- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết chống Nga không công nhận các cuộc trưng cầu dân ý

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Quang HuyĐại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết chống Nga không công nhận cuộc trưng cầu dân ý ở các khu vực LNR, DNR, Kherson và Zaporozhye
Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết chống Nga không công nhận cuộc trưng cầu dân ý ở các khu vực LNR, DNR, Kherson và Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết chống Nga không công nhận cuộc trưng cầu dân ý ở các khu vực LNR, DNR, Kherson và Zaporozhye, phóng viên Sputnik đưa tin.
Các nước phương Tây trước đó đã chuẩn bị một nghị quyết không công nhận các cuộc trưng cầu dân ý và kêu gọi tất cả các quốc gia, các tổ chức quốc tế và các cơ cấu chuyên biệt của Liên hợp quốc không công nhận sự thay đổi hiện trạng của "các vùng Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporozhye của Ukraina". Trong văn bản có lời kêu gọi không công nhận việc sáp nhập bốn khu vực đó vào Liên bang Nga. Ngoài ra, còn có lời kêu gọi Moskva rút ngay lực lượng khỏi Ukraina. Văn kiện thể hiện "cam kết đối với chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina theo đường biên giới được quốc tế công nhận". Moskva bị lên án vì dường như đã "tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý" và "nỗ lực thôn tính" DNR, LNR và hai khu vực nói trên.
143 quốc gia đã tham gia bỏ phiếu cho nghị quyết, 5 quốc gia bỏ phiếu chống, 35 quốc gia bỏ phiếu trắng. Nga, Belarus, Syria, Triều Tiên, Nicaragua bỏ phiếu chống.
Lễ kỷ niệm việc gia nhập Nga của các vùng LPR, DPR, Kherson và Zaporozhye ở các vùng của Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đại diện Triều Tiên kêu gọi tôn trọng trưng cầu dân ý ở Donbass, Kherson và Zaporozhye
Theo kết quả, các đại diện của Azerbaijan, Cameroon, Burkina Faso, Djibouti, El Salvador, Iran, Guinea Xích đạo, Venezuela, Turkmenistan, Sao Tome và Principe đã từ chối bỏ phiếu.
Trong số các nước bỏ phiếu trắng có Trung Quốc, Ấn Độ, Cuba, Algeria, Armenia, Tajikistan, Uzbekistan, Pakistan, Bolivia, Cộng hòa Trung Phi, Nam Phi, Eritrea, Ethiopia và một số nước khác.
Trước đó, các nguồn tin cho biết Mỹ và các đối tác đã tích cực thuyết phục các nước ủng hộ dự thảo nghị quyết của phương Tây.
Hôm thứ Hai, Nga đã yêu cầu bỏ phiếu kín về nghị quyết, một hình thức rõ ràng sẽ làm giảm số lượng quốc gia ủng hộ dự thảo vì nó sẽ không cho biết quốc gia nào bỏ phiếu cho quyết định gì. Tuy nhiên, Đại hội đồng không ủng hộ đề xuất này.
Hôm thứ Ba, Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nói rằng Hoa Kỳ không sử dụng chiến thuật dọa dẫm các nước khác trước cuộc bỏ phiếu.
Một phụ nữ bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý tại điểm bỏ phiếu ở đại sứ quán DNR ở Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở LHQ nói rằng Mỹ đang vận động các nước ủng hộ nghị quyết chống lại trưng cầu dân ý

Kết quả trưng cầu dân ý

Các cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề gia nhập Nga đã được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 9 tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, cũng như ở các khu vực Kherson và Zaporozhye. Theo kết quả xử lý 100% phiếu bầu ở DNR, 99,23% những người đã bỏ phiếu tán thành việc gia nhập Liên bang Nga, ở LNR - 98,42%, ở vùng Kherson - 87,05%, ở vùng Zaporozhye - 93,11%. Đại diện một số nước phương Tây, trong đó có EU, cho biết không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý. Đồng thời, các quan sát viên quốc tế, bao gồm cả những người từ các nước EU, đã theo dõi cuộc trưng cầu dân ý và xác nhận về việc người dân thể hiện ý chí tự do của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала