Các nhà khoa học Nga và Việt Nam cùng nhau phát triển dự án thành phố thông minh

© Ảnh : Peter Đại học Bách khoa St.Petersburg (SPbPU)Từ trái sang phải: Hiệu trưởng Trường Đại học Bình Dương Tiến sĩ Cao Việt Hiếu, Phó Hiệu trưởng phụ trách hợp tác quốc tế của SPbPU Giáo sư Dmitry Arsenyev, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Bình Dương Viện sĩ - Tiến sĩ Cao Văn Phường
Từ trái sang phải: Hiệu trưởng Trường Đại học Bình Dương Tiến sĩ Cao Việt Hiếu, Phó Hiệu trưởng phụ trách hợp tác quốc tế của SPbPU Giáo sư Dmitry Arsenyev, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Bình Dương Viện sĩ - Tiến sĩ Cao Văn Phường - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Đăng ký
Trường Đại học Bình Dương long trọng kỷ niệm 25 năm thành lập. Lễ kỷ niệm được đánh dấu bằng việc khai trương phòng thí nghiệm mới cùng với Trường Đại Học Bách Khoa St. Petersburg (SPbPU).
Tại buổi lễ, TS Cao Việt Hiếu, Hiệu trưởng Nhà trường, được Phó Hiệu trưởng thứ nhất của Đại học SPbPU trao bằng Giáo sư vì có những công trình cứu đóng góp vì giáo dục.
Sự hợp tác của trường đại học chúng tôi với Việt Nam đã bắt đầu vào năm 1959 - đó là thời điểm những sinh viên đầu tiên của Việt Nam bắt đầu học tập tại đây, - Giáo sư Dmitry Arsenyev, Phó hiệu trưởng thứ nhất của Trường Đại học Bách khoa St. Petersburg phụ trách hợp tác quốc tế, cho biết trong cuộc phỏng vấn của Sputnik. Sinh viên Việt Nam đã học tại các khoa đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, cơ khí, chế tạo máy móc, xây dựng và khoa học kỹ thuật.

“Trong những năm qua, hơn một nghìn sinh viên Việt Nam đã nhận được bằng tốt nghiệp trường đại học SpbPU. Hiện nay hơn 80 người Việt Nam đang theo học tại trường chúng tôi. Trong số này, 13 người đang học thạc sĩ, số còn lại đang theo học chương trình dự bị đại học, đại học và sau đại học. Phẩm chất nổi bật của sinh viên Việt Nam là thái độ học tập có trách nhiệm - tất cả mọi người trong lớp học đều nhận được tấm “bằng đỏ” (bằng trao cho những sinh viên tốt nghiệp có thành tích học tập xuất sắc). Có cả những người trong suốt thời gian học tập đã vượt qua các kỳ thi với điểm xuất sắc”, - ông Dmitry Arseniev nhấn mạnh.

© Ảnh : Peter Đại học Bách khoa St.Petersburg (SPbPU)Sinh viên Việt Nam tốt nghiệp Viện Năng lượng thuộc Đại học Bách Khoa xếp loại xuất sắc
Sinh viên Việt Nam tốt nghiệp Viện Năng lượng thuộc Đại học Bách Khoa  xếp loại xuất sắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Sinh viên Việt Nam tốt nghiệp Viện Năng lượng thuộc Đại học Bách Khoa xếp loại xuất sắc
Trường Đại học Bách khoa St.Petersburg không chỉ đào tạo các chuyên gia Việt Nam. Vào năm 1979, SpbPU đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Bách khoa - ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó SpbPU bắt đầu mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vức khoa học và kỹ thuật với các trường đại học Việt Nam. Hai bên nhất trí tiến hành nghiên cứu và phát triển các công trình thủy lợi cảng ở Đồng bằng sông Cửu Long, thực hiện các hoạt động giáo dục và khoa học. Trường SpbPU đã chuyển giao Phòng thí nghiệm vật lý cho Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh để tiến hành các công trình nghiên cứu khoa học. Các giáo viên Nga đã đến đó để giảng bài, lắp đặt thiết bị thí nghiệm và tham gia vào việc phát triển các chương trình giáo dục và kế hoạch dạy học.
“Ngày nay, Đại học Bách khoa St.Petersburg hợp tác với một số trường đại học và viện nghiên cứu ở Việt Nam, trong đó có Đại học Bình Dương, Viện nghiên cứu Điện tử Tin học Tự động hoá VIELINA ở Hà Nội, Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Khoa học và Công Nghệ Hà Nội. Hợp tác được thực hiện trong nhiều lĩnh vực, bao gồm nghiên cứu chung, thực hiện các chương trình trao đổi giáo viên và sinh viên, đào tạo thạc sĩ và nghiên cứu sinh trong các ngành kinh tế và kỹ thuật, và đào tạo lại chuyên gia trong các lĩnh vực ưu tiên của phát triển công nghệ”, - ông Dmitry Arseniev cho biết.
© Ảnh : Peter Đại học Bách khoa St.Petersburg (SPbPU)Hiệu trưởng SPbPU Andrey Rudskoy chúc mừng anh Ngô Tấn Phú tốt nghiệp trường xếp loại xuất sắc
Hiệu trưởng SPbPU Andrey Rudskoy chúc mừng anh Ngô Tấn Phú tốt nghiệp trường xếp loại xuất sắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Hiệu trưởng SPbPU Andrey Rudskoy chúc mừng anh Ngô Tấn Phú tốt nghiệp trường xếp loại xuất sắc
Ví dụ, Đại học SPbPU cùng với Viện VIELINA đã thực hiện một số dự án theo hướng “Hệ thống viễn thông thu thập và xử lý thông tin”. Ngoài ra, hai cơ sở đại học thực hiện các công việc để phổ biến ngôn ngữ và văn hóa Nga tại Việt Nam. Theo lời mời của phía Việt Nam, các chuyên gia của Trường Đại học Bách khoa SPbPU nghiên cứu tiếng Nga giới thiệu với sinh viên Việt Nam về nghệ thuật dân gian, ẩm thực, các ngày lễ, các bài hát và điệu múa của Nga.

Trường Đại học Bình Dương là đối tác chiến lược của Đại học SPbPU

“Trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Bình Dương đã trở thành trung tâm hàng đầu về đổi mới giáo dục. Chúng tôi đã thiết lập mối quan hệ đối tác hiệu quả: bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên giữa hai trường đại học đã được ký kết vào năm 2006. Và năm 2008, lễ kỹ kết thỏa thuận hợp tác dài hạn trong lĩnh vực đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp Việt Nam đã diễn ra long trọng với sự có mặt của Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết. Các nhân viên của Trường Đại học Bách khoa St.Petersburg đọc bài giảng trên cơ sở thường xuyên tại Trường Đại học Bình Dương trong các lĩnh vực kinh tế, năng lượng, hệ thống thông minh và công nghệ máy tính, kỹ thuật điện. Hai trường đại học đang thực hiện các chương trình giáo dục chung cho các khóa học tiếng Nga chuyên sâu. Trong quá trình hợp tác, hơn 600 chuyên gia Việt Nam chuyên ngành kỹ thuật và kinh tế đã được đào tạo. Trường Đại học Bách khoa St.Petersburg đánh giá cao những đóng góp của TS Cao Việt Hiếu, Hiệu trưởng Đại học Bình Dương, vào sự phát triển của quan hệ hợp tác, ông được trao bằng Giáo sư danh dự của Trường Đại học Bách khoa St.Petersburg”, - ông Dmitry Arseniev cho viết.
© Ảnh : Peter Đại học Bách khoa St.Petersburg (SPbPU)Lễ khai trương phòng thí nghiệm "Điện tử vi xử lý" của Đại học Bình Dương và SPbPU vào năm 2018
Lễ khai trương phòng thí nghiệm Điện tử vi xử lý của Đại học Bình Dương và SPbPU vào năm 2018 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Lễ khai trương phòng thí nghiệm "Điện tử vi xử lý" của Đại học Bình Dương và SPbPU vào năm 2018
Vectơ hợp tác khoa học chính giữa hai trường đại học là điện tử vô tuyến và viễn thông. Năm 2018, hai trường đại học đã mở phòng thí nghiệm chung "Công nghệ vi xử lý". Phòng thí nghiệm chung thứ hai đã được mở vào tháng 9 năm nay - "Hệ thống thông minh và Smart City". Một công trình nghiên cứu chung cũng đang được thực hiện về chủ đề “Sử dụng tre để sản xuất giấy cách điện và giấy thấm nước”.

Dự án Smart City không chỉ dành cho thành phố

Giáo sư Arseniev lưu ý rằng, việc thành lập một phòng thí nghiệm chung mới cho dự án "thành phố thông minh" tại trường đại học Việt Nam là một cơ hội mới để phát triển các lĩnh vực đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Theo kế hoạch, trên cơ sở phòng thí nghiệm mới, các nhà khoa học của hai trường đại học sẽ cùng làm việc trong lĩnh vực hệ thống vật lý mạng và giải pháp đám mây cho hệ thống điều khiển phân tán.
© Ảnh : Peter Đại học Bách khoa St.Petersburg (SPbPU)Sinh viên Việt Nam tham dự các sự kiện về ngôn ngữ và văn hóa Nga
Sinh viên Việt Nam tham dự các sự kiện về ngôn ngữ và văn hóa Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Sinh viên Việt Nam tham dự các sự kiện về ngôn ngữ và văn hóa Nga
Hai trường đại học lên kế hoạch nghiên cứu và phát triển các giải pháp hiệu quả để sử dụng các công nghệ như vậy cả trong công nghiệp và cuộc sống hàng ngày. Kết quả hoạt động phòng thí nghiệm có thể được áp dụng trong việc quản lý các tổ hợp kết cấu đa nhiệm của các doanh nghiệp công nghiệp – ví dụ, tại các công ty sản xuất và chế biến dầu và những doanh nghiệp khác. Các giải pháp quản lý đám mây cho phép người dùng điều khiển từ xa và đảm bảo độ tin cậy của các giải pháp, tìm kiếm nhanh chóng và tối ưu hóa các tác vụ, cơ cấu lại nhanh chóng các quy trình công nghệ cho các tác vụ hiện tại. Cả nhà khoa học và sinh viên sẽ tham gia vào các công việc của phòng thí nghiệm. Về cơ bản, tham gia các hoạt động này sẽ có những chuyên viên trẻ tuổi nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, cũng như một nhóm làm việc gồm các nhà khoa học Nga và Việt Nam. Ngoài ra, các đợt thực tập cũng được lên kế hoạch tại phòng thí nghiệm để hỗ trợ tiềm năng nguồn nhân lực của trường Đại học Việt Nam.
Triển vọng hợp tác giữa Đại học Bách khoa St.Petersburg và các trường đại học tại Việt Nam là rất khả quan. Trường Đại Học Bách Khoa St. Petersburg sẵn sàng triển khai các dự án mới đầy hứa hẹn. SPbPU và các trường đại học của Việt Nam có nhiều điểm chung để phát triển hợp tác trong các lĩnh vực mang tính thời sự, đáng quan tâm. Bằng những hoạt động cụ thể, Đại học Bách khoa St. Petersburg tái khẳng định ý muốn xây dựng một cuộc đối thoại khoa học và giáo dục lâu dài và hiệu quả, và phía Việt Nam cũng nói lên ý muốn này, - Giáo sư Arsenyev nói với Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала