Chủ tịch Quốc hội nêu hướng giải quyết với hàng loạt dự án đất đai còn vướng mắc

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNUBTV Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ và công tác dân nguyện của Quốc hội
UBTV Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ và công tác dân nguyện của Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 14/9, Uỷ ban thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021.
Theo đó, Uỷ ban thường vụ Quốc hội ghi nhận nỗ lực trách nhiệm cao của đoàn giám sát, nhất là đã huy động sự tham gia của 63 đoàn đại biểu Quốc hội cùng hàng nghìn trang tài liệu được gửi về từ các Bộ, ngành địa phương và đơn vị.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá đây là cuộc giám sát lớn, phạm vi rộng, phức tạp, thông tin số liệu rất nhiều, huy động lực lượng lớn tham gia, vì thế báo cáo giám sát cần được chứng minh bởi những con số thực tế.
Đi vào một số nội dung cụ thể, ông Huệ nêu với các dự án treo, chậm tiến độ, phải có danh mục cụ thể, đưa vào báo cáo. Chính phủ sau đó sẽ rà soát, bổ sung thêm.
Khai mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2022
Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhà nước là đại diện chủ sở hữu và quản lý
Ý kiến về các dự án đang triển khai nhưng chậm tiến độ, theo Chủ tịch Quốc hội, với loại vướng mắc về thời gian, cần xử lý hài hòa lợi ích giữa các bên, gia hạn thời gian để xử lý, chính quyền phối hợp gỡ vướng mắc. Nếu đến hạn nhất định thì phải thu hồi theo luật.
Về các dự án BOT, BT, ông Huệ thông tin:
"Dự án BT về mặt luật pháp có điều khoản chuyển tiếp. Nhiều dự án BT được phép tiếp tục triển khai, nhưng theo tôi biết, hiện rất vướng mắc, không chung tay tháo gỡ thì rất khó. Nên có danh mục, thống kê bao nhiêu dự án để xem xét, tháo gỡ, tạo nguồn lực cho địa phương".
Với loại dự án chủ đầu tư có năng lực tài chính yếu kém, ông Huệ nêu rõ không thực hiện được thì phải để người khác vì cứ giữ đất sẽ lãng phí cơ hội đầu tư.
Với các dự án vướng mắc sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, ông Chủ tịch Quốc hội cho rằng phải thể chế hóa chủ trương của trung ương. Hiện Chính phủ đang thực hiện đề án thống kê rà soát. Có những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội tháo gỡ.
"Cán bộ sai xử lý rồi nhưng đất đai, tài sản, vốn liếng nằm đấy cả. Chủ trương có rồi nên thể chế hóa bằng nghị quyết để tạo cơ sở pháp lý xử lý. Thẩm quyền cấp nào cấp đó xử lý", ông Huệ nói thêm.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: "Không giải ngân được thì chấm dứt"
Về vấn đề đất đai, ông Huệ cũng cho rằng cần có thống kê, kiến nghị cụ thể theo từng loại một, số liệu cụ thể về đất nông lâm trường, đất lúa, đất nông nghiệp bỏ hoang, tình trạng lấn chiếm trái phép...
"Cần có kiến nghị thật sát, thời gian cụ thể, theo tinh thần khả thi, tích cực, từ đó có căn cứ để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đôn đốc, chỉ đạo. Trong đó có những việc Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng phải làm", ông Huệ nói thêm.
Phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho rằng, các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Tài chính cần phối hợp chặt chẽ với Đoàn giám sát liên quan đến số liệu để báo cáo giám sát đạt chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, Đoàn giám sát cần đánh giá thêm những mặt được, tích cực, hài hoà với những tồn tại, hạn chế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала