Các nhà khoa học Nga tạo ra hydrogel chứa thuốc kháng sinh

© Ảnh : Dmitry Kovshov, Dịch vụ báo chí SSUValentina Plastun, nhà nghiên cứu cấp cơ sở tại Phòng thí nghiệm “Hệ thống điều khiển từ xa cho theranostics”, tại nơi làm việc
Valentina Plastun, nhà nghiên cứu cấp cơ sở tại Phòng thí nghiệm “Hệ thống điều khiển từ xa cho theranostics”, tại nơi làm việc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2022
Các nhà khoa học của Đại học Nghiên cứu Quốc gia Saratov (SSU) mang tên Chernyshevsky đã tạo ra một loại hydrogel dựa trên whey protein (WPH). Theo các tác giả của sự phát triển, nó có tác dụng khử trùng lâu dài và có thể được sử dụng để tái tạo mô mềm.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharmaceutics.
Các nhà khoa học lưu ý, giải pháp phổ biến nhất để có được các loại hydrogel y tế tương tự là việc sử dụng Hyaluronic Acid và Polylactic acid, các loại gel dựa trên vật liệu này tương đối đắt tiền, khó đưa thuốc vào bên trong, và có thể gây ra một số tác dụng phụ. Loại hydrogel mới dựa trên whey protein không chỉ tiết kiệm chi phí nhờ nguyên liệu rẻ mà còn tương tác tốt hơn với các mô sống.

Phương thuốc vô hại

Trên thực tế, hydrogel chứa kháng sinh là một phương thuốc vô hại đối với các tế bào cơ thể, vì nó tiêu diệt vi khuẩn mà không có tác động tiêu cực đến các mô. Hơn nữa, các nhà khoa học của đại học SSU lưu ý rằng, tác dụng độc hại của các loại hydrogel WPH có chứa Cefazolin thấp hơn so với kháng sinh không chứa protein này.
Các thành phần để chuẩn bị huyền phù nhiên liệu - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Các nhà khoa học Nga đề xuất một công nghệ mới để chuyển đổi chất thải thành nhiên liệu

“Chúng tôi nhận được protein ở dạng bột khô được pha loãng trong nước theo tỷ lệ 40/60. Sau đó đưa thêm một loại kháng sinh vào đó, nhờ đó giữ được đủ lượng thuốc trong quá trình bào chế. Ở giai đoạn tiếp theo, dung dịch được đun nóng đến nhiệt độ cần thiết, và chúng tôi thu được một hydrogel rắn có hình dạng ổn định”, - cô Valentina Plastun, nhà nghiên cứu cấp cơ sở tại Phòng thí nghiệm “Hệ thống điều khiển từ xa cho theranostics”, cho biết.

Nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, mục đích chính của hydrogel là khử trùng các vùng cơ thể bị can thiệp xâm lấn trong giai đoạn hậu phẫu. Chất hydrogel hoạt động ổn định trong 48 giờ và giải phóng một lượng Cefazolin đủ để ngăn chặn hoàn toàn sự phát triển của vi sinh vật trong một vùng cụ thể của cơ thể.
Cùng với hướng nghiên cứu này, các nhà khoa học từ Đại học SSU đang xem xét khả năng sử dụng hydrogel mới trong lĩnh vực thẩm mỹ tái tạo.
Valentina Plastun, nhà nghiên cứu cấp cơ sở tại Phòng thí nghiệm “Hệ thống điều khiển từ xa cho theranostics”, tại nơi làm việc - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
“Một trong những đặc tính của vật liệu mới này là nó cứng lại thành bất kỳ hình dạng mong muốn nào và vẫn giữ ở trạng thái rắn trong hơn hai tháng, vì vậy nó có thể thay thế tạm thời các mô bị mất. Điều này là cần thiết để không có biến dạng xung quanh vùng cơ thể bị tổn thương và để quá trình chữa lành diễn ra dễ dàng hơn. Việc cấy ghép tạm thời hydrogel của chúng tôi có thể giúp ngăn ngừa những vết sẹo lớn”, - cô Valentina Plastun lưu ý.
Sau khi kết thúc tác dụng tích cực của kháng sinh, mảnh ghép tích hợp tiếp tục thực hiện chức năng định hình, tức là nó làm giảm khả năng bị khiếm khuyết thẩm mỹ trong quá trình lành các mô mềm và sụn.
Dịch vụ báo chí lưu của SSU thông báo rằng, whey protein là sản phẩm phụ trong quá trình tạo phô mai, và việc sản xuất nó không đòi hỏi chi phí bổ sung. Nhờ đó, hydrogel WPH có thể được sử dụng để sản xuất mô cấy, lớp phủ đặc biệt, các sản phẩm y tế và mỹ phẩm bởi vì có khả năng sản xuất thứ cấp, làm giảm giá thành của sản phẩm cuối cùng.
Dự án này đang ở giai đoạn nghiên cứu sơ bộ, các chuyên gia của trường đại học SSU tiếp tục nghiên cứu chất hydrogel mới có sử dụng vi sinh vật và nuôi cấy tế bào.