoa Kỳ đang tự đào hố sâu cho chính mình", - chuyên gia Trung Quốc kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала