Khi rác là cuộc sống

© Sputnik / Ha LinhCông nhân vệ sinh môi trường
Công nhân vệ sinh môi trường  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Công việc dọn vệ sinh, thu gom rác thải tưởng như rất đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó là sự nhọc nhằn, vất vả và cả những nguy hiểm luôn cận kề. Đằng sau mỗi tiếng chổi tre là những số phận cuộc đời, là nhiều câu chuyện khác nhau.

Đằng sau tiếng chổi tre

Gần 6h tối, trong khi nhà nhà chuẩn bị quây quần bữa cơm tối là lúc chị Trần Thị Lan mặc đồng phục đi làm.
23h đêm nhiều người chìm trong giấc ngủ, vẫn là lúc chị Lan vẫn miệt mài công việc của mình.
Khuya tối, đèn vàng hắt bóng, phố thị cửa đóng then cài, sau tiếng chổi tre đêm thu là bóng những những người công nhân vệ sinh môi trường miệt mài, cần mẫn.
“Mỗi ngày, tôi làm từ 8-9 tiếng, đi thu gom rác quanh các con phố trên địa bàn quận Đống Đa. Mỗi ngày gom được khoảng 4-5 xe rác, sau đó gom về nơi tập kết. Ngày thường tôi làm từ 6h tối đến 1-2h sáng, ngày lễ có khi đến 3-4h sáng. Đến sáng hôm sau mọi người đi làm là thấy đường phố sạch sẽ rồi”.
Và để chiếc xe chở được nhiều rác nhất có thể, chị Lan thường cơi nới thêm thành xe cao hơn. Thân hình gầy nhỏ lọt thỏm đằng sau đẩy xe rác, nhiều lúc phải oằn mình để đẩy.
Rác - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Dân Ba Lan bắt đầu phải đốt cả rác để sưởi ấm
Công việc thu gom rác vốn độc hại, nhưng với chị Lan, công việc này là cuộc sống. Mỗi tháng, chị Lan có mức thu nhập khoảng 5,5-6,5 triệu. Cả gia đình gồm hai vợ chồng và hai người con, tằn tiện cũng đủ sống qua ngày.
“Mỗi ngày thu gom rác, tôi lại nhặt nhạnh được thêm vài đồ nhựa lặt vặt, gom lại đem bán phế liệu, kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Nhiều lúc ốm cũng cố gượng dậy đi làm, để không mất ngày lương”, chị Lan bộc bạch thêm.
Khó khăn là thế, song nhiều lúc, những công nhân như chị vẫn bị nợ lương vì một lý do đáng buồn nào đó. Nhớ lại quãng thời gian này, chị Lan tâm sự:

“Quãng thời gian đó, nhiều lúc ăn không dám ăn, thậm chí nhiều lần phải đi vay nợ anh em, bạn bè...”, nhắc đến đây, ánh mắt chị Lan trĩu xuống, rưng rưng.

Nghề tiềm ẩn nhiều nguy cơ và nguy hiểm

Công việc dọn vệ sinh, thu gom rác thải tưởng như rất đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó là sự nhọc nhằn, vất vả và cả những nguy hiểm luôn cận kề.
Dù nắng hay mưa, dù ngày thường hay lễ Tết, chẳng quản ngày đêm, những người công nhân vệ sinh môi trường như chị Lan vẫn lặng lẽ làm nhiệm vụ của mình.
Hơn 10 năm gắn bó với nghề, chia sẻ về những nỗi nhọc nhằn của nghề, chị Lan kể:
© Sputnik / Ha LinhCông nhân vệ sinh môi trường
Công nhân vệ sinh môi trường  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Công nhân vệ sinh môi trường

“Cách đây khoảng 4 năm, trong lúc đang thu gom rác trên phố Chùa Bộc bất ngờ bị một xe máy tông trúng. May xe đi tốc độ không cao nên chân tay tôi vẫn còn lành lặn. Nghề này vất vả mà nhiều nguy hiểm lắm”.

Mỗi ngày, lượng rác thải sinh hoạt được thải ra vẫn tăng lên theo cấp luỹ tiến. Công việc của người công nhân vệ sinh môi trường trở nên vất vả hơn rất nhiều. Thực chất, việc chấp nhận chọn nghề vệ sinh môi trường đã là một cống hiến lớn lao của mỗi người công nhân. Thế nhưng, chị Lan vẫn nở nụ cười lạc quan:

“Dù có vất vả song so với nhiều người khác chúng tôi vẫn có được công việc đều đặn hàng ngày, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay. Một ngày không đi thu gom rác thì Hà Nội sẽ ùn trong rác. Vất vả làm ca đêm hôm một chút nhưng hiện thu nhập cũng đều đều, dù không phải là cao”.

Đằng sau mỗi tiếng chổi tre là những số phận cuộc đời, là nhiều câu chuyện khác nhau. Giữa cuộc sống bộn bề, ngổn ngang vẫn vang lên tiếng chổi xé màn đêm. Và, khi bình minh lên, nhiều người sẽ vui hơn khi đường phố luôn sạch sẽ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала