Ở Kiev tháo dỡ một tượng đài Pushkin

© Sputnik / Vitaliy BelousovQuảng trường Độc lập ở Kiev
Quảng trường Độc lập ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một tượng đài tôn vinh nhà thơ Nga vĩ đại Alexandr Pushkin đã bị tháo dỡ ở trung tâm thành phố Kiev, báo Strana viết.

"Ở Kiev đã tháo dỡ một tượng đài của Alexandr Pushkin, biểu tượng của "thế giới Nga" nằm ở trung tâm thủ đô. Việc tháo dỡ được thực hiện để tôn vinh Trung úy LLVT Ukraina Denis Antipov, một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng, giảng viên tiếng Hàn tại Đại học Quốc gia Taras Shevchenko ở Kiev, người đã qua đời vào tháng 5/2022", - báo Strana viết, dẫn thông tin từ người đồng sáng lập dự án "Phi cộng sản hóa Ukraina" Vadim Pozdnyakov.

Các bức ảnh được đăng kèm bài báo cho thấy tượng đài Pushkin bị phá dỡ ở phía trước tòa nhà Đại học Giao thông Vận tải quốc gia. Bản thân Pozdnyakov nói rằng ở Kiev vẫn còn còn tám tượng đài và tượng bán thân Pushkin.
Các đại biểu của Hội đồng thành phố Kiev vào tháng 5 đã thông qua quyết định "Về các biện pháp tổ chức và pháp lý để loại bỏ những công trình tưởng niệm liên quan đến văn hóa và lịch sử của Nga và Liên Xô khỏi không gian công cộng thành phố Kiev". Trong số đó có tượng đài Đại tướng quân đội Liên Xô Nikolai Vatutin ở Công viên Mariinsky, các tượng đài nhà thơ Nga Alexandr Pushkin, dải băng Thánh George ở ga tàu điện ngầm “Những anh hùng Dnepr”.
Quá trình phi cộng sản hóa ở Ukraina đã được hợp pháp hóa bằng một đạo luật có hiệu lực vào ngày 21/5/2015. Viện Ký ức Quốc gia Ukraina đã công bố danh sách 520 nhân vật lịch sử có hoạt động thuộc diện áp dụng luật "phi cộng sản hóa", và do đó tên của họ phải biến mất khỏi các địa danh.
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết chính quyền Ukraina đã theo đuổi chính sách phi Nga hóa và cưỡng bức đồng hóa trong nhiều năm. Ông lưu ý rằng Nga muốn thấy một đất nước Ukraina thân thiện, không cấm ngôn ngữ Nga và văn hóa Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала