Truyền thông tố Anh phá hủy khả năng đối thoại với Trung Quốc

© AFP 2023 / Odd AndersenBrexit
Brexit - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Bằng cách hủy cuộc gặp giữa Thủ tướng Rishi Sunak và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia, Vương quốc Anh đã phá hủy khả năng đối thoại với Trung Quốc, London nên hiểu rằng bằng hành động của mình, London liên tục khép chặt cánh cửa dành để cải thiện quan hệ với Bắc Kinh.
Đó là nhận xét trong bài xã luận đăng trên tờ Global Times của Nhà nước Trung Quốc.
Trước đó, hôm thứ Tư, phóng viên của tờ báo Anh Daily Mail đưa tin rằng cuộc gặp của các ông Rishi Sunak và Tập Cận Bình tại G20 đã bị hủy do phải dời lại lịch trình hội nghị thượng đỉnh sau vụ việc tên lửa rơi ở Ba Lan. Sau đó Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Anh đã xác nhận tin hủy cuộc gặp.
Sự kiện đa phương như hội nghị thượng đỉnh G20 lẽ ra là dịp hoàn hảo để tăng cường quan hệ giữa các nước, nhưng phía Anh có vẻ đã phá hủy khả năng đối thoại với Trung Quốc, - các tác giả của bài báo nhận xét.
“Chừng nào chưa London chấm dứt hành vi khiêu khích của mình trong những vấn đề động chạm đến lợi ích của Bắc Kinh, thì chừng đó vẫn không có hy vọng cải thiện quan hệ song phương”, - bài báo viết.
Rishi Sunak - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Thủ tướng Anh: Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh kinh tế của Anh
Theo các chuyên gia Trung Quốc, hoàn toàn có thể là việc hủy cuộc gặp là dịp để Trung Quốc bày tỏ sự bất mãn mạnh mẽ trước những hành động khiêu khích gần đây từ phía Anh về vấn đề Đài Loan, tờ báo phân tích. Thứ nhất, ông Rishi Sunak không loại trừ khả năng gửi vũ khí tới hòn đảo. Ngoài ra, Thứ trưởng Thương mại Quốc tế của Anh là Greg Hands đã thăm Đài Loan vào tuần trước, chuyến đi bị cơ quan Ngoại giao Trung Quốc kịch liệt phản đối.

"Trung Quốc không muốn có quan hệ thù địch với bất kỳ quốc gia nào ở phương Tây, kể cả Anh. Nhưng, nếu các nước này muốn duy trì tương tác lẫn nhau với Trung Quốc, họ phải biết điều kiện cần thiết là họ không bao giờ được vượt qua «lằn ranh đỏ» của Trung Quốc là vấn đề Đài Loan”, - các tác giả viết trong bài xã luận.

Hôm thứ Tư, bình luận về việc hủy cuộc gặp giữa các ông Tập Cận Bình và Rishi Sunak, phát ngôn viên Mao Ninh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng rằng «Vương quốc Anh sẽ đi theo hướng gặp gỡ CHND Trung Hoa».
"London nên suy ngẫm về thông điệp được đưa ra trong tuyên bố này. Cũng như các nước và lực lượng khác đang cố gắng sử dụng «con bài Đài Loan», gây nguy cơ đe doạ chủ quyền của Trung Quốc".
Đồng thời, các tác giả của bài báo lưu ý rằng các nhà lãnh đạo phương Tây khác, kể cả Đức, Australia và «thậm chí cả Hoa Kỳ», ở một mức độ nào đó, đã dịu bớt giọng điệu gay gắt của họ trong quan hệ với Trung Quốc tại các cuộc gặp song phương với Chủ tịch CHND Trung Hoa bên lề hội nghị G20.
Thủ tướng mới của Vương quốc Anh Rishi Sunak - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2022
Anh quốc có cơ hội xem xét lại quan hệ với Trung Quốc

Vương quốc Anh muốn cánh cửa cải thiện quan hệ với Trung Quốc được mở ra, nhưng London cần hiểu rằng lâu nay chính họ đã tự tay đóng chặt cánh cửa này bằng hành động của mình. Rõ ràng đây là một đòn chí mạng đối với Anh, quốc gia đang cần có liên hệ kinh tế và thương mại với Trung Quốc để tự cứu mình khỏi tình trạng hỗn loạn hiện nay", - bài xã luận đánh giá.

Tờ báo cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ rất thích chơi «con bài Đài Loan», nhưng "trò chơi này thậm chí còn nguy hiểm hơn đối với Anh», quốc gia chịu áp lực ảnh hưởng mạnh của Washington, «liên tục thu hẹp con đường ngoại giao của chính mình để phục vụ cho chiến lược của Hoa Kỳ bằng cái giá phải trả cho mối quan hệ Trung-Anh».
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала