Chính quyền Latvia hạn chế nhập cảnh đối với người Nga đã có thị thực Schengen

© Sputnik / StringerRiga, Latvia
Riga, Latvia - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính phủ Latvia quyết định hạn chế nhập cảnh vào nước này đối với người Nga có thị thực Schengen, Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics cho biết.

"Chính phủ Latvia đã quyết định hạn chế công dân Nga có thị thực Schengen vào Latvia", - Rinkevics viết trên Twitter.

Trước đó, Rinkevics nói một thỏa thuận đã đạt được tại Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao EU rằng các nước có biên giới với Liên bang Nga có thể thiết lập lệnh cấm nhập cảnh người Nga bằng thị thực Schengen. Theo ông, việc hủy bỏ 12 triệu thị thực hợp lệ đã cấp cho công dân Nga chỉ bằng một quyết định là "không thể về mặt pháp lý và kỹ thuật", hơn nữa, "không phải tất cả 12 triệu thị thực này nên bị thu hồi", vì vậy Latvia, cùng với các quốc gia khác, sẽ đồng bộ hóa các quyết định và thời điểm có hiệu lực. Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis lưu ý có thể mất vài tuần để tìm ra giải pháp.
Vào cuối tháng 8, cao ủy ngoại giao EU, Josep Borrell, cho biết các nước EU đã đạt được một thỏa thuận chính trị về việc đình chỉ hoàn toàn chế độ thị thực đơn giản với Nga, nhưng một số công dân Nga vẫn có thể được cấp thị thực sang EU.
Cờ EU bên ngoài trụ sở Nghị viện châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2022
EU khó áp lệnh cấm thị thực đối với người Nga

Các tùy chọn hạn chế

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã nhắc nhở Sputnik rằng các quốc gia thành viên EU có thể tự hạn chế việc cấp thị thực, nhưng sẽ luôn có những người cần được cấp thị thực - ví dụ, trong các trường hợp nhân đạo, đối với các thành viên gia đình ở EU, như cũng như cho các nhà báo hoặc những người bất đồng chính kiến.
Việc đi lại giữa Nga và EU trở nên dễ dàng hơn nhiều vào năm 2007 khi Hiệp định tạo thuận lợi về thị thực giữa Nga và EU có hiệu lực. Theo thỏa thuận, lệ phí cấp thị thực được giảm xuống, đơn giản hóa các quy tắc xin thị thực nhiều lần, giảm bớt danh sách các giấy tờ cần thiết và bãi bỏ thị thực cho các nhà ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала