Dân châu Âu tức giận khi Hoa Kỳ ép nhận «món quà» khủng hoảng năng lượng

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhVật thể của đường ống dẫn khí Yamal - Châu Âu ở Ba Lan
Vật thể của đường ống dẫn khí Yamal - Châu Âu ở Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sự bất bình về mức giá cao ở châu Âu có thể dẫn đến đình công và biểu tình trên đường phố, Global Times viết. Nhưng tác giả bài báo lưu ý rằng nguyên nhân sâu xa của tình hình hiện nay không chỉ nằm ở xung đột Ukraina. Câu chuyện này bắt đầu từ rất lâu trước khi có sự tham gia của Kiev và Matxcơva.
Những người dân bình thường đã xuống đường để phản đối mức giá năng lượng cao chưa từng có và sự bất lực (hoặc có thể là thiếu thiện chí) của nhà chức trách trong việc giải quyết vấn đề. Nếu không tìm thấy giải pháp, có thể trong mùa đông sắp tới sẽ phát sinh sự bất mãn chưa bao giờ từng thấy trước đây.
Mối đe dọa nghiêm trọng đến mức các nhà khoa học, nhà dự báo và các chuyên gia khác đều lo ngại rằng sự bất bình của dân chúng có thể leo thang thành các cuộc tuần hành và biểu tình đường phố ở các đô thị khắp thế giới, tiếp theo nỗi giận dữ đại chúng đó sẽ dẫn đến bạo loạn lật đổ các Chính phủ.
Ở Anh có những cảnh báo rằng ngay trong tháng Giêng 65,8% số hộ gia đình có thể rơi vào tình trạng đói nghèo. Nhiều người đã buộc phải lựa chọn giữa mua thực phẩm hoặc trả tiền điện. Đôi khi câu hỏi đặt ra là: cho bọn trẻ ăn hay sưởi ấm cho chúng. Trong khi đó, hóa đơn tiền điện và gas của gia đình sẽ cao kỷ lục vào mùa đông này.
Đồng tiền Euro trên một lò đốt gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2022
Khủng hoảng năng lượng sẽ dẫn đến bất ổn và lật đổ Chính phủ ở châu Âu
Các nhà hoạt động ở Anh kêu gọi cư dân từ tháng tới hãy tẩy chay hóa đơn tiền điện và sưởi ấm, còn các Công đoàn tổ chức hàng loạt cuộc biểu tình đòi tăng lương, giảm giá nhiên liệu và thực phẩm, đồng thời yêu cầu Nhà nước áp thuế cao hơn với những nhà sản xuất năng lượng giàu có và thu lợi nhuận khủng.
Giá năng lượng tăng vọt trên thế giới đang nâng giá chầu hết mọi loại hàng hóa. Đặc biệt là với hệ thống sưởi ấm và lương thực-thực phẩm, cũng như các phương tiện để nấu ăn. Những người dân tuyệt vọng bị đẩy đến cực điểm căng thẳng bởi nhiều năm thắt lưng buộc bụng và vấn đề với việc làm. Tình hình có thể đến mức sụp đổ không thể cứu vãn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала