- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Các nước phương Tây muốn IAEA hiện diện thường xuyên tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky / Chuyển đến kho ảnhPhái đoàn IAEA đến thăm Zaporozhye NPP
Phái đoàn IAEA đến thăm Zaporozhye NPP - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một số nước phương Tây đã ủng hộ sự hiện diện thường trực của IAEA tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.
Đây là nội dung tuyên bố sau cuộc họp bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc của các ngoại trưởng Canada, Pháp, Đức, Ý, Anh, Ukraina và các quan chức cấp cao của Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Mỹ, cũng như Đại diện cấp cao về Ngoại giao và An ninh của EU với người đứng đầu cơ quan là ông Rafael Grossi.
Tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao các nước nói trên, bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng về các mối đe dọa đối với sự an toàn và an ninh của các cơ sở hạt nhân phục vụ cho mục đích hòa bình ở Ukraina và nhân viên của nhà máy, điều này làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân . "

"Chúng tôi hoan nghênh Phái bộ hỗ trợ của IAEA tại Zaporozhye (ISAMZ) và bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng giám đốc và nhóm của ông vì sự can đảm và quyết tâm trong việc thực hiện sứ mệnh quan trọng này. Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực duy trì sự hiện diện thường xuyên của IAEA tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye để hỗ trợ Ukraina và sẵn sàng hỗ trợ các mục tiêu của sứ mệnh IAEA khi cần thiết trong lĩnh vực an toàn hạt nhân, bảo vệ và bảo đảm", - thông cáo viết.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi và các đại biểu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại Nhà máy Điện hạt nhân Zaporozhye. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
CEO «Rosatom» nói về thành tố chính trị trong kết luận của IAEA với nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Nhiệm vụ của IAEA tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Vào đầu tháng 9, một phái đoàn của IAEA do Tổng giám đốc Rafael Grossi đứng đầu đã đến ZNPP. Người đứng đầu phái đoàn "Rosatom" và các nhân viên của Zaporizhzhie NPP dẫn đầu phái đoàn của IAEA đi qua lãnh thổ của mình và cho thấy các phần của nhà máya bị hư hại trong cuộc pháo kích của quân đội Ukraina. Hai nhân viên của IAEA vẫn làm việc tại ZNPP trên cơ sở lâu dài. Sau chuyến thăm của phái bộ, IAEA đã công bố báo cáo trong đó xác nhận thực tế là ZNPP bị pháo kích.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала