Các nhà khoa học Nga cho biết lý do tại sao nước ngọt có thể gây lão hóa

© Ảnh : Alsultani Haider/BFUPhó giáo sư Valentina Sergeevna Gordova
Phó giáo sư Valentina Sergeevna Gordova - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2022
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Đại học tổng hợp Baltic mang tên Immanuel Kant (BFU) và Đại học Tổng hợp Quốc gia Chuvash mang tên I.N. Ulyanov phát hiện ra rằng, việc tiêu thụ các hợp chất của silic trong thành phần nước uống hoặc thực phẩm chức năng có thể gây ra phản ứng miễn dịch dưới dạng viêm toàn thân và gây nên tình trạng lão hóa sớm.
Dịch vụ báo chí của đại học BFU đưa tin.
Silic là nguyên tố phổ biến sau oxy trong vỏ Trái Đất. Các hợp chất của silic được tìm thấy trong tất cả các mô của người, động vật và thực vật, cũng như trong thành phần của nhiều khoáng chất. Các nhà khoa học cho biết, các hợp chất của silic có thể được tìm thấy trong tất cả các loại đá, đất và nước, từ đó chúng xâm nhập vào các cơ thể sống.

"Những tỉnh Silic"

Tuy nhiên, có cả những "tỉnh silic" - những khu vực từng là biển cổ đại. Ở những vùng lãnh thổ này, nồng độ silic trong nước tự nhiên vượt quá 12 mg/l, cho đến gần đây đây là giới hạn cho phép (kể từ năm 2021 giới hạn cho phép đã tăng gấp đôi). Ví dụ, ở Chuvashia có những khu vực như vậy, và các nhà khoa học đã bắt đầu quan sát các vùng này. Trong 20 năm qua, các thực phẩm chức năng trong chế độ ăn uống và các phương pháp đưa hợp chất silicat vào nước uống đã trở nên phổ biến rộng rãi.
Cạc nhà nghiên cứu đã nghiên cứu ảnh hưởng của nước được làm giàu bằng muối silic đối với cơ thể của động vật thí nghiệm. Họ lặp lại các thí nghiệm dài hạn nhiều lần để đảm bảo kết quả là đáng tin cậy.
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, silic được hấp thụ trong ruột từ các silicat hòa tan trong nước có tác dụng toàn thân đối với cơ thể. Kết quả của các cuộc thí nghiệm trên động vật không thay đổi giữa các loài, có nghĩa là kết quả này có thể áp dụng cho con người, ít nhất là trong lĩnh vực hệ thống miễn dịch và hệ vi sinh đường ruột.
Người dẫn chương trình truyền hình Kazakhstan nói liến thoáng chọc cười cư dân mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2022
Loại thực phẩm chức năng nào có tác dụng chống lão hóa?

“Nếu tiêu thụ hàng ngày hợp chất của silic với nồng độ 10 mg/l chứa trong nước uống, tức là nếu uống theo nhu cầu, thì sau vài tháng sẽ khởi phát tình trạng viêm miễn dịch và đẩy nhanh quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Hiện nay trong các tài liệu khoa học bằng tiếng Anh có thuật ngữ “inflammaging” - lão hóa do tình trạng viêm toàn thân. Nghiên cứu về các nguyên nhân gây ra chứng viêm như vậy là một trong những lĩnh vực hứa hẹn trong khoa học hiện đại, và ở đây chúng tôi đã tìm ra một trong những nguyên nhân”, - Tiến sĩ y khoa Valentina Gordova, Phó Giáo sư Khoa Y học Cơ bản của Đại học tổng hợp Baltic, cho biết.

Bà Valentina Gordova lưu ý đến thực tế rằng, y học trong giai đoạn này không thể ngăn chặn tình trạng viêm toàn thân bắt đầu ở cấp độ tế bào.
Các nhà khoa học cho biết rằng, ngay hiện nay các chuyên gia từ những lĩnh vực khác nhau - nhà hình thái học, nhà vệ sinh và bác sĩ thực hành - đang dựa vào kết quả của các cuộc thí nghiệm.

“Nếu một bác sĩ có thẩm quyền giải thích rõ cho bệnh nhân rằng việc sử dụng các thực phẩm chức năng chứa hợp chất silic là không an toàn cho sức khỏe, thì bệnh nhân này sẽ là một người được cứu sống. Điều tương tự cũng áp dụng cho y tế dự phòng. Tôi hy vọng rằng, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ cẩn thận hơn với việc chỉ định các loại thuốc chứa silic. Và một hướng đầy hứa hẹn nhất hiện nay là phát triển các bộ lọc nước có thể giữ lại silicat, nhưng, đây không phải là một quá trình nhanh chóng”, - Tiến sĩ y khoa Valentina Gordova giải thích.

Hai con rùa biển dưới nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2022
Giá mà ta học được: Nhiều loài rùa biết cách làm chậm hoặc ngăn chặn lão hóa
Cuộc nghiên cứu cơ bản đã kéo dài gần 20 năm. Các đồng tác giả là Giáo sư Sergey Sapozhnikov, Trưởng Khoa Sinh học Y tế của Đại học Tổng hợp Quốc gia Chuvash mang tên I.N. Ulyanov và giáo sư bộ môn Valentina Sergeeva.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала