Việt Nam kêu gọi chấm dứt xung đột tại Ukraina

© Ảnh : Nguyễn Quang Huy - TTXVNViệt Nam tiếp tục kêu gọi chấm dứt xung đột tại Ukraina, khôi phục hòa bình
Việt Nam tiếp tục kêu gọi chấm dứt xung đột tại Ukraina, khôi phục hòa bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 12/10, Đại sứ Đặng Hoàng Giang cho biết Việt Nam tiếp tục kêu gọi chấm dứt xung đột tại Ukraina, khôi phục hòa bình, bảo vệ an toàn của người dân và thúc đẩy đàm phán để tìm giải pháp hòa bình.
Trong phiên họp khẩn về tình hình Ukraina của Đại hội đồng LHQ diễn ra ngày 10-12/10, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, cho biết Việt Nam đang theo dõi sát và đặc biệt quan ngại trước các diễn biến gần đây tại Ukraina.
Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh sự cần thiết của việc bảo đảm tuân thủ Hiến chương LHQ và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.
Theo Đại sứ Đặng Hoàng Giang, xuất phát từ lịch sử phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh để giành độc lập, thống nhất và bảo vệ tổ quốc, Việt Nam thấu hiểu giá trị của hòa bình và phẩn đối mọi hành vi đe dọa hoặc sử dụng vũ lực để xâm phạm độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
Việt Nam là thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025
Do đó, Việt Nam tiếp tục kêu gọi chấm dứt xung đột, khôi phục hòa bình, bảo vệ an ninh, an toàn của người dân và các cơ sở hạ tầng thiết yếu.
Bên cạnh đó, Việt Nam kêu gọi các nước cần kiên trì thúc đẩy đối thoại, đàm phán để tìm giải pháp hòa bình lâu dài cho các bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, đảm bảo lợi ích chính đáng của các bên liên quan, cùng sự hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.
Việt Nam cũng hoan nghênh và ủng hộ các nỗ lực ngoại giao giúp giảm thiểu căng thẳng, trong đó có nỗ lực của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và các bên liên quan, đồng thời bày tỏ sẵn sàng đóng góp tích cực cho các nỗ lực ngoại giao và quá trình tái thiết, phục hồi tại Ukraine.

Kết quả cuộc bỏ phiếu thông qua dự thảo Nghị quyết về tình hình Ukraina

Sau phiên thảo luận, Đại hội đồng LHQ đã xem xét và bỏ phiếu thông qua dự thảo Nghị quyết về tình hình Ukraina.
Theo Reuters, tại New York (Mỹ), 3/4 trong số 193 thành viên của Đại hội đồng - 143 quốc gia - bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết gọi hành động sáp nhập khu vực của Ukraina của Moskva là bất hợp pháp.
Có 4 nước cùng Nga bỏ phiếu phản đối nghị quyết - Syria, Nicaragua, Triều Tiên và Belarus. 35 quốc gia bỏ phiếu trắng, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam, trong khi những quốc gia còn lại không bỏ phiếu.
Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết chống Nga không công nhận cuộc trưng cầu dân ý ở các khu vực LNR, DNR, Kherson và Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết chống Nga không công nhận các cuộc trưng cầu dân ý
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала