«Việt Nam hướng tới hợp tác»: Chuyên gia Đức thấy phương Tây thất bại khi cố tìm đồng minh chống Nga

© AFP 2023 / TANG CHHIN SOTHYHội nghị cấp cao Đông Á thường niên lần thứ 17 đã diễn ra vào ngày 12-13 tháng 11 tại Campuchia.
Hội nghị cấp cao Đông Á thường niên lần thứ 17 đã diễn ra vào ngày 12-13 tháng 11 tại Campuchia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Phương Tây đã thất bại khi nỗ lực mở rộng các biện pháp trừng phạt chống Nga bằng cách lôi kéo các nước ASEAN. Đó là nhận xét do quan sát viên Jorg Kronauer nêu ra trên ấn phẩm Junge Welt của Đức.

ASEAN đứng về phía nào?

«Vẫn như trước, các quốc gia Đông Nam Á không sẵn sàng đứng về phía nào trong cuộc đối đầu của phương Tây với Nga và Trung Quốc», - tác giả tuyên bố.
Quan sát viên nhắc rằng, ngoài Singapore, không một nước nào trong khu vực này ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống Nga. Chuyên gia Kronauer cũng lưu ý đến thực tế là nhiều quốc gia đang hướng tới mở rộng hợp tác. Ông dành riêng nói về Việt Nam - hai tuần trước, Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã thăm Bắc Kinh.

«Việt Nam là một trong những nước có truyền thống mâu thuẫn với Trung Quốc mà Hoa Kỳ ưa lợi dụng. Nhưng sau chuyến công du của ông Nguyễn Phú Trọng ở Trung Quốc, Việt Nam đã cho người ta hiểu rõ rằng Hà Nội không muốn để Washington thu hút vào cuộc đối đầu với Bắc Kinh», - bài báo viết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Ấn Độ lần thứ 19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Việt Nam với những kiến nghị rất có giá trị tại Thượng đỉnh ASEAN 40 và 41
Tác giả nhận định rằng tại hội nghị cấp cao ASEAN gần đây, Hoa Kỳ đã thể hiện sự quan tâm quyền lợi ở Đông Nam Á, trái ngược với Trung Quốc – Bắc Kinh thực sự dự định mở rộng hợp tác và cụ thể là tìm kiếm đạt tới ký hiệp định thương mại tự do với các nước thành viên Hiệp hội.
Kronauer cũng chỉ trích Đức và các nước EU về sự thụ động: các quốc gia này đã bỏ lỡ hội nghị thượng đỉnh ASEAN, không giống như Nga, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Tác giả lưu ý rằng EU sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh riêng biệt với các nước của tổ chức này vào tháng 12.
Hội nghị cấp cao Đông Á thường niên lần thứ 17 đã diễn ra vào ngày 12-13 tháng 11 tại Campuchia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала