- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hoa Kỳ muốn đạt tới việc thông qua nghị quyết về Ukraina không qua Hội đồng Bảo an LHQ

© AFP 2023 / Spencer Platt/Getty ImagesHội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà chức trách Mỹ muốn Liên hợp quốc có hành động chống lại Nga, bao gồm cả việc thông qua nghị quyết về việc Ukraina mà không qua Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nơi Liên bang Nga có quyền phủ quyết, Politico đưa tin, dẫn lời các quan chức Mỹ.
Trước đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nói với các phóng viên rằng Mỹ sẽ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ dự thảo nghị quyết lên án các cuộc trưng cầu dân ý ở các khu vực DNR, LNR, Kherson và Zaporozhye vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng các cuộc trưng cầu dân ý "hoàn toàn tuân thủ các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế." Bộ tham chiếu đến Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước quốc tế về quyền con người năm 1966, Đạo luật cuối cùng về Helsinki năm 1975 của CSCE, cũng như kết luận của Tòa án Công lý quốc tế của Liên hợp quốc về Kosovo ngày 22 tháng 7 năm 2010, báo cáo rằng người dân Donbass và miền nam Ukraina thực hiện "quyền tự quyết hợp pháp của họ."

"Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đấu tranh để yêu cầu Liên hợp quốc có hành động chống lại Nga. Một cách có thể là bỏ qua Hội đồng Bảo an LHQ, nơi Nga có quyền phủ quyết, để thông qua một nghị quyết lên án kế hoạch của Matxcơva nhằm thôn tính một phần lớn của miền đông Ukraina và kêu gọi Nga rút hết quân", - tờ báo lưu ý.

Theo công bố, các quan chức đang xem xét sử dụng một "điều khoản ít được biết đến" trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, đó là nghị quyết "Thống nhất vì Hòa bình", vốn đã từng được Mỹ khởi xướng vào năm 1950 trong cuộc xung đột trên Bán đảo Triều Tiên và đã giúp bỏ qua sự phủ quyết của Liên Xô và Trung Quốc.
Nhà Trắng, Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ cho phép Kiev đấu tranh giành lại lãnh thổ nơi tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass

Kể từ ngày 24 tháng 2, Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraina. Vladimir Putin gọi nhiệm vụ của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev ức hiếp và diệt chủng trong vòng suốt 8 năm." Theo tổng thống, mục tiêu cuối cùng của chiến dịch là giải phóng Donbass và tạo ra các điều kiện đảm bảo an ninh cho chính nước Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала