- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ở Ukraina nói về nỗi sợ hãi của Zelensky đối với Mỹ

© AP Photo / Natacha PisarenkoTổng thống Ukraina Vladimirr Zelensky trong cuộc họp báo ở Kiev
Tổng thống Ukraina Vladimirr Zelensky trong cuộc họp báo ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Kiev không tin Ukraina sẽ mất nguồn viện trợ quân sự từ Mỹ nếu Đảng Cộng hòa thắng trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, nhưng họ rất sợ mất đi sự hỗ trợ tài chính từ Washington, chuyên gia vận động hành lang Daniel Vajdich nói với báo Politico.
Theo ông, chính quyền Ukraina cho rằng Đảng Cộng hòa sẽ không cắt giảm viện trợ quân sự cho Kiev, nhưng hỗ trợ tài chính vẫn còn là một câu hỏi, và nếu thiếu đi nguồn hỗ trợ ấy thì nhà nước không thể hoạt động. Vaidich giải thích rằng họ (Ukraina) có thể cần nhiều tiền hơn trong những tháng tới nếu các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng vẫn tiếp diễn.
“Ở Kiev hiểu rằng họ sẽ phải làm việc với phe Cộng hòa, giải thích rằng sự hỗ trợ dành cho Ukraina không thể chỉ giới hạn ở súng ống”, - ông Vajdich nói.
Như bài báo lưu ý, Kiev lo ngại rằng việc nói chuyện với Washington sẽ trở nên khó khăn hơn, vì các chính trị gia Mỹ buộc phải biện luận trước cử tri về sự cần thiết phải tiếp tục giúp đỡ Ukraina. Hơn nữa, việc bơm viện trợ tài chính sẽ cần thiết trong nhiều năm.
Cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tại Phòng Bầu dục Nhà Trắng, Washington (ngày 01/9/2021) - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Biden mất bình tĩnh trong cuộc trò chuyện với Zelensky
Thành viên Ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ về các lực lượng vũ trang Don Bacon, đảng viên đảng Cộng hòa, cho biết Ukraina sẽ phải đưa ra luận chứng để xác thực những yêu cầu của mình trong tương lai, nhưng còn có một khía cạnh khác không thể bỏ qua.

"Các nhà lập pháp của cả hai đảng muốn chắc chắn rằng các thành viên NATO khác và các quốc gia tự do cũng sẵn sàng chia sẻ gánh nặng này. Bảo vệ Ukraina cần phải là một công việc của tập thể, được thực hiện cùng với các đồng minh", - nghị sĩ nói thêm.

Kiev muốn nhiều hơn nữa

Mỹ đã hỗ trợ rất nhiều cho Ukraina - tổng ngân sách viện trợ lên tới hàng chục tỷ đô la, nhưng Kiev còn muốn nhiều hơn nữa, bài báo nhận xét.
“Đôi khi Zelensky đòi những thứ mà Biden không muốn cho”, - báo Politico viết.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Ả Rập Saudi kể về cách Mỹ đánh lừa Zelensky
Điều đó gây bất bình trong Nhà Trắng. Nếu đảng Cộng hòa giành được đa số ghế trong Quốc hội, người Ukraina thậm chí còn có thể sử dụng chiến thuật như vậy một cách tích cực hơn.
Bài báo lưu ý rằng Kiev tiếp tục yêu cầu tên lửa đạn đạo tầm xa ATACMS. Ở Mỹ sợ rằng việc này sẽ làm tình hình thậm chí còn leo thang hơn nữa nên đã từ chối. Có những yêu cầu khác mà Biden không muốn đáp ứng, cụ thể như thiết lập vùng cấm bay phía trên lãnh thổ Ukraina và tuyên bố Nga là nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố.

“Đôi khi họ (các thành viên chính quyền Biden) có cảm giác rằng mình bị gây sức ép và họ không thích điều đó,” - nhà ngoại giao Mỹ Daniel Fried giải thích.

Chính ông Vajdich cũng kết luận rằng có thể viện trợ từ Mỹ cho Ukraina sẽ nhiều hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала