Chính quyền Estonia dự định dỡ bỏ hơn 320 tượng đài Liên Xô

CC BY-SA 2.0 / Tony Bowden / T-34 Tank, Narva-JõesuuXe tăng T-34, được lắp đặt giữa Narva và Narva-Jõesuu
Xe tăng T-34, được lắp đặt giữa Narva và Narva-Jõesuu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ủy ban trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Nhà nước Estonia đã tổng hợp danh sách hơn 320 tượng đài và bia mộ Liên Xô có thể bị dỡ bỏ, cổng thông tin phát thanh và truyền hình nhà nước ERR đưa tin.
Ủy ban về di tích trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Nhà nước bắt đầu hoạt động từ tháng 6 có nhiệm vụ xác định danh sách các bia mộ và tượng đài có biểu tượng Liên Xô nằm trong diện bị phá dỡ hoặc thay thế bằng các biểu tượng mang tính trung lập. Thành phần của ủy ban vẫn chưa được công khai vì lý do bí mật, ERR lưu ý.
"Ủy ban đi đến kết luận rằng 322 tượng đài và bia mộ ở những nơi công cộng mang biểu tượng của thế lực chiếm đóng có thể bị phá dỡ hoặc thay thế bằng các biểu tượng có ý nghĩa trung lập", - thông báo viết.
Bộ trưởng Tư pháp Leah Danilson-Jarg hứa hẹn rằng bức màn bí mật về công việc của ủy ban sẽ được dỡ bỏ vào ngày 30 tháng 11, khi hoạt động của ủy ban hoàn tất.
Người dân gần tượng đài xe tăng T-34 ở thành phố Narva - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2022
Cảnh sát Estonia phá ngang cuộc mít tinh của những người bảo vệ tượng đài Liên Xô ở Narva
"Sau đó, ủy ban sẽ công bố danh sách những công trình có ghi rõ trên bản đồ cùng với các khuyến nghị xử lý liên quan", - Bộ trưởng nói với ERR, đồng thời cho biết thêm rằng mỗi khuyến nghị đều kèm theo thuyết minh về cơ sở đưa ra khuyến nghị.
Vào ngày 4 tháng 8, chính phủ Estonia tuyên bố bắt đầu chiến dịch dỡ bỏ các tượng đài quân sự Liên Xô và cải táng hài cốt binh sĩ Liên Xô trên cả nước. Thủ tướng Kaya Kallas cho biết việc di dời các di tích dự kiến sẽ hoàn thành trước cuối năm nay. Số lượng di tích và vị trí của chúng được xác định bởi một ủy ban được thành lập riêng. Tính sơ bộ hiện nay trên lãnh thổ Latvia có từ 200 đến 400 tượng đài và di tích nói trên.
Tại thành phố Narva gần biên giới với Nga, vào ngày 16/8 tượng đài xe tăng T-34 đã bị tháo dỡ theo lệnh chính phủ và chuyển đến Bảo tàng Quân đội Estonia ở làng Viimsi gần Tallinn, sáu di tích quân sự Liên Xô khác cũng bị di chuyển khiến dân chúng trong thành phố phản đối.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала