Việt Nam - Australia có nhiều hoạt động thiết thực trước thềm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ

© Fotolia / peshkovBắt tay
Bắt tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trước thềm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ vào năm 2023, ngày 18/10 đã diễn ra Lễ kỷ niệm Sáng kiến doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm Sáng kiến doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia sáng 18/10, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đánh giá, đây là một sự kiện quan trọng hết sức ý nghĩa ghi nhận những nỗ lực, đóng góp tích cực của các doanh nhân tiên phong Việt Nam - Australia trong một năm qua nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại đầu tư hiệu quả giữa hai quốc gia.
Sáng kiến Doanh nhân Tiên phong (Business Champions) được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia công bố trong khuôn khổ Cuộc họp cấp Bộ trưởng hai nước về Chiến lược EEES ngày 8/10/2021.
Theo đó, 6 doanh nhân tiên phong Việt Nam và Australia đã được Chính phủ 2 nước đề cử là các lãnh đạo cấp cao, dầy dặn kinh nghiệm đến từ những công ty, tập đoàn hàng đầu trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế về nông nghiệp, sản xuất công nghiệp khai khoáng, chế tạo thép; giải pháp kỹ thuật; tài chính ngân hàng và giáo dục.
Đó là các doanh nhân đến từ Tập đoàn TH, Tập đoàn Hòa Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam; Công ty Aurecon, Công ty Sunrice, Đại học RMIT và Trung tâm giáo dục BEAN.
Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, sau một năm triển khai sáng kiến, các doanh nhân tiên phong Việt Nam và Australia đã thực hiện nhiều hoạt động có tầm ảnh hưởng lớn, tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng doanh nghiệp tại hai quốc gia.
Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành chào xã giao Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Australia mong muốn có thêm đường bay thẳng với Việt Nam
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, trong buổi hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Anthony Albanese bày tỏ tình cảm tốt đẹp đối với đất nước và con người Việt Nam. Ông đồng thời chúc mừng Việt Nam đã trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025; khẳng định quan hệ với Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng đối với Úc; coi trọng việc tăng cường, phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam lên tầm cao mới.
Nhân cuộc điện đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Úc tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và mở cửa thị trường hơn nữa cho hoa quả tươi (trước mắt là chanh leo, bưởi) và thủy sản (trước mắt là tôm tươi nguyên con) của Việt Nam.
Ông cũng đề nghị Úc ngừng điều tra bán phá giá đối với một số sản phẩm của Việt Nam và đẩy nhanh các hoạt động kiểm dịch, thông quan tại cửa khẩu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Australia  Anthony Albanese - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Việt Nam muốn Úc ngừng điều tra nhiều mặt hàng mũi nhọn
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Australia tiếp tục hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực y tế, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; ủng hộ nỗ lực của ASEAN thúc đẩy thu hẹp khoảng cách phát triển, hỗ trợ các vùng/miền kém phát triển, trong đó có tiểu vùng Mekong.
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời Thủ tướng Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam và Thủ tướng Anthony Albanese đã vui vẻ nhận lời, sẽ thu xếp trong dịp hai nước tổ chức kỷ niệm lần thứ 50 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала