Bùi Cao Nhật Quân - thiếu gia nhà tỷ phú Bùi Thành Nhơn đăng ký mua vào cổ phiếu Novaland

© Ảnh : Social mediaBùi Cao Nhật Quân, cổ đông Novaland
Bùi Cao Nhật Quân, cổ đông Novaland - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Đăng ký
NovaGroup và con trai tỷ phú Bùi Thành Nhơn – Bùi Cao Nhật Quân, đã đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu Novaland (NVL) để tăng tỷ lệ sở hữu.
Tập đoàn Novaland cũng lên tiếng về việc vợ chồng tỷ phú Bùi Thành Nhơn – Cao Thị Ngọc Sương bán cổ phiếu, thoái vốn khỏi Novaland.

NovaGroup và ông Bùi Cao Nhật Quân đăng ký mua 10 triệu cp NVL

Bên cạnh các diễn biến thăng trầm của thị trường chứng khoán liên quan đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng như Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), những động thái mới của Novaland cũng đặc biệt thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.
Ngày 11/10, báo chí trong nước đồng loạt đưa tin việc “thiếu gia” nhà tỷ phú Bùi Thành Nhơn và vợ Cao Thị Ngọc Sương – Bùi Cao Nhật Quân đã đăng ký mua vào hàng triệu cổ phiếu của Novaland nhằm tăng tỷ lệ sở hữu.
Cụ thể, CTCP NovaGroup (NovaGroup) cho biết đã đăng ký mua vào 8 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) theo phương thức nhận chuyển quyền sở hữu cổ phiếu qua hệ thống của Sở giao dịch chứng khoán.
Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch từ ngày 14/10/2022, mục đích là tăng tỷ lệ sở hữu. Theo giá đóng cửa, sẽ cần khoảng 150 tỷ đồng cho giao dịch này.
Như đã biết, NovaGroup hiện là cổ đông lớn nhất ở Novaland khi nắm giữ 37.02%. Như vậy, nếu việc mua thêm 8 triệu cổ phiếu NVL diễn ra theo đúng kế hoạch, tỷ lệ sở hữu của NovaGroup ở Novaland sẽ hơn 37.4% vốn điều lệ, tương đương với 729,830,010 cổ phiếu.
Cùng ngày, ông Bùi Cao Nhật Quân - con trai của ông Bùi Thành Nhơn – Chủ tịch HĐQT NovaGroup cũng đăng ký mua thêm 2 triệu cổ phiếu NVL, nếu giao dịch thành công, ông Quân sẽ tăng số lượng cổ phiếu đang nắm giữ là 83,242,008 cổ phiếu.
Không có quá nhiều thông tin về thiếu gia tập đoàn Novaland. Được biết, ông Bùi Cao Nhật Quân tu nghiệp ở Mỹ về Việt Nam và giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Novaland từ 2015.
Đến giữa năm 2017, ông Quân từ nhiệm mọi chức vụ trong Hội đồng quản trị và ban điều hành nhưng vẫn đóng vai trò là bên bảo đảm nghĩa vụ phát hành trái phiếu, đồng thời nắm quyền kiểm soát ở một số công ty có liên quan của Novaland.
Trước giao dịch mua vào cổ phiếu NVL, ông Bùi Cao Nhật Quân được xác định nắm 81 triệu cổ phiếu với giá trị thị trường hơn 6.000 tỷ đồng.
Tuy vậy, tỷ lệ sở hữu sẽ tăng từ 4,16% lên xấp xỉ 4,27% nếu giao dịch của ông Quân thành công.
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Novaland Bùi Thành Nhơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Vợ chồng tỷ phú Bùi Thành Nhơn bất ngờ rút vốn, Novaland 'về tay' ai?

Vì sao vợ chồng tỷ phú Bùi Thành Nhơn rút vốn khỏi Novaland?

Mới đây, như Sputnik đã thông tin, NovaGroup cũng đã tăng sở hữu trực tiếp tại Novaland khi ông Bùi Thành Nhơn và Bà Cao Thị Ngọc Sương (vợ ông Nhơn) hoàn tất việc thỏa thuận chuyển đổi cổ phiếu của Novaland (NVL) sang NovaGroup không qua hình thức chào bán công khai.
Theo đó, ông Bùi Thành Nhơn đã bán/chuyển nhượng/hoán đổi hơn 72,73 triệu cổ phiếu NVL và giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu tại doanh nghiệp này từ 8,693% xuống còn 4,963%.
Hiện tỷ phú Bùi Thành Nhơn còn nắm giữ hơn 96,76 triệu cổ phiếu NVL và không còn là cổ đông lớn của NVL (tỷ lệ sở hữu dưới 5%).
Tương tự, vợ ông Bùi Thành Nhơn - bà Cao Thị Ngọc Sương cũng vừa bán/chuyển nhượng/hoán đổi hơn 21,92 triệu cổ phiếu NVL để giảm tỷ lệ sở hữu từ 5,402% xuống còn 4,278%. Hiện bà Sương còn nắm giữ hơn 83,4 triệu cổ phiếu của doanh nghiệp này và cũng không còn là cổ đông lớn của NVL (tỷ lệ sở hữu dưới 5%) .
Các giao dịch của vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn được thực hiện theo công bố là ngày 3/10.
Sau khi truyền thông đăng tải về việc vợ chồng tỷ phú Bùi Thành Nhơn bán lượng lớn cổ phiếu Novaland (94 triệu cp) thu về 7.762 tỷ đồng và không còn là cổ đông lớn tại Novaland, Tập đoàn Novaland đã có ý kiến phản hồi về sự việc trên trong ngày 10/10.
Theo trang novagroup.vn thông tin, liên quan đến việc ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT NovaGroup giảm tỷ lệ sở hữu trực tiếp, đồng thời NovaGroup cũng tăng sở hữu trực tiếp, doanh nghiệp cho biết, điều này đã được thông qua tại Đại hội đồng Cổ đông Thường niên của Novaland năm 2021 theo Nghị quyết số 15/2021-NQ.ĐHĐCĐ-NVL ngày 27/04/2021 và không làm giảm tỷ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp cổ phần có quyền biểu quyết tại Novaland.
Ông Bùi Thành Nhơn và bà Cao Thị Ngọc Sương (vợ ông Nhơn) sẽ là cổ đông lớp sở hữu trực tiếp NovaGroup và là cổ đông lớn sở hữu gián tiếp Novaland thông qua NovaGroup theo hình thức thỏa thuận chuyển đổi (swap) cổ phiếu của Novaland (NVL) sang NovaGroup không qua hình thức chào bán công khai.
Theo NovaGroup, cơ cấu sở hữu này nằm trong tiến trình tái cấu trúc để đạt mô hình NovaGroup với hệ sinh thái bao gồm 8 Tổng Công ty thành viên: Novaland, Nova Service, Nova Consumer, Nova Tech, Nova Capital Partners, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance. Việc này đã được lên kế hoạch rõ ràng, thông tin rộng rãi và thực hiện theo nhiều giai đoạn từ trước.

“Việc tiếp tục nâng sở hữu của NovaGroup tại Novaland cho thấy sự cam kết của NovaGroup cũng như ông Nhơn và gia đình”, - thông báo khẳng định.

NovaGroup cũng cho biết, vợ chồng tỷ phú Bùi Thành Nhơn, HĐQT và Ban Tổng Giám đốc tiếp tục dẫn dắt, kiện toàn đội ngũ phát triển Tập đoàn cùng các Tổng công ty thành viên phát triển vượt bậc, đảm bảo hệ sinh thái tăng trưởng tốt hơn theo lộ trình đã đề ra, mang lại hiệu quả tối ưu cho khách hàng, nhà đầu tư cũng như đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng, xã hội.

Đơn thuần là góp vốn vào doanh nghiệp?

Cổ phiếu Novaland NVL đóng cửa chiều 11/10 niêm yết mức 75.000 đồng/cp, giảm 1,83% so với tham chiếu dù trong phiên có lúc chạm giá sàn.
Cổ phiếu NVL đãgiảm gần 11% so với cùng kỳ tháng trước và vốn hoá thị trường của Novaland sau phiên giao dịch ngày 11/10 là 146.000 tỷ đồng, đứng thứ sáu trên sàn HoSE.
Trong thông báo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Công ty CP NovaGroup cho biết đã mua gần 95 triệu cổ phiếu NVL, nâng tổng số lượng cổ phiếu sở hữu lên hơn 721,8 triệu, tương đương với tỷ lệ nắm giữ 37,02% vốn điều lệ của Novaland.
Lâm Đồng, Đà Lạt, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Novaland phải làm rõ nguồn vốn 10 tỷ USD cho dự án ở Lâm Đồng
Phía NovaGroup khẳng định đây là giao dịch nhận chuyển nhượng sở hữu chứng khoán, với mục đích “góp vốn vào doanh nghiệp”.
Đáng chú ý, mặc dù doanh nghiệp không công bố đã nhận chuyển nhượng từ các cá nhân hay tổ chức nào, nhưng cũng không loại trừ khả năng đây là phần vốn góp được vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn chuyển qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала