Bê bối nhận hối lộ: Việt Nam buộc thôi việc 2 ông Tô Anh Dũng và Nguyễn Quang Linh

© Depositphotos.com / Mark52 Bộ Ngoại giao Việt Nam
 Bộ Ngoại giao Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Đăng ký
Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Tô Anh Dũng và cựu Trợ lý Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh - Nguyễn Quang Linh đã bị buộc thôi việc do liên quan vụ án Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và bê bối “nhận hối lộ”, trục lợi từ các chuyến bay giải cứu công dân đợt dịch Covid-19.
Theo đó, ngày 27/9, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thi hành kỷ luật “buộc thôi việc” đối với cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và ông Nguyễn Quang Linh, cựu Trợ lý, thư ký Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh

Buộc thôi việc các ông Tô Anh Dũng, Nguyễn Quang Linh

Thông báo về chỉ đạo, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 28 tháng 9 cho biết, nhà chức trách Việt Nam đã buộc thôi việc các ông Tô Anh Dũng và Nguyễn Quang Linh.

“Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật Buộc thôi việc đối với ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và ông Nguyễn Quang Linh, Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ”, - cổng thông tin Chính phủ khẳng định.

Theo quyết định do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký thay Thủ tướng Phạm Minh Chính, lý do buộc thôi việc các ông Tô Anh Dũng và Nguyễn Quang Linh là vì đã có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác và bị Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng.
Cụ thể, thông cáo báo chí chính thức nêu rõ, 27/9/2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 1142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức Buộc thôi việc đối với ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, do đã có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác, Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ Đảng.
Cùng ngày 27/9/2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng ký Quyết định số 1141/QĐ-TTg thi hành kỷ luật bằng hình thức Buộc thôi việc đối với ông Nguyễn Quang Linh, Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, do đã có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác, Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ Đảng.
Thứ trưởng Ngoại giao CHXHCN Việt Nam Tô Anh Dũng tại EEF - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2022
Tô Anh Dũng và Nguyễn Quang Linh là 2 cái tên đáng chú ý nhất trong kết luận của UBKTTW

Tiêu tan sự nghiệp

Trước khi bị buộc thôi việc, 2 cựu quan chức ngành ngoại giao Việt Nam đã bị khai trừ Đảng và bị bắt giam. Sự nghiệp ngoại giao coi như tiêu tan vì dính đến bê bối nhận hối lộ trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.
Như Sputnik đã thông tin, ngày 27/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật các đồng chí: Tô Anh Dũng, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Quang Linh, Trợ lý Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh.
Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy đồng chí Tô Anh Dũng đã thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch COVID-19; nhận hối lộ, bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam.
Đồng chí Nguyễn Quang Linh đã lợi dụng vị trí công tác, vi phạm nguyên tắc, quy chế làm việc; vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc tham mưu, trình phê duyệt cấp phép cho doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch COVID-19; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm.

“Đồng chí Tô Anh Dũng và đồng chí Nguyễn Quang Linh đã thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”, - Ban Bí thư nêu rõ.

Hai ông Tô Anh Dũng và Nguyễn Quang Linh cũng đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận xấu, bức xúc trong xã hội; làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng.

“Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; theo quy định của Đảng về kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với các đồng chí: Tô Anh Dũng, Nguyễn Quang Linh”, - Ban Bí thư kết luận.

Ban Bí thư cũng đề nghị các cơ quan chức năng kỷ luật về hành chính đối với các cá nhân trên đồng bộ, kịp thời với kỷ luật đảng.

Các ông Tô Anh Dũng và Nguyễn Quang Linh đã bị bắt

Các ông Tô Anh Dũng và Nguyễn Quang Linh đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội nhận hối lộ do liên quan vụ án "chuyến bay giải cứu" công dân trong đợt dịch Covid-19 vừa qua.
Trong đó, ông Tô Anh Dũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 14/4/2022 khi đang đương nhiệm chức Thứ trưởng Ngoại giao.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Linh bị khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 27/9. Ông Nguyễn Quang Linh được bổ nhiệm làm Trợ lý Phó thủ tướng Phạm Bình Minh từ tháng 2/2020theo Quyết định 199/QĐ-TTg.
Trước đó, ông Nguyễn Quang Linh giữ hàm Vụ trưởng, Thư ký Phó thủ tướng Phạm Bình Minh.
Tính đến nay, liên quan vụ án trục lợi từ “chuyến bay giải cứu” ở Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác, cơ quan chức năng xác định từ năm 2020 đến nay, Việt Nam đã triển khai hơn 1.000 chuyến bay và đưa 240.000 công dân từ 60 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp thế giới về nước.
Bộ Công an trước đó cũng cho biết mỗi chuyến bay các bị can trong vụ án này thu lợi bất chính hàng tỷ đồng, số tiền đưa, nhận hối lộ trong vụ án lên đến hàng chục tỷ đồng và hàng trăm ngàn USD.
Bị can Tô Anh Dũng, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2022
Vụ án Cục Lãnh sự: Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng có thể đối diện án tử hình?
Đến nay đã có 19 người bị khởi tố trong vụ án này với 14 bị can bị khởi tố về tội “Nhận hối lộ”, 4 bị can bị cáo buộc tội “Đưa hối lộ” và 1 bị can đang bị điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó có nhiều cán bộ, lãnh đạo liên quan Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Văn phòng Chính phủ. Ngoài ra, có lãnh đạo một số doanh nghiệp bị khởi tố về tội đưa hối lộ.
Trong số này, ông Tô Anh Dũng là quan chức cao nhất thuộc Bộ Ngoại giao bị khởi tố, bắt giam.
Hiện Cơ quan Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала