- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Khi giọt nước tràn ly

© AFP 2023 / Genya Savilov Khói trên bầu trời Kiev
Khói trên bầu trời Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Đăng ký
“Sự đáp trả của Nga sẽ cứng rắn và về quy mô sẽ tương xứng với mức độ của các mối đe dọa gây ra cho Liên bang Nga”, - Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh tại cuộc họp khẩn bất thường của Hội đồng An ninh Liên bang Nga.
Thứ Hai ngày 10/10 người đứng đầu nhà nước Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ đạo cuộc họp khẩn bất thường với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Liên bang. Dư luận và giới chuyên gia đã rất chờ đợi sự kiện này. Truyền hình Pháp còn truyền hình trực tiếp cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga, một điều chưa từng có tiền lệ.

Nga không thể không đáp lại

Mở đầu cuộc họp, Tổng thống Vladimir Putin nói về việc ông Alexander Ivanovich Bastrykin, Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga đã báo cáo với Tổng thống về kết quả đầu tiên của cuộc điều tra về vụ phá hoại xảy ra trên cầu Crưm. Tổng thống Nga đã nhấn mạnh, “những kẻ đặt hàng, những kẻ tổ chức và những kẻ thực hiện - đó là cơ quan mật vụ của Ukraina. Chế độ Kiev từ lâu đã sử dụng các phương pháp khủng bố. Đó là những vụ sát hại các nhà hoạt động xã hội, nhà báo, nhà khoa học, cả ở Ukraina cả ở Nga. Đó là các cuộc tấn công khủng bố vào các thành phố Donbass, đã diễn ra trong hơn tám năm. Đó là hành động khủng bố nguyên tử, ý tôi là các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye”. Tổng thống Nga còn nhấn mạnh việc chính quyền Kiev đã tổ chức một số vụ tấn công khủng bố khác nhằm vào các cơ sở điện lực và cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt của nước Nga, bao gồm cả mưu toan phá hoại một trong những đoạn của hệ thống vận chuyển khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”.

“Tổng thống Vladimir Putin đã nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình tại cuộc họp là, bằng những hành động của mình, chế độ Kiev đã thực sự đặt mình ngang hàng với các tổ chức khủng bố quốc tế, với những nhóm ghê tởm nhất. Không thể không đáp lại những tội ác loại này. Điều này chứng tỏ Nga đã chịu đựng rất lâu trước những hành động mang tính khủng bố của Kiev. Chúng ta thấy, Nga đã cảnh báo Kiev nhiều lần, nhưng vụ việc cầu Crưm là “giọt nước tràn ly”. Và Nga đã hành động sáng nay 10/10, với việc phóng 202 quả tên lửa để phá các cơ sở hạ tầng quản lý quân sự, năng lượng và liên lạc của Ukraina”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang phát biểu với Sputnik.

Sự đáp trả của Nga sẽ cứng rắn và về quy mô sẽ tương xứng

Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố tại cuộc họp Hội đồng an ninh: Trong trường hợp phía Kiev tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công khủng bố trên lãnh thổ của Nga, sự đáp trả của Nga sẽ cứng rắn và về quy mô sẽ tương xứng với mức độ của các mối đe dọa gây ra cho Liên bang Nga. Không ai phải có bất kỳ nghi ngờ gì về điều này.

“Hiển nhiên là sau vụ phá hoại cầu Crưm, cả Washington lẫn Brussels và Kiev đều nín thở ngồi chờ “giông tố” từ Điện Kremlin. Nhưng đã không có một cơn giông tố nào cả mà chỉ là lời tuyên bố rắn chắc “sự đáp trả của Nga sẽ cứng rắn và về quy mô sẽ tương xứng với mức độ của các mối đe dọa gây ra cho Liên bang Nga”. Còn những gì tối quan trọng trong chương trình nghị sự của cuộc họp khẩn cấp và bất thường này thì chắc chắn sẽ không bao giờ được tiết lộ”, - Đại tá Nguyễn Minh Tâm, nhà phân tích các vấn đề chính trị và quân sự quốc tế bình luận với Sputnik.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh LB Nga: "Đây mới chỉ là tập đầu tiên, sẽ còn những tập khác"
Theo ý kiến một số chuyên gia, bằng quyết định tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraina Tổng thống Nga Vladimir Putin thực sự đang đẩy Kiev nối lại các cuộc đàm phán. Nếu không, Ukraina có thể thành một quốc gia không có thông tin liên lạc, năng lượng, đường sắt và đường bộ. Tuy nhiên, việc “bắt” Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky “ngồi vào bàn đàm phán” không hề dễ.

“Bằng vụ đáp trả sáng nay, Nga đã cho thấy rằng nước Nga có thể đáp trả “xứng đáng”. Bộ quốc phòng Nga đã thông báo ngay hôm nay là các mục tiêu đã đạt được. Có thể thấy, đây là một sự ép buộc Kiev ngồi vào bàn đàm phán và để đóng băng xung đột. Nhưng điều này rất khó đạt được, vì Mỹ và Phương Tây muốn “đánh Nga tới người Ukraina cuối cùng. Điều này đã được nhiều chính trị gia, các nhà phân tích nói tới nhiều lần”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang nói với Sputnik.

© Russian Ministry of DefenseTrong bức ảnh này được Cơ quan Báo chí Bộ Quốc phòng Nga công bố vào thứ Hai, ngày 10 tháng 10 năm 2022, một tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình vào một mục tiêu ở Ukraina
Trong bức ảnh này được Cơ quan Báo chí Bộ Quốc phòng Nga công bố vào thứ Hai, ngày 10 tháng 10 năm 2022, một tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình vào một mục tiêu ở Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Trong bức ảnh này được Cơ quan Báo chí Bộ Quốc phòng Nga công bố vào thứ Hai, ngày 10 tháng 10 năm 2022, một tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình vào một mục tiêu ở Ukraina

Sẽ có thay đổi lớn trong chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga tại Ukraina

Theo Đại tá Nguyễn Minh Tâm, có một dấu hiệu đáng chú ý là Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bổ nhiệm đại tướng Sergei Surovikin, người đã rất thành công trong chiến dịch viễn chinh ở Syria làm Tổng tư lệnh tất cả các đơn vị quân đội Nga tham gia Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina. Điều này báo hiện sự thay đổi lớn trong chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga tại Ukraina trong thời gian tới.
“Sự kiện cây cầu Crưm bị đánh bom chỉ là một vấn đề nhỏ bởi người Nga khắc phục hậu quả nhanh, xe hơi và tàu đã đi lại được. Còn vận tải hàng hóa, theo ông Aksenov- người đứng đầu Crưm, có thể được nối lại vào ngày 16/10, sớm hơn rất nhiều so với dự báo của bộ máy truyền thông Mỹ và phương Tây”, - Đại tá Nguyễn Minh Tâm nói với Sputnik.

“Việc bổ nhiệm Đại tướng Sergei Surovikin làm trưởng ban chỉ huy Chiến dịch đặc biệt của Nga tại Ukraina thể hiện nỗ lực thiết lập một cơ quan chỉ huy và kiểm soát duy nhất để kiểm soát tình hình ở cả tiền tuyến và hậu phương. Đây là một bước hoàn toàn phù hợp - tập trung các quyết định quan trọng tại một trung tâm chỉ huy duy nhất”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang đưa ra đánh giá.

Sergey Aksenov - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Người đứng đầu Crưm nói "cách tiếp cận hành động trong chiến dịch quân sự đặc biệt đã thay đổi"
TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang cũng nhấn mạnh rằng, việc đáp trả của Nga hôm nay là sự bắt đầu giai đoạn mới của Chiến dịch quân sự đặc biệt. Việc đánh bằng tên lửa với độ chính xác cao vào cơ sở hạ tầng quan trọng của đối phương sẽ đẩy nhanh việc kết thúc Chiến dịch này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала