BNG Armenia tuyên bố sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Azerbaijan

© AFP 2023 / Karen MinasyanQuân sự ở biên giới Azerbaijan và Armenia
Quân sự ở biên giới Azerbaijan và Armenia - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Yerevan đã sẵn sàng cho việc giải quyết toàn diện các mối quan hệ với Azerbaijan, Bộ trưởng Ngoại giao Armenia Ararat Mirzoyan cho biết tại cuộc gặp với người đồng cấp Azerbaijan Jeyhun Bayramov.
Cuộc gặp của hai Bộ trưởng Ngoại giao Armenia và Azerbaijan do Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken làm trung gian diễn ra ngày 19/9 trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 77 Đại hội đồng LHQ.
"Trong cuộc gặp, ông Ararat Mirzoyan nhấn mạnh rằng LLVT của Azerbaijan phải rút khỏi lãnh thổ có chủ quyền của Cộng hòa Armenia, việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa bằng vũ lực là không thể chấp nhận được", cơ quan báo chí Bộ Ngoại giao Armenia cho biết.
"Ông Mirzoyan khẳng định phía Armenia sẵn sàng tham gia vào quá trình giải quyết toàn diện các mối quan hệ", - cơ quan báo chí tuyên bố.
Theo Bộ trưởng Armenia, cần huy động các cơ chế quốc tế để ngăn chặn leo thang tiếp diễn. Bộ trưởng Ngoại giao Armenia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết nhanh chóng các vấn đề nhân đạo, bao gồm cả việc hồi hương tù binh quân sự.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Điện Kremlin, Matxcơva  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Ông Erdogan tố Armenia làm leo thang tình hình trên biên giới với Azerbaijan

Xung đột ở biên giới Armenia-Azerbaijan gia tăng nghiêm trọng

Tuần trước đã nổ ra giao tranh ở biên giới Armenia-Azerbaijan, các bên đổ lỗi cho nhau làm căng thẳng leo thang. Yerevan thông báo quân đội Azerbaijan đã nổ súng sang lãnh thổ Armenia bằng pháo và máy bay không người lái. Các khu vực ở biên giới - Gegharkunik, Vayots Dzor, Syunik (nối Armenia với Iran) - đã bị pháo kích. Những vùng đất này không liên quan gì đến Karabakh. Baku nói rằng quân đội Armenia đã bắn vào các vị trí của quân Azerbaijan ở biên giới, hai bên xảy ra đụng độ quân sự. Bộ Ngoại giao Azerbaijan cáo buộc Armenia có ý định phá vỡ tiến trình hòa bình. Cả hai bên đều thông báo phía quân mình có thương vong.
Đến sáng các bên đã thỏa thuận được với nhau về lệnh ngừng bắn. Theo ông Grigory Karasin, người đứng đầu Ủy ban quốc tế của Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) LB Nga, thỏa thuận ngừng bắn trên biên giới giữa Armenia và Azerbaijan đạt được nhờ những nỗ lực của Nga, trong đó có cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, cũng như hoạt động của Bộ Ngoại giao Nga. Theo thượng nghị sĩ, hiện nay còn rất nhiều việc phải làm, bởi vì Yerevan đã kiến nghị lên Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала