Tổng thống Đài Loan cảnh báo “mối đe dọa thực sự' về khả năng bị Trung Quốc xâm chiếm

© Depositphotos.com / NicholashanĐài Bắc, Đài Loan
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) nói với tạp chí Atlantic rằng có "mối đe dọa thực sự" về khả năng bị Trung Quốc xâm chiếm.
“Đúng là điều này (bị xâm chiếm) có thể xảy ra với chúng tôi. Chính vì vậy nên chúng tôi cần phải chuẩn bị đối phó. Có mối đe dọa thực sự về khả năng này. Đây không phải là phóng đại”, - bà Thái Anh Văn phát biểu.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong diễn văn khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX vào ngày 16/10 nói rằng Bắc Kinh luôn kiên định một cách chân thành với tất cả sức mình chủ trương thống nhất hòa bình với hòn đảo này, nhưng sẽ không bao giờ hứa hẹn từ bỏ việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề đó.
Phố đêm ở Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2022
Chuyên gia: Mỹ khiến Đài Loan chống Trung Quốc theo gương Ukraina

Vấn đề Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị cắt đứt vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo bại trận trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc rút ra đảo này. Các mối liên hệ về thương mại và quan hệ không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối thập niên 1980. Từ đầu những năm 1990 hai bên bắt đầu liên hệ thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan của Bắc Kinh và Quỹ giao lưu xuyên eo biển Đài Bắc. Tình hình xung quanh Đài Loan leo thang sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới đảo này vào đầu tháng 8. Trung Quốc, quốc gia vẫn coi hòn đảo là một tỉnh trực thuộc của mình, đã lên án chuyến thăm vì cho rằng động thái đó thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ nghĩa ly khai Đài Loan, đồng thời tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn.
Tình hình xung quanh Đài Loan đã bùng phát leo thang sau chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến hòn đảo. Vốn luôn coi coi hòn đảo này là một tỉnh của nước mình, Trung Quốc lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho rằng đây là bước đi của phía Mỹ nhằm ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và Bắc Kinh bắt đầu tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала