- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hoa Kỳ đang đẩy châu Âu vào cuộc xung đột ở Ukraina, còn tự mình thì muốn né tránh

© AFP 2023 / Yuriy DyachyshynCuộc tập trận chung của Ukraine và Hoa Kỳ
Cuộc tập trận chung của Ukraine và Hoa Kỳ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đang đẩy châu Âu tiến tới một cuộc xung đột ở Ukraina, trong khi bản thân Washington không có nguyện vọng cũng như phương tiện để công khai đối đầu với Nga, Jacques Hogard, đại tá người Pháp đã nghỉ hưu và cựu chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Pháp ở Kosovo, nói với Sputnik.

"NATO không có mong muốn cũng như không có phương tiện cho cuộc đối đầu quân sự công khai với Nga. Điều mà liên minh, tức là Hoa Kỳ, đang cố gắng làm là đẩy người châu Âu tham gia vào cuộc xung đột này thay vì người Mỹ", - chuyên gia Pháp nêu quan điểm trong cuộc trò chuyện với hãng tin.

Tuy nhiên, ông cho rằng giờ đây EU đang ngày càng chia rẽ về vấn đề này: chỉ cần nhìn vào Pháp và Đức.
In this Friday, Nov. 20, 2020, file photo, President Donald Trump listens during an event in the briefing room of the White House in Washington. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Chuyên gia nêu nhân tố có thể thay đổi đường lối của Mỹ về Ukraina

"NATO đã tuyên chiến với Nga từ năm 2014 ở Maidan ... Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã lặp lại nhiều lần rằng không nên để Ukraina bị lôi kéo vào NATO, trong khi về bản chất, chính điều này đã xảy ra trong vòng 8 năm gần đây", - Hogard tuyên bố.

Đồng thời, vị cựu quân nhân nhận định rằng tổng thống Nga đã thể hiện "sự kiềm chế và kiên nhẫn đáng kinh ngạc".
"Ông ấy đã thể hiện sự kiềm chế này trong suốt 8 năm và tiếp tục làm như vậy. Tôi nghĩ không ai muốn cuộc xung đột này mở rộng, lan ra châu Âu và toàn thế giới", - đại tá nghỉ hưu tổng kết.
Vào tháng 4 năm 2014, chính quyền Ukraina đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại DNR và LNR, hai nước cộng hòa tự xưng đã tuyên bố độc lập sau cuộc đảo chính ở Kiev vào tháng 2 năm 2014. Khoảng 13 nghìn người đã trở thành nạn nhân của cuộc xung đột.
Tổng thống Ukraina Vladimirr Zelensky trong cuộc họp báo ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Ukraina nói về nỗi sợ hãi của Zelensky đối với Mỹ
Matxcơva đã nhiều lần tuyên bố rằng Kiev không tuân thủ các thỏa thuận Minsk và cố tình trì hoãn cuộc đàm phán để giải quyết xung đột. Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng Kiev đã đưa một nửa số quân của Lực lượng vũ trang Ukraina tới Donbass. Phía Nga bày tỏ quan ngại về việc chuyển giao thiết bị quân sự từ các nước NATO tới biên giới Nga và sự gia tăng số lượng hướng dẫn viên phương Tây ở Donbass.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm." Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала