- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chủ nghĩa phát xít thông thường. Cách lực lượng vũ trang Ukraina hành xử với người dân

© Sputnik / Sputnik / Chuyển đến kho ảnhLực lượng vũ trang Ukraina pháo kích vào trung tâm Donetsk
Lực lượng vũ trang Ukraina pháo kích vào trung tâm Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2022
Đăng ký
Tại khu vực Kharkov, cuộc thanh lọc cảnh sát nhằm phát hiện "các phần tử thân Nga" đang diễn ra mạnh mẽ. Nhiều người bị bắt giữ trên đường phố, số phận của họ không rõ.
Bất cứ điều gì cũng có thể trở thành lý do để bị trừng phạt - từ một bài đăng trên mạng xã hội đến lời tố cáo của một người hàng xóm muốn trả thù. Về những hành vi khủng bố của chế độ Kiev - trong tài liệu của Sputnik.

Những cuộc săn người

Các phương tiện truyền thông Ukraina tràn ngập các báo cáo về cách quân đội, cơ quan an ninh SBU và cảnh sát đang chiến đấu chống lại cái gọi là "cộng tác viên". Trong khi đó, đằng sau tất cả những hành vi này là chủ nghĩa khủng bố thực sự. Kiev tuyên bố, tất cả những người bắt đầu sống theo các quy tắc mới và chuyển sang các tiêu chuẩn của Nga trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe và quy trình làm việc đều là kẻ thù của nhà nước.
Trên mạng xã hội có rất nhiều đoạn video quay cảnh những quân nhân Ukraina tuần tra đường phố, chẳng hạn như ở Kupyansk, tìm kiếm những người đã cộng tác với Nga theo cách này hay cách khác. Những người đó bị đánh đập, lăng mạ, làm nhục, buộc phải xin tha thứ vì đã làm việc cho Matxcova. Người Ukraina bình thường di chuyển qua các "vùng lãnh thổ được giải phóng" như những con thú bị săn đuổi. Bất kỳ ai vào bất kỳ thời điểm nào đều có thể bị tuyên bố là kẻ phản bội.

Những câu chuyện có thật

Người dân bị săn lùng bởi Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ ở vùng Kharkov. Trong thành phần lực lượng trừng phạt này chủ yếu là những binh sĩ từ các đơn vị đã bị tổn thất nặng nề trong mấy tháng gần đây. Theo các phương tiện truyền thông, Kiev đã ra lệnh: đến cuối tháng 9 cần phải “dọn thật sạch” các thành phố Izyum, Balakliia, Kupiansk và các khu định cư khác ở vùng Kharkov, nơi quân đội Nga đã đóng quân. Nếu các binh sĩ thực hiện không đầy đủ nhiệm vụ này, lực lượng phòng vệ từ khu vực Lvov sẽ được cử đến để giúp đỡ.
"Quá trình thanh lọc sẽ mất khoảng mười ngày ... Thành phố trong trạng thái bình thường, các quân nhân đang dọn sạch lãnh thổ này", - Valeriy Marchenko, thị trưởng thành phố Izyum do Kiev bổ nhiệm, thông báo về những gì đang xảy ra.
Trên thực tế, quá trình thanh lọc xảy ra như sau: một chiếc ô tô, thường là phiên bản dân sự, dừng lại gần một người, từ đó một số quân nhân chạy ra ngoài. Ngay trên đường phố, họ sắp xếp một cuộc thẩm vấn: anh ta đã làm việc cho ai, anh ta đã nhận được bao nhiêu tiền, tại sao anh ta đã đồng ý hợp tác với người Nga. Dù câu trả lời là gì, số phận của "cộng tác viên" được định đoạt sẵn rồi.
Ví dụ, cô Valentina ở thị trấn Volnovakha không thể liên lạc với người bạn sống gần Kharkov trong vài ngày. Trước khi quân đồng minh của Nga, DPR và LPR vào khu vực này, người chồng của cô bạn này đã làm việc trong bộ phận địa phương của Bộ Tình trạng Khẩn cấp, và dưới chính quyền mới anh ta vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ: anh đã giải cứu người mắc kẹt trong đống đổ nát sau những vụ pháo kích của Ukraina, dập tắt đám cháy tại các tòa nhà dân cư. Anh ta không bao giờ tham gia vào chính trị, chỉ giúp đỡ người khác.
Cô Valentina lo lắng:
“Theo lời kể của các đồng nghiệp, anh ta bị đưa thẳng từ nơi làm việc, bị đưa đi đâu không ai biết”.
Trong nhiều trường hợp, những kẻ trừng phạt được hàng xóm giúp đỡ: bằng cách này một số người muốn trả thù hàng xóm, những người khác hy vọng qua đó tránh được nguy hiểm, và có cả những người chỉ đơn giản là ghét Nga.
Cô Evgenia từ làng Borisovka cho biết:

“Tôi là một y tá. Khi quân đội Nga rời đi, những người hàng xóm cảnh báo sẽ giao tôi cho người Ukraina và họ sẽ cắt cổ tôi”.

Cô Evgenia đã trốn thoát được: bây giờ cô đang ở một trại tị nạn gần thành phố Belgorod.

Tiếng nói của người dân

Trong khi đó, không phải tất cả người dân Ukraina cũng quyết liệt như vậy. Theo Viện Xã hội học Quốc tế Kiev, khoảng một nửa số công dân cho rằng, các doanh nhân và giáo viên không nên bị trừng phạt khi hợp tác với Nga. Khảo sát cho thấy gần 20% người tán thành các biện pháp trừng phạt các thầy thuốc vẫn hợp tác với Nga, và 69% người tán thành các biện phát trừng phạt các quan chức. Tất nhiên, phản ứng cực đoan nhất ở các vùng phía tây Ukraina.
“Không ai nghi ngờ rằng, chính quyền Ukraina sẽ hành xử như thế nào ở những vùng lãnh thổ này. Chính quyền Kiev vốn không quan tâm lắm đến người dân của mình, và những cư dân ở tả ngạn sông Dnepr thì hoàn toàn không được coi là người đáng chú ý. Điều này có thể được nhìn thấy qua ví dụ của Nikolaev, thành phố này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraina và không bị bao vây, nhưng việc cung cấp nước, thực phẩm và thuốc men đang bị gián đoạn", - nhà khoa học chính trị Alexander Dudchak nói.
Chuyên gia Alexander Dudchak nhấn mạnh, để bị cáo buộc làm gián điệp cho Điện Kremlin, chỉ cần có số điện thoại của Nga hoặc nói lên ý kiến thiếu tôn trọng về một số chính trị gia Ukraina. Việc phớt lờ lệnh gọi nhập ngũ cũng là một sự phản bội. Để đơn giản hóa việc trấn áp, các nhà chức trách thậm chí còn tạo ra một ứng dụng trực tuyến đặc biệt, trong đó bạn có thể nhanh chóng gửi đơn tố cáo cho cơ quan an ninh SBU.
Trong khi đó, phương Tây thậm chí không nghĩ đến việc lên án Kiev, nhà phân tích chính trị Sergei Markov lưu ý. "Những con rối đang đứng đầu đất nước, Ukraina phải thực thi chính sách chống Nga, quá trình này được gọi là “phi Nga hoá”. Những người không nhượng bộ sẽ trở thành nạn nhân của những cuộc trả thù chính trị nghiêm trọng nhất", - nhà phân tích chỉ ra.
Chính sách này được thực hiện từ năm 2014, nhưng những người theo chủ nghĩa tân Quốc xã trước đó chỉ đặt ra giọng điệu trong các cơ quan thực thi pháp luật. Nhưng, hiện nay toàn bộ nhà nước đang nằm dưới sự cai trị của họ, chuyên gia nhấn mạnh.
Ông Markov nói:
"Ukraina hiện đại có thể được so sánh với các chế độ phát xít trong thế kỷ 20 ở Ý và Đức. Sự lựa chọn của những “thầy giáo” phương Tây không phải là ngẫu nhiên - những hệ thống chính trị như vậy đã mang lại hiệu quả cao trong thời gian chiến sự”.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, các chuyên gia đều nói lên ý kiến rằng, Kiev chỉ có một mục tiêu - bằng cách tàn sát cư dân vùng Kharkov làm những người Ukraina khác sợ hãi và buộc họ từ chối hợp tác với Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала