- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Ác mộng cho xe tăng". Berlin sẽ gửi thêm vũ khí gì cho Kiev?

© Ảnh : U.S. Army/Markus RauchenbergerXe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 của Đức
Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 của Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Đăng ký
Đức sẽ cung cấp nhiều vũ khí hơn nữa cho Kiev. Theo các phương tiện truyền thông, ở đây nói về vũ khí hạng nặng bao gồm tất cả các loại xe tăng và xe bọc thép. Washington gây sức ép với chính phủ do Olaf Scholz đứng đầu về vấn đề này. Đức hứa gì với Ukraina? Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.

Áp lực lên Thủ tướng

Được khích lệ bởi thành công của cuộc phản công của Ukraina ở khu vực Kharkiv, chính quyền các nước NATO hứa hẹn sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi chính phủ và các đồng minh cung cấp cho Kiev xe tăng và xe bọc thép hạng nặng. Theo bà Baerbock, việc cấp vũ khí hạng nặng không thể bị trì hoãn, vì "Ukraina đang mở ra bước ngoặt trong chiến dịch quân sự".
Tuy nhiên, vào cuối tháng 8, chính bà Baerbock đã phàn nàn rằng, lực lượng vũ trang của họ (Bundeswehr) thiếu nghiêm trọng thiết bị quân sự và không thể dự trữ nhiều vũ khí hạng nặng. Bà cho biết, Berlin đang thiếu hụt một số loại vũ khí đã được gửi đến Ukraina. Nói chung, Đức đã tỏ ra dè dặt trong việc cấp vũ khí cho Kiev. Các nhà báo Đức lưu ý rằng, các nhà chức trách Ukraina đã nhiều lần yêu cầu chính phủ Đức bổ sung vũ khí kể từ tháng 6, nhưng vô ích.
Bây giờ mọi thứ đã khác. Tờ Bild của Đức đưa tin, đa số thành viên chính phủ ủng hộ việc chuyển giao vũ khí bổ sung cho đồng minh Ukraina, bao gồm xe tăng Leopard 1 và Leopard 2, xe chiến đấu bộ binh Marder và xe bọc thép Fuchs. Nội các của Olaf Scholz đang được thúc đẩy tích cực cho việc này từ bên kia đại dương. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã gửi một thông điệp cho Bộ Ngoại giao Đức nói rằng, Washington "sẽ hoan nghênh việc chuyển giao những khí tài hiện đại như vậy cho Ukraina”.
© AFP 2023 / John MacDougallĐức
Đức  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Đức
Nhưng, đến nay vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra. Tờ Politico trích dẫn các nguồn tin của mình cho biết rằng, trong cuộc trò chuyện gần đây, Thủ tướng Scholz đã phàn nàn với Putin về áp lực từ Washington.
Tuy nhiên, các nhà phân tích đang tỏ ra nghi ngờ về khả năng cua Đức cung cấp các mẫu hiện đại.

"Berlin biết đếm tiền và hiểu rõ rằng, tình huống này là cực kỳ không có lợi cho họ. - chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nhận xét. - Tất cả những gì họ có thể chia sẻ mà không gây hại cho bản thân đã được cung cấp cho Ukraina. Và các đơn đặt hàng quốc phòng mà Thủ tướng sẵn sàng tài trợ hào phóng, trước hết là cần thiết cho chính nước Đức. Không ai có ý định cung cấp các thiết bị mới ra khỏi dây chuyền lắp ráp. Thân ai nấy lo".

tổ hợp MLRS MARS II - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đức sẽ cung cấp cho Ukraina hai MLRS và 50 xe bọc thép

Xe tăng với chữ thập sắt

Mặt khác, rất có thể áp lực của các đồng minh lên Scholz sẽ thành công. Đức có thể chuyên giao những vũ khí gì cho Ukraina? Trước hết, đây là xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1. Vài tháng trước, Berlin đã hứa sẽ gửi khoảng một trăm chiếc xe tăng loại này, nhưng đến nay họ vẫn chưa thực hiện lời hứa này.
Các xe tăng Leopard 1 là ứng cử viên đầu tiên cho một món quà dành cho Lực lượng vũ trang Ukraina, vì chúng như một vật đè chết đối với ngân sách quân sự của Đức. Leopard 1 đã dần bị loại biên khỏi quân đội Đức từ năm 2010, chi phí lưu trữ chúng khá cao.
Loại xe tăng này được coi là lỗi thời. Sức xuyên giáp của pháo 105 mm không đủ để chống lại các biến thể hiện đại của T-72, T-80 và T-90 một cách hiệu quả. Nhưng, các phiên bản sửa đổi của Leopard A5 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực khá tốt, cũng như các thiết bị nhìn ban đêm và máy ảnh nhiệt. Chúng cũng có thể hữu ích cho Lực lượng vũ trang Ukraina khi tiến hành trận phục kích. Quân đội của hơn một chục quốc gia vẫn được trang bị xe tăng loại này.
© Ảnh : Wikipedia/SonazPuma
Puma  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Puma
Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 khá hiện đại và rất nguy hiểm. Xe tăng Leopard 2A7 - phiên bản nâng cấp sâu và hiện đại nhất hiện nay của dòng Leopard 2 - có lớp giáp tuyệt vời, hệ thống kiểm soát hỏa lực hiệu quả, tầm nhìn xa và hiệu suất lái tốt. Tuy nhiên, trong biên đội xe tăng Đức chỉ có 225 chiếc Leopard 2, trong đó số lượng Leopard 2A7 chưa đến 20 chiếc.
Nếu Berlin thông qua quyết định cung cấp xe bọc thép hạng nặng cho Ukraina, thì chắc chắn họ chỉ gửi phiên bản sửa đổi Leopard 2 A4. Đức hiện có khoảng 80 chiếc xe tăng loại này. Đây là biến thể Leopard 2 phổ biến nhất trên thế giới.
Được đưa vào biên chế vào giữa những năm 1980, xe tăng này được thiết kế để chiến đấu với T-64, T-72 và T-80 của Liên Xô. Leopard 2 A4 vẫn là một đối thủ đáng gờm trên chiến trường.
© AP Photo / Michael Sohnxe tăng Leopard 2
xe tăng Leopard 2  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
xe tăng Leopard 2

Yểm trợ bộ binh

Gói viện trợ cũng có thể bao gồm xe bọc thép chở quân. Trong kho vũ khí của Bundeswehr có khoảng 380 chiếc xe chiến đấu bộ binh Marder, những chiếc xe đầu tiên được bàn giao cho Quân đội Đức năm 1971. Dần dần chúng được thay thế bằng xe bọc thép Puma mới.
Marder là một trong những cỗ máy thành công nhất của trường phái thiết kế phương Tây nửa sau thế kỷ 20. Vào thời điểm được đưa vào biên chế, xe thiết giáp Marder đã vượt trội về khả năng bảo vệ so với các đối thủ từ các nước NATO khác. Tính năng chính là tốc độ cao. Nhờ đó xe bọc thép chở quân Marder có thể hoạt động cùng với xe tăng như một phần của nhóm tấn công. Tuy nhiên, vũ khí của Marder khá khiêm tốn: một khẩu pháo 20 mm, hai súng máy 7,62 mm và bệ phóng tên lửa chống tăng MILAN.
Để vận chuyển bộ binh cơ giới đến chiến trường có các xe bọc thép Fuchs được đưa vào phục vụ lần đầu vào năm 1979. Bundeswehr có khoảng 360 chiếc xe loại này với nhiều sửa đổi khác nhau. Chúng đã được sử dụng tích cực ở Afghanistan và được chứng minh là thiết bị đáng tin cậy, dễ sửa chữa và bảo dưỡng nhanh chóng. Xe bọc thép có thể chở theo 10 binh sĩ, phạm vi hoạt động lên đến 800 km.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christina Lambrecht - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ trưởng Quốc phòng Đức: Berlin sẽ không một mình gửi xe tăng đến Kiev
Hiện vẫn chưa rõ liệu xe bọc thép Fuchs có xuất hiện cùng với các thiết bị hạng nặng khác ở vùng Donbass hay không. Rất có thể Đức sẽ tự giới hạn mình bằng những lời hứa, mặc dù cả Kiev và Washington đều đưa ra chỉ trích về việc Berlin viện trợ chậm trễ cho Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала