Xây dựng Luật phòng thủ dân sự: Cần một lực lượng chính quy, chuyên nghiệp

© Sputnik / Kirill Kallinikov / Chuyển đến kho ảnhCác quân nhân của đội tuyển Việt Nam trước thềm trận đua bán kết của cuộc thi xe tăng Tank Biathlon 2022 tại thao trường huấn luyện quân sự Alabino, Tỉnh Matxcova.
Các quân nhân của đội tuyển Việt Nam trước thềm trận đua bán kết của cuộc thi xe tăng Tank Biathlon 2022 tại thao trường huấn luyện quân sự Alabino, Tỉnh Matxcova. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo chương trình làm việc Kỳ họp thứ 4, sáng 9/11, các đại biểu Quốc hội nghiên cứu tài liệu. Trong phiên làm việc chiều, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng thủ dân sự sau khi biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.
Dự thảo Luật Phòng thủ dân sự gồm 7 chương, 71 điều, quy định về hoạt động phòng thủ dân sự, quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động phòng thủ dân sự, quản lý nhà nước và nguồn lực bảo đảm thực hiện phòng thủ dân sự.
Trong đó, Chương I - Những quy định chung; Chương II - Hoạt động phòng thủ dân sự; Chương III - Cơ quan chỉ đạo, chỉ huy, lực lượng phòng thủ dân sự; Chương IV - Quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong hoạt động phòng thủ dân sự; Chương V - Nguồn lực, chế độ, chính sách đối với người tham gia hoạt động phòng thủ dân sự; Chương VI - Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng thủ dân sự; Chương VII - Điều khoản thi hành.
Việc xây dựng Luật Phòng thủ dân sự nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo điều kiện cho việc chủ động phòng, chống, ứng phó hiệu quả với các thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm an ninh, an toàn cho đất nước khi có tình huống xảy ra.
Quốc hội thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và thi hành án năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Đại tướng Tô Lâm: Điều tra, phá các vụ án nghiêm trọng vượt chỉ tiêu Quốc hội giao

Đảm bảo thống nhất, đồng bộ trong quy định

Tại phiên họp tổ cho ý kiến về dự án Luật vào chiều 1/11 vừa qua, các đại biểu cho rằng, việc xây dựng Luật sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện các hoạt động phòng thủ dân sự, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân.
Các đại biểu cho biết, căn cứ chính trị quan trọng để xây dựng Luật Phòng thủ dân sự là Nghị quyết số 22-NQ/TW “Về phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo” đã xác định mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là “Xây dựng Luật Phòng thủ dân sự" do Bộ Chính trị ban hành vào ngày 30/8/2022.
Về cần thiết ban hành luật, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ phòng thủ dân sự là một bộ phận của phòng thủ đất nước, có vai trò rất quan trọng nhằm bảo đảm sự ổn định, phát triển bình thường của xã hội và đời sống nhân dân.
Để phòng thủ dân sự đạt được các mục tiêu đề ra, cần có các điều kiện, quan điểm, chủ trương, chính sách, chiến lược, kế hoạch, biện pháp triển khai thực hiện. Đặc biệt là cần có pháp luật điều chỉnh, bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả của phòng thủ dân sự.
Quân nhân Việt Nam trước khi bắt đầu thi đấu về sử dụng thiết bị cứu sinh trong chặng 3 cuộc thi Cúp Biển tại Vladivostok trong khuôn khổ Hội thao Quân đội Quốc tế lần thứ VII Army Games-2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2021
Việt Nam: Kế hoạch Phòng thủ dân sự quốc gia giai đoạn 2021-2025 có gì đặc biệt?
Ngoài ra, các quy định về phòng thủ dân sự có liên quan tới quyền con người, quyền công dân, nên phải được quy định bằng văn bản luật để bảo đảm quyền công dân trong quá trình thực thi các nhiệm vụ này, theo đúng quy định của Hiến pháp.
Về phần mình, đại biểu Đinh Ngọc Minh (Cà Mau) nhấn mạnh nhiệm vụ phòng thủ dân sự hiện nay đang nằm rải rác ở một số bộ như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế v.v.
Các đại biểu đề nghị cần có một lực lượng chính quy, chuyên nghiệp cho nhiệm vụ này và cho rằng Bộ Quốc phòng đảm nhận nhiệm vụ này là phù hợp vì chỉ Bộ Quốc phòng mới đủ sức mạnh về nhân lực, phương tiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала