Bộ trưởng Nội vụ Moldova tố phe đối lập liên hệ với Nga

© Sputnik / Rodion Proca / Chuyển đến kho ảnhHành động phản đối của phe đối lập ở Moldova
Hành động phản đối của phe đối lập ở Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Nội vụ Moldova Anna Revenko cáo buộc đảng đối lập “Shor” tổ chức biểu tình gây bất ổn tình hình trong nước và dường như có liên hệ với Nga.
Hôm thứ Sáu vừa qua, các nhân viên Viện Công tố Chống tham nhũng của Moldova đã tiến hành lục soát các văn phòng khu vực của đảng “Shor”, bắt giữ 8 người. Phe đối lập gọi hành động này là cuộc đàn áp chính trị từ phía Tổng thống Maia Sandu và đảng “Hành động và Đoàn kết” cầm quyền.

“Cái gọi là biểu tình đối lập chính là hành động đã được lên kế hoạch nhằm chống lại cộng đồng xã hội và các chính trị gia, kích động gây bất ổn hướng tới thay đổi đường lối dân chủ”, - bà Revenco tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Romania Antena-3, một số trích đoạn đăng tải hôm Chủ nhật trên kênh Telegram của Moldova.

Theo lời bà, trong các cuộc khám xét, “những bằng chứng thu được xác nhận rằng các nhà hoạt động này đã trả tiền thuê công dân tham gia biểu tình, tổ chức khâu đưa đón họ”. Bà Bộ trưởng tuyên bố rằng đứng sau hoạt động này dường như là “các lực lượng ở Matxcơva”.
Theo tuyên bố của Bộ trưởng Nội vụ Moldova, những cuộc biểu tình phản đối ở Kishinev nhằm mục tiêu hạ uy tín của ban lãnh đạo đất nước và chống lại đường lối châu Âu mà Moldova đã chọn.
Cuộc biểu tình chống chính phủ ở Kishinev - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2022
Khoảng 40 000 người tham gia một cuộc biểu tình chống chính phủ ở Moldova

“Shor” là gì?

Hoạt động phản đối vô thời hạn do đảng “Shor” liên kết với đảng Cộng sản tổ chức đã diễn ra ở Kishinev kể từ ngày 18 tháng 9. Những người biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ vì tình trạng tăng giá chưa từng có đối với khí đốt, các nhiên liệu năng lượng khác và thực phẩm, cũng như lạm phát cao và mức sống giảm. Người biểu tình tố cáo chính quyền bất lực không đối phó được với cuộc khủng hoảng, dẫn đến mức lạm phát kỷ lục trong 20 năm qua, vào tháng 9 lên tới 33,97% trên cơ sở hàng năm. Ban lãnh đạo nước này bị đả kích vì không sẵn sàng đàm phán với Nga để có giá khí đốt ổn hơn, cũng như vì gây sức ép chính trị với các đại diện đối lập. Hồi trung tuần tháng 10, cảnh sát và các chiến binh của tiểu đoàn đặc nhiệm Fulger (“Tia chớp”) và Scorpion (“Bọ cạp”) đã trấn áp giải tán cuộc biểu tình ôn hòa, phá dỡ thị trấn lều bạt mà phe đối lập dựng lên trước tòa nhà trụ sở Quốc hội Moldova.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала