‘Thảm kịch không thể hiểu’, FIFA, VFF chia buồn với Indonesia sau bạo loạn ở Kanjuruhan

© AP Photo / TrisnadiBạo loạn và giẫm đạp tại sân vận động Kanjuruhan ở Indonesia
Bạo loạn và giẫm đạp tại sân vận động Kanjuruhan ở Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2022
Đăng ký
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã gửi thư chia buồn tới Liên đoàn Bóng đá Indonesia sau vụ bạo loạn khiến 174 người thiệt mạng xảy ra trên sân Kanjuruhan, đông Java, hôm 1/10.
Liên đoàn Bóng đá châu Á AFC miêu tả cảm xúc sau vụ bạo loạn ở Indonesia là “sốc tột độ” và đau buồn, bi thảm, trong khi đó, lãnh đạo FIFA gọi đây là sự cố bi kịch “không thể hiểu nổi”.

VFF gửi lời chia buồn đến Liên đoàn Bóng đá Indonesia

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Quyền Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã chia buồn với Indonesia sau thảm kịch bạo loạn ở sân Kanjuruhan.
Như Sputnik đã đưa tin, vụ bạo loạn kinh hoàng ở sân Kanjuruhan đã khiến ít nhất 174 người thiệt mạng và 180 người bị thương.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã gửi thư chia buồn tới Liên đoàn Bóng đá Indonesia.
“Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vô cùng đau buồn khi biết được sự kiện đáng tiếc xảy ra ngày hôm qua tại Indonesia”, thông báo cho biết.
Trước thảm kịch đã diễn ra, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất trước sự mất mát thương tâm của gia đình và bạn bè các nạn nhân trong vụ việc này.
Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ ẩu đả trên sân vận động Indonesia đã tăng đến 174 người - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2022
Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ ẩu đả trên sân vận động Indonesia đã tăng đến 174 người
“Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xin gửi lời cầu nguyện tới Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) trong thời khắc đau thương này”, điện chia buồn viết.
Cũng theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ngay sau khi nhận thông tin đáng tiếc này, Quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - Trần Quốc Tuấn đã gửi lời chia buồn đến những người đồng nghiệp phía Indonesia.
Lãnh đạo VFF Việt Nam bày tỏ chia sẻ nỗi đau to lớn này với Liên đoàn Bóng đá Indonesia và các lãnh đạo cao nhất của bóng đá Indonesia cũng như gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến các nạn nhân trong sự cố đáng tiếc ở sân Kanjuruhan, Indonesia.
“Đây là một câu chuyện thương tiếc cho bóng đá Indonesia nói riêng và bóng đá thế giới nói chung”, Quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - Trần Quốc Tuấn nói.

FIFA vào cuộc

Như chúng tôi đã đưa tin, vụ bạo loạn xảy ra tại sân vận động Kanjuruhan, ở Đông Java hôm 1/10 sau khi cổ động viên giữa đội Java Arema và Persebaya Surabaya xô xát.
Đụng độ vượt kiểm soát buộc lực lượng an ninh phải dùng hơi cay, dù đây là điều mà Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA cấm. Đám đông người hâm mộ hoảng loạn tìm cách thoát thân, giẫm đạp lên nhau khiến nhiều nạn nhân thiệt mạng và gây ra thảm hoạ kinh hoàng.
Đây là thảm họa bóng đá lớn nhất trong lịch sử bóng đá Indonesia. Nhà chức trách cũng không loại trừ số thương vong có thể tăng do nhiều nạn nhân bị thương nặng đang được điều trị tại các cơ sở y tế.
Theo Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) Yunus Nusi xác nhận Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã liên lạc với PSSI sau khi biết sự việc qua truyền thông.
FIFA cũng yêu cầu PSSI báo cáo về sự việc và để ngỏ khả năng áp hình phạt trước sự việc kinh hoàng này.
Lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Indonesia cũng cho biết đã cử một nhóm quan chức đến hiện trường và hy vọng sẽ thoát được án phạt của FIFA.
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đánh giá sự cố tại Indonesia là bi kịch “không thể hiểu nổi” và gọi ngày 1/10 là một ngày đen tối cho tất cả những ai làm bóng đá.
“Đây là một bi kịch không thể hiểu nổi. Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của những nạn nhân đã thiệt mạng sau vụ việc thương tâm này”, ông Infantino cho hay.
Theo lãnh đạo FIFA, cùng với Liên đoàn Bóng đá Thế giới và cộng đồng bóng đá toàn cầu, mọi suy nghĩ và những lời cầu nguyện đều hướng về những nạn nhân, người bị thương, cùng với người dân Indonesia, Liên đoàn bóng đá châu Á, Liên đoàn bóng đá Indonesia và Giải vô địch quốc gia Indonesia vào thời điểm khó khăn này.
Cầu thủ trong trận đấu vòng bảng FIFA World Cup 2014. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2022
FIFA bày tỏ hy vọng: bóng đá Nga sẽ sớm trở lại đấu trường quốc tế
Về phần mình, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa cho biết, ông vô cùng sốc và đau buồn khi biết tin. Lãnh đạo AFC cũng đã bày tỏ sự chia buồn với các nạn nhân, gia đình và bạn bè các nạn nhân.
“Tôi rất sốc và đau buồn khi biết tin thảm kịch xảy ra tại Indonesia - một đất nước yêu bóng đá. Thay mặt AFC và đại gia đình bóng đá châu Á, tôi gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình và bạn bè của các nạn nhân”, ông Shaikh Salman chia sẻ.

Tổng thống Indonesia yêu cầu điều tra

Được biết, sân vận động Kanjuruhan đông Java, nơi xảy ra vụ giẫm đạp và bạo loạn, chỉ có sức chứa thiết kế chỉ 38.000 chỗ nhưng trong ngày 1/10, khi xảy ra giẫm đạp, số vé được bán ra lên tới trên 42.000.
Theo lời cảnh sát trưởng tỉnh Đông Java Nico Afinta cho biết, sau khi trận thi đấu giữa hai đội Arema FC và Persebaya Surabaya kết thúc tối 1/10 với tỷ số 2-3, do thất vọng vì đội nhà thua cuộc, các cổ động viên của đội Arema FC đã lao vào sân, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay trong nỗ lực kiểm soát tình hình, khiến đám đông giẫm đạp lên nhau và nhiều người bị ngạt thở.
“Một số người chết ngạt và những người khác bị giẫm đạp khi hàng trăm người cố gắng chạy thoát nhằm tránh hơi cay”, cảnh sát Đông Java nói.
Hôm nay 2/10, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã yêu cầu mở cuộc điều tra toàn diện sau vụ bạo loạn, liên quan đến vấn đề an ninh tại các trận đấu bóng đá.
Tổng thống Widodo cũng yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Indonesia PSSI dừng các trận đấu ở giải VĐQG Indonesia BRI Liga 1 cho đến khi cuộc điều tra kết thúc, đồng thời, đảm bảo rằng đây là thảm kịch cuối cùng xảy ra với bóng đá Indonesia.
“Bộ trưởng các Bộ Thể thao, Thanh niên và cảnh sát Indonesia phải vào cuộc rà soát, đánh giá lại việc bảo đảm an ninh trong các trận đấu”, ông Widodo yêu cầu và tái khẳng định hy vọng đây sẽ là thảm kịch bóng đá cuối cùng trong nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала