Giới truyền thông đã biết kế hoạch của tình báo Anh về phá huỷ cầu Crưm

© Ảnh : Official information site the construction of the Crimean bridgeTrên trụ cầu Crưm xuất hiện bức tranh vẽ người thợ xây đang bế con mèo trên tay
Trên trụ cầu Crưm xuất hiện bức tranh vẽ người thợ xây đang bế con mèo trên tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vào mùa xuân năm 2022, các quan chức tình báo Anh đã vạch kế hoạch phá hủy cầu Crưm. Đó là thông báo trên cổng thông tin Grayzone, dẫn nguồn từ tài liệu do nhân vật ẩn danh cung cấp.

"Grayzone đã nhận được bài thuyết trình đề thời gian tháng 4 năm 2022, biên soạn dành cho các quan chức tình báo cấp cao của Anh, trình bày chi tiết kế hoạch làm nổ tung cây cầu Kerch (cầu Crưm)… với sự tham gia của binh sĩ Ukraina được huấn luyện đặc biệt", - cổng thông tin cho biết.

Được biết, bản kế hoạch do nhà quân sự Hugh Ward soạn thảo theo yêu cầu của sĩ quan tình báo Anh Chris Donnelly là cố vấn của Tổng thư ký NATO. Tài liệu mô tả các chiến lược có thể giúp Ukraina «tạo ra mối đe dọa đối với lực lượng hải quân Nga" ở Biển Đen.
Ward đề xuất phá hủy cây cầu bằng cách bắn tên lửa hành trình phá các trụ vòm trung tâm của cầu, hoặc bằng cách cho nổ mìn do thợ lặn hoặc các phương tiện không người lái dưới nước gắn vào trụ cầu.
Có lưu ý rằng Donelly đã chuyển dự thảo của Ward cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng Litva Audrius Butkevičius, là người có thể chuyển tài liệu cho chính quyền Ukraina. Theo cổng thông tin nhận xét, ông ta trước đây là đồng sở hữu công ty Bulcommerce KS, đóng vai trò trung gian cung cấp vũ khí và đạn dược từ Bulgaria cho Ukraina sử dụng để chống Donbass. Qua thư từ của Butkevičius với Donelly cho thấy cựu Bộ trưởng cũng duy trì liên hệ với Guy Spindler, một thành viên cơ quan tình báo đối ngoại MI6 của Anh.
Ward, người mà cổng thông tin liên lạc, đã không phủ nhận việc tham gia chuẩn bị kế hoạch phá hủy cây cầu, nhưng cũng không xác nhận. Ông ta nói cần phải bàn bạc với Donelly trước đã.
Khởi động lưu thông trên hai làn đường ô tô của cầu Crưm  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Xếp hàng, nhiên liệu, lộ trình thay thế: Tình hình sau vụ khủng bố ở cầu Crưm

Vụ nổ trên cầu Crưm

Ủy ban Quốc gia về Chống khủng bố (NAC) thông báo, sáng sớm 8 tháng 10, một chiếc xe tải đã phát nổ trên cầu Crưm, gây ra vụ cháy 7 xitec nhiên liệu trên đoàn tàu hoả. Hai nhịp cầu phần đường ô tô bị sập nhưng vòm phía trên dành cho lưu thông tàu bè thì không bị hư hại, - NAC cho biết. Theo dữ liệu sơ bộ của Ủy ban Điều tra LB Nga, do vụ nổ có 4 người chết, cơ quan đặc nhiệm của Ukraina là bên đặt hàng và thực hiện vụ khủng bố này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала