Chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ: Châu Á - Thái Bình Dương sẽ xác định tương lai địa chính trị trong thế kỷ 21

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ đón chính thức ở Sảnh đường St. George của Điện Kremlin
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ đón chính thức ở Sảnh đường St. George của Điện Kremlin - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Đăng ký
Truyền thông đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ hội đàm trực tiếp trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sẽ diễn ra tại Samarkand (15-16/9). Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về triển vọng hợp tác kinh tế và quân sự.
Trước đây đã có tin rằng, Nga và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp và nhân dân tệ.
Trong khi đó, Nga đang tiến hành các cuộc đàm phán về việc mở rộng sử dụng đồng tiền quốc gia trong thanh toán thương mại không chỉ với Trung Quốc mà còn với Thổ Nhĩ Kỳ - lãnh đạo hai nước đã nhất trí về một thỏa thuận thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.
Ngoài ra, trước đó các phương tiện truyền thông đưa tin rằng, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ và Ngân hàng Trung ương Nga đang đàm phán về việc chuyển sang giao dịch bằng đồng rúp và rupee.
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà khoa học chính trị Thổ Nhĩ Kỳ Barış Adıbelli, chuyên gia về khu vực châu Á, nói về ảnh hưởng của vai trò ngày càng quan trọng của các nước châu Á - Thái Bình Dương và những bước đi nhằm hạn chế tình trạng đô la hóa đến chính trường thế giới.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 7 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Gazprom và Trung Quốc sẽ thực hiện việc thanh toán khí đốt bằng rúp và nhân dân tệ với tỷ lệ 50/50

Giáng một đòn mạnh vào sự thống trị của đồng USD

Chuyên gia Barış Adıbelli nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận Trung Quốc - Nga thanh toán khí đốt bằng đồng rúp và nhân dân tệ thay vì USD. Ông cho rằng, bằng cách này họ đã giáng một đòn rất mạnh vào sự thống trị của đồng đô la.

“Kể từ bây giờ, cả Nga và Trung Quốc đều không coi đồng đô la Mỹ là đồng tiền dự trữ. Đây là một thách thức khá lớn, bởi vì hai nước này không phải là các quốc gia bậc trung. Nga là một gã khổng lồ về năng lượng tiếp tục duy trì được sức nặng của mình trên thế giới. Trung Quốc là nhà sản xuất số một trên thế giới, cả về thu mua và sản xuất nguyên liệu thô. Do đó, việc cả hai cường quốc kinh tế đang thoát khỏi đồng đô la Mỹ, cũng như việc một quốc gia hùng mạnh như Ấn Độ cũng thông qua quyết định tương tư, cho thấy rằng, các quá trình tương tự sẽ xảy ra với các nước tầm trung. Ví dụ, Thổ Nhĩ Kỳ rất quan tâm đến việc sử dụng tiền tệ quốc gia trong các giao dịch thương mại. Đồng đô la Mỹ đang mất giá trên thế giới; ở châu Âu đồng USD đã từ lâu cạnh tranh với đồng euro. Xét theo mọi việc, phạm vi ảnh hưởng của đồng USD sẽ sớm bị hạn chế ở các nước thế giới thứ ba”, - chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét.

Sự trỗi dậy của châu Á trong thế kỷ 21

Theo ông Barış Adıbelli, thế kỷ 21 có thể được mô tả là "thế kỷ khi chúng ta sẽ chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của châu Á". Ở đây nói về sự hình thành của một thế giới mới, và Châu Á đang trỗi dậy với tư cách là trung tâm của thế giới này.

“Không nên quên rằng, trật tự thế giới mới chủ yếu được hình thành trong nền kinh tế. Điều quan trọng là Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đang tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại dựa trên việc sử dụng đồng tiền quốc gia, bằng cách này họ củng cố vị thế độc lập trước các thế lực bên ngoài. Trong thế kỷ 21, tương lai địa chính trị sẽ được xác định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, - ông Barış Adıbelli nói.

Cảng biển Murmansk - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Ấn Độ từ bỏ đồng đô la khi mua nhiên liệu của Nga

Đối thoại SCO

Chuyên gia chỉ ra quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ trong vấn đề này. Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách mở rộng tương tác với SCO. Hiện nay, quốc gia này là một đối tác đối thoại của SCO.
Nói về khả năng thay đổi quy chế của Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh SCO sắp tới, ông Adybelli nhấn mạnh rằng, kể từ năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ chủ động hội nhập vào châu Á và tích cực tham gia vào các tiến trình địa chính trị trong khu vực.

“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ đảm nhận vị trí của mình trong trật tự thế giới mới đang hình thành ở châu Á thì điều đó sẽ làm cho cả châu Á và châu Âu đều có lợi, bời vì nhờ vị trí địa chính trị Thổ Nhĩ Kỳ theo truyền thống đóng vai trò là cầu nối trong quan hệ giữa hai lục địa này. Ngày nay, khi việc cung cấp các nguồn năng lượng là vô cùng quan trọng, Thổ Nhĩ Kỳ chiếm vị trí then chốt như một hành lang vận chuyển các nguồn năng lượng từ Tây Á đến Châu Âu, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ đến Châu Á”, - chuyên gia Adybelli lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала