Bác sĩ nêu cách dễ dàng để mỗi người có thể tự kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình

© Ảnh : Unsplash/Elizabeth WalesCô gái đứng trên một chân
Cô gái đứng trên một chân - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bạn có thể kiểm tra tình trạng của cơ thể bằng một phương pháp sẵn có, ai cũng làm được. Chỉ cần thử đứng bằng một chân và ghi lại thời gian, chuyên gia lão khoa Anna Lowe cho biết.
Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian, bác sĩ lưu ý rằng chỉ những người khỏe mạnh mới có thể đứng trong 10 giây hoặc lâu hơn trong tư thế một chân co, hai tay áp vào hai bên sườn, mắt nhìn thẳng về phía trước.
Lowe cảnh báo rằng những người giữ thăng bằng kém có thể mắc các bệnh nghiêm trọng, cũng như tăng nguy cơ té ngã khi về già. Bà than phiền rằng mọi người không suy ngẫm về điều này cho đến khi họ bắt đầu thấy mình hay bị té ngã. Theo bà, về già điều này có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng và tử vong, vì vậy đối với người lớn tuổi, khả năng giữ thăng bằng là chỉ số quan trọng nhất của sức khỏe.
Các nhà khoa học Brazil đã phát hiện ra rằng nếu một người không thể đứng bằng một chân trong 10 giây, mặc dù đã thử đến lần thứ ba, thì khả năng tử vong sớm của người này do bất kỳ nguyên nhân nào sẽ tăng lên 84%. Số lượng những người không thể thực hiện bài tập đơn giản này tăng lên tương ứng với độ tuổi của họ. Những người có thể giữ thăng bằng khi đứng một chân và nhắm một mắt, hoặc thậm chí chỉ đi bộ với tốc độ nhanh, sẽ sống lâu hơn.
Té ngã khiến 684.000 người chết và 37 triệu người khác bị chấn thương mỗi năm. Theo WHO, té ngã là nguyên nhân thứ hai gây tử vong vì những thương tích không cố ý. Nhiều người trong số những người bị ngã do mất thăng bằng sau này trở thành tàn tật.
Trong một số trường hợp, việc mất thăng bằng là hậu quả của các bệnh nghiêm trọng, nhưng thường thì tình trạng mất thăng bằng phát triển do thiếu hoạt động thể chất, Lowe kết luận. Bà khuyên mọi người đi bộ nhiều hơn và tập thể dục.
Cặp vợ chồng già - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
Nên chăng tuân theo 5 lời khuyên vô bổ về sức khỏe?

Khả năng giữ thăng bằng

Lowe giải thích, các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra một định nghĩa duy nhất về "sự cân bằng" xét từ góc độ sinh lý học. Nhưng nói chung, khả năng duy trì sự cân bằng là một sự tương tác phức tạp của các hệ thống khác nhau trong cơ thể - từ cơ bắp, dây thần kinh, thị giác và tai trong đến hệ thống cảm giác (nó cho phép bạn nhận ra nơi cơ thể chạm đất), cũng như như các thụ thể chuyển động trong các khớp (chúng báo cáo về vị trí của cơ thể trong không gian).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала