Nam châm chứa hợp kim của Trung Quốc khiến Lầu Năm Góc ngừng tiếp nhận tiêm kích F-35

© Ảnh : Public Domain/U.S. Air Force photo by Staff Sgt. Andrew LeeMáy bay chiến đấu F-35A Lightning II của Mỹ trong chuyến bay huấn luyện ở Utah, Mỹ
Máy bay chiến đấu F-35A Lightning II của Mỹ trong chuyến bay huấn luyện ở Utah, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2022
Đăng ký
Lầu Năm Góc quyết định tạm dừng việc bàn giao máy bay F-35 cho các đối tác sau khi phát hiện một hợp kim sản xuất tại Trung Quốc trong thành phần của chiến đấu cơ. Mỹ đang đáp trả bằng cuộc chiến thương mại trước sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường đất hiếm.
Việc từ chối các hợp kim của Trung Quốc sẽ tạo ra vấn đề lớn cho các nhà sản xuất nam châm ở Mỹ.
Việc sử dụng hợp kim của Trung Quốc để sản xuất nam châm dùng trong các bộ phận quan trọng của máy bay chiến đấu F-35 đã vi phạm các quy định về mua sắm quốc phòng. Đây là một tin bất ngờ, đặc biệt sau khi chỉ riêng trong năm nay Lockheed Martin đã bàn giao 88 chiếc máy bay như vậy cho Lầu Năm Góc. Theo kế hoạch, công ty phải bàn giao tới 153 chiếc máy như vậy vào cuối năm nay. Kênh CNN của Mỹ dẫn lời giới chức Lầu Năm Góc cho biết rằng, nhà sản xuất đã tìm được nguồn hợp kim thay thế chi tiết xuất xứ từ Trung Quốc. Các hợp kim của Trung Quốc đã được công ty Honeywell sử dụng để sản xuất các hệ thống kỹ thuật khác nhau cho Lockheed Martin.

Một loạt các vấn đề

Quyết định của Mỹ đẩy các doanh nghiệp Trung Quốc cung cấp linh kiện cho nam châm khỏi thị trường nội địa sẽ gây ra nhiều vấn đề về giá cả, hậu cần và công nghệ cho các nhà sản xuất trong nước, - nhà khoa học chính trị Mikhail Belyaev, chuyên gia về thị trường thế giới, nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

“Trung Quốc luôn thắng trong các cuộc cạnh tranh nhờ sự kết hợp tối ưu giữa chất lượng và giá cả, cũng như nhờ việc tuân thủ nghiêm ngặt thời gian giao hàng. Rõ ràng là các doanh nghiệp Mỹ đã tính đến điều này khi lựa chọn nhà cung cấp Trung Quốc. Bây giờ phía Mỹ có thể gặp những vấn đề nghiêm trọng. Ví dụ, liệu họ có thể tìm được nguồn hợp kim thay thế chi tiết xuất xứ từ Trung Quốc với khối lượng cung cấp hiện có. Ngay cả khi vấn đề này được giải quyết, giá của mặt hàng này chắc chắn sẽ cao hơn, bởi vì Trung Quốc đang thống trị thị trường kim loại đất hiếm, và cuối cùng chính Trung Quốc là người đặt ra luật chơi. Và mức giá của các đối thủ cạnh tranh không thể thấp hơn mức giá của Trung Quốc, mà chỉ có thể cao hơn. Cuối cùng, chuỗi cung ứng sẽ bị gián đoạn, vì việc thay thế nhanh chóng và hiệu quả các hợp kim của Trung Quốc bằng một số linh kiện khác sẽ đòi hỏi cả thời gian và các tuyến hậu cần mới, tức là phải đầu tư thêm vốn”, - chuyên gia Mikhail Belyaev nói.

Với quyết định từ chối mua hàng của Trung Quốc trong tình huống này, Hoa Kỳ thực sự đang tự đào hố chôn mình, - chuyên gia Wang Yiwei, Giám đốc Viện Các vấn đề Quốc tế thuộc Trường ĐH Nhân dân Trung Quốc, lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
F-35A Lightning II của Không quân Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2020
Lầu Năm Góc và Lockheed Martin sẽ “chiến đấu” với nhau vì F-35

Scandal giữa Lockheed Martin và Lầu Năm Góc

Theo chuyên gia Mikhail Belyaev, vụ bê bối giữa Lockheed Martin và Lầu Năm Góc cho thấy rõ rằng, Mỹ đang tụt hậu so với Trung Quốc và phụ thuộc vào Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất nam châm.
“Trong trường hợp này, chúng ta có thể nói về nam châm chứa neodymium và praseodymium. Đây là những thành phần quan trọng để sản xuất nam châm. Nếu không có nam châm này, các nhà máy điện gió và các động cơ hiện đại không thể hoạt động được. Chính nhờ những thành tựu đạt được trong lĩnh vực này mà Trung Quốc đã trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất nam châm. Mỹ không có gì để đối chiếu với vị thế toàn cầu của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất kim loại đất hiếm, cũng như với vai trò dẫn đầu của nước này trong lĩnh vực sản xuất nam châm, ngoại trừ cuộc chiến thương mại. Vì vậy, họ đang cố gắng đánh vào vị trí của Trung Quốc như một trung tâm công nghệ toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất nam châm và kim loại đất hiếm. Đồng thời, họ tạo ra nhiều vấn đề cho chính họ hơn là cho Trung Quốc”, - chuyên gia Mikhail Belyaev nhận xét.
Mỹ quyết định tạm dừng việc bàn giao chiến đấu cơ F-35 cho các đối tác sau khi phát hiện một hợp kim Trung Quốc được sử dụng. Đồng thời, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Russ Goemaere xác nhận rằng, nam châm này không có khả năng truyền thông tin cũng như gây tổn hại đến tính toàn vẹn của máy bay F-35. Nó cũng không gây rủi ro về hiệu suất, chất lượng, an toàn hoặc bảo mật liên quan. Có nghĩa là, phía Mỹ thừa nhận rằng, Trung Quốc không do thám Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала