- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mỹ thúc ép Zelensky tuyên bố đàm phán với Nga

© AP Photo / Ludovic MarinTổng thống Ukraina Vladimir Zelensky trong cuộc họp báo ở Kiev
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky trong cuộc họp báo ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tuyên bố của Vladimir Zelensky về điều kiện đàm phán với Nga liên quan trực tiếp đến việc Mỹ thúc ép chuyện này, báo Politico của Mỹ trích dẫn hai nguồn thạo tin cho biết.
Hôm thứ Ba, sau khi các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin Kiev đang bị thúc ép tiến hành đối thoại với Nga, Zelensky đã nêu ra các điều kiện của Ukraina để bắt đầu đối thoại. Theo ông ta, đó là "khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, bồi thường mọi tổn thất, trừng phạt mọi tội phạm chiến tranh và đảm bảo rằng điều đó sẽ không tái diễn". Tuy nhiên trước đó Zelensky đã ký sắc lệnh thi hành quyết định của Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia (NSDC) Ukraina về việc không đàm phán với Tổng thống Nga Putin. Ông ta cũng tuyên bố rằng Ukraina sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga trong thời gian ông Putin làm Tổng thống.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói rằng Nga vẫn để ngỏ cửa đàm phán với Ukraina, nhưng hiện tại không thể tiếp tục các cuộc đàm phán đó, vì Kiev đã luật hóa, tức là đã đưa thành luật quyết định không tiếp tục bất kỳ cuộc đàm phán nào với phía Nga.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky gần chiến tuyến ở khu vực Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Zelensky nêu các điều kiện đàm phán với Nga
Các nguồn tin cho biết lập trường mới của Zelensky liên quan trực tiếp đến "cú thúc nhẹ" từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Theo một trong những nguồn tin, việc thay đổi lập trường của Zelensky diễn ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm Kiev của Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan.
Trong khí đó một quan chức cấp cao không muốn nêu tên của chính quyền Biden nói với ấn phẩm rằng các quan chức Mỹ không trực tiếp nói với Zelensky và các phụ tá của ông ta về sự cần thiết phải thay đổi lập trường của họ, mà chỉ nói rằng Kiev "cần thể hiện sẵn sàng chấm dứt chiến sự một cách hợp lý và hòa bình".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала