“Con hổ châu Á mới”. Điều gì làm nên sức mạnh của Việt Nam?

© Ảnh : PixabayThành phố Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Đăng ký
Chính trị gia, nhà báo Thuỵ Sĩ đã có những lập luận sắc bén khẳng định sự trỗi dậy của Việt Nam.
Nhà báo nổi tiếng Thụy Sĩ Guy Mettan cho rằng, cùng với Indonesia, Việt Nam là một thế lực mới đang trỗi dậy tại châu Á, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động thời gian qua.
Dẫn chứng cho lập luận của mình, ông Guy Mettan đã phân tích những thành tựu to lớn mà Việt Nam đạt được trên mặt trận kinh tế và bình diện ngoại giao.

Việt Nam - “con hổ châu Á mới”

Mới đây, tờ báo Thuỵ Sĩ AGEFI đã đăng tải bài viết của tác Guy Mettan, nhà bình luận – nhà báo độc lập Thuỵ Sĩ, với tựa đề “Việt Nam và những con hổ châu Á mới” (Le Vietnam et les nouveaux tigres asiatiques).
Ông Guy Mettan cũng là nghị sĩ bang Geneva từ năm 2001 đến nay và hiện không hoạt động trong một đảng chính trị nào.
Con hổ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Việt Nam có thực sự trở thành "con hổ mới" ở châu Á như báo Italy nhận định?
Guy Mettan từng là Tổng biên tập nhật báo Tribune de Genève và là người sáng lập, Chủ nhiệm Câu lạc bộ báo chí Thụy Sĩ tại Geneva trong hơn 20 năm. Ông đã viết nhiều đầu sách về chính trị thế giới, trong đó có các quyển như: Le continent perdu: Plaidoyer pour une Europe démocratique et souveraine (Lục địa đánh mất: Lời nguyện cầu cho một châu Âu dân chủ và có chủ quyền, 2019); Le monde à deux mille mètres (Thế giới ở độ cao hai nghìn mét, 2021); La tyrannie du bien: Dictionnaire de la pensée (in)correcte (Sự chuyên chế của cái thiện: Từ điển của tư tưởng (không) phải đạo, 2022).
Mở đầu bài báo, Guy Mettan nhận định, đại dịch Covid-19, cuộc chiến ở Ukraina và chiến thuật bế quan tỏa cảng của Trung Quốc đã ít nhiều thay đổi thế giới. Trong đó, có việc Ấn Độ vượt qua Anh quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ 5, và sự nổi lên của hai nền kinh tế châu Á là Việt Nam và Indonesia.
Theo tác giả, người ta chưa nói nhiều về hai quốc gia tương đối kín đáo là Việt Nam và Indonesia ngày nay, so với hồi đầu những năm 2000 đối với các con hổ và rồng châu Á như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông hay Malaysia.
“Kỳ thực hai quốc gia này đang trỗi dậy, khẳng định vai trò địa chính trị của mình với tư cách là các quốc gia không liên kết”, - ông Guy Mettan khẳng định.
Theo ông, kể từ khi Joko Widodo lên nắm quyền tổng thống vào năm 2014, Indonesia đã có những thay đổi tích cực như tình hình chính trị ổn định, tăng trưởng kinh tế khá cao. Tháng 11 năm nay, Indonesia sẽ đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20.
Tiền đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2022
“Ngôi sao đang lên” - Việt Nam thành con hổ mới của châu Á?
“Nhưng Việt Nam có lẽ là nước đã tận dụng tốt nhất tình hình quốc tế mới và lợi thế “Trung Quốc + 1”, để thu hút được các tập đoàn đa quốc gia và nhà đầu tư quốc tế kể từ khi quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trở nên căng thẳng”, - ông Mettan lập luận.

Việt Nam vượt trội về độ mở nền kinh tế

Dẫn chứng cho lập luận của mình, ông Mettan cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2022, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đã đạt 11,57 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kì năm trước. Đây là con số cao nhất cùng kỳ trong suốt 5 năm qua.
Tăng trưởng GDP có thể đạt 7,5% trong năm 2022, trong khi lạm phát được kiềm chế ở mức trung bình 3,8%, theo báo cáo hồi tháng 8 của Ngân hàng Thế giới.
Đồng thời, Fitch đánh giá, Việt Nam đang xếp thứ 5 trong số 35 thị trường châu Á về độ mở kinh tế, với số điểm 74,6/100, cao hơn hẳn mức trung bình của châu Á (46) và của thế giới (49,5).
“Quốc gia này đang nổi lên như một trung tâm sản xuất ở khu vực Đông và Đông Nam Á, được hỗ trợ bởi các nỗ lực tự do hóa kinh tế do chính phủ và hội nhập vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, thông qua các hiệp định thương mại và tư cách thành viên của các tổ chức khu vực và quốc tế”, - tác giả trích dẫn báo cáo của Fitch.
Quốc kỳ Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2022
Việt Nam thực sự có thể trở thành “con hổ mới” của châu Á?
Tại châu Á, Việt Nam vượt trội so với Singapore, Hồng Kông, Macau và Malaysia về độ mở của nền kinh tế. Trên toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 20 trong 201 nền kinh tế.
Tháng 7/2022, hãng đánh giá tín dụng Moody's đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 8,5% trong năm 2022, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Trong khi đó, Phòng nghiên cứu tăng trưởng của Đại học Harvard (Hoa Kỳ) thì cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong thập niên tới.
Theo đó, các quốc gia có độ phức tạp nhất thế giới vẫn tiếp tục giữ ổn định, bao gồm Nhật Bản, Thụy Sĩ, Đức, Hàn Quốc và Singapore.
Trong khi đó, một số nền kinh tế đang phát triển đã đạt được những tiến bộ vượt bậc, đặc biệt là Việt Nam (xếp thứ 51).

Sự cân bằng xuất sắc

Mới đây, Việt Nam vừa kỷ niệm 45 năm ngày gia nhập Liên Hiệp quốc vào tháng 9. Đất nước này đang khẳng định mình trong các cơ quan của Liên Hiệp quốc, cũng như ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền của tổ chức này.
Quang cảnh đường Johor (Singapore) đến Johor Bahru (Malaysia) - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2022
Thách thức của Việt Nam trên con đường trở mình thành con hổ mới của châu Á
“Việt Nam cũng hoàn thành xuất sắc vai trò thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an, và giữ thái độ thận trọng trước láng giềng Trung Quốc hùng mạnh vốn đang cạnh tranh trên Biển Đông”, - chính trị gia Thuỵ Sĩ nhấn mạnh.
Theo ông Guy Mettan, việc khéo léo duy trì quan hệ cân bằng với các nước trên bình diện ngoại giao có thể đem lại lợi ích lâu dài cho Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала