Vương quốc Anh liên kết sự cố "Dòng chảy phương Bắc" với các vụ nổ

© Ảnh : Nord Stream 2 / Wolfram Scheible“Dòng chảy phương Bắc-2”
“Dòng chảy phương Bắc-2” - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà chức trách Anh cho rằng sự cố tại "Dòng chảy phương Bắc" có thể là do hành động tấn công sử dụng thiết bị nổ ngầm dưới nước được kích nổ từ xa, báo Sky News trích dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Anh cho biết.
Theo nguồn tin, mìn có thể được hạ xuống đáy biển bằng dây xích dài thả từ mạn thuyền, hoặc gắn vào các đường ống dẫn khí bằng phương tiện không người lái hoạt động dưới nước. Nguồn tin nói rằng việc này có thể đã xảy ra từ vài tháng hoặc vài năm trước.
Nguồn tin cũng bác bỏ suy đoán cho rằng thủ phạm gài chất nổ có thể là "tàu ngầm Nga", vì biển Baltic không sâu lắm nên khó có thể thực hiện "sứ mệnh tàu ngầm như vậy" mà không bị phát hiện.
Ursula von der Leyen - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Người đứng đầu EC đe dọa trả đũa sau sự cố xảy ra với “Dòng chảy phương Bắc”

Sự cố đường ống dẫn khí đốt

Vào thứ Hai 26 tháng 9 đã xảy ra sự cố đồng thời trên hai đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu - hai vụ rò rỉ khí đốt được phát hiện tại "Dòng chảy phương Bắc" và một trường hợp tại "Dòng chảy phương Bắc -2" gần đảo Bornholm. Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ đây là hành động phá hoại có chủ đích.
Phía Nga đã chính thức yêu cầu Đan Mạch cung cấp thông tin về tình trạng khẩn cấp tại "Dòng chảy phương Bắc" ngay sau khi biết được sự việc. Nhà chức trách Đan Mạch đã thông báo cho Liên bang Nga về các vụ nổ tại địa điểm rò rỉ khí đốt. Nhà điều hành "Dòng chảy phương Bắc" là công ty Nord Stream AG, báo cáo rằng sự cố khẩn cấp về đường ống khí đốt chưa từng có tiền lệ và không thể ước tính được thời gian sửa chữa.
Hoạt động của "Dòng chảy phương Bắc" bị đình chỉ từ cuối tháng 8 do các vấn đề liên quan đến việc sửa chữa tuabin của Siemens dưới sức ép trừng phạt chống Nga của phương Tây. Tuy nhiên, đường ống vẫn được bơm đầy khí. "Dòng chảy phương Bắc -2", hoàn thành thi công vào năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa được khởi động, cũng đã nạp đầy khí.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала