Thông qua Tuyên bố cấp Bộ trưởng APEC có tính đến lập trường của Nga

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhAPEC-2022
APEC-2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tuyên bố cấp Bộ trưởng của APEC đã được thông qua dưới hình thức thỏa hiệp và có tính đến lập trường của Nga, phái đoàn của Matxcơva đã đạt thành công ngăn chặn việc đưa ngôn từ đối đầu công nhiên vào văn kiện.
Tin này do Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế LB Nga Vladimir Ilyichev thông báo với các phóng viên bên lề hội nghị cấp cao APEC, sự kiện đang diễn ra tại Bangkok.
Phái đoàn Nga do Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov làm Trưởng đoàn.

Dự kiến là Tuyên bố của các nhà lãnh đạo APEC sẽ được thông qua vào ngày 19 tháng 11

«Không nên quên rằng APEC là một cấu trúc kinh tế không gắn với chương trình nghị sự chính trị. Hơn thế nữa, với góc độ quan điểm bao quát khu vực, vấn đề rõ ràng là không theo tuyến APEC», - ông Ilyichev nhấn mạnh.

Kết quả là, mục tương ứng đã được thông qua trong phiên bản thỏa hiệp, tương tự như Tuyên bố của G20 ở Indonesia.
Như Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế LB Nga giải thích, các đại diện của G7 tại APEC (bao gồm Canada, Hoa Kỳ, Australia, New Zealand và Nhật Bản) đã ráo riết muốn lồng ghép đề tài Ukraina vào tuyên bố.
«Liên quan đến những nội dung khác, tại đó có chương trình nghị sự rộng lớn», - ông Ilyichev nói tiếp. – Trong Tuyên bố phản ánh không chỉ lập trường của chúng ta, mà còn có số lượng khá đông các thành viên APEC, cho thấy chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng. Đây là một trong những nguyên nhân của các vấn đề trong nền kinh tế - sự vi phạm làm gián đoạn chuỗi giá trị gia tăng, chuỗi cung ứng hàng hóa. Văn kiện cũng ghi nhận mối quan ngại của chúng ta về những hạn chế trong thương mại mang tính bối cảnh chính trị».
Một phần khá lớn được dành riêng nói về WTO, trước hết là phá bỏ rào cản với hoạt động của Cơ quan Giải quyết Tranh chấp (DSB). Trong văn bản kết cấu các từ về cải tổ WTO, trong đó nêu sự cần thiết phải áp dụng quy tắc chính thức đối với những lĩnh vực hiện đang quy định gọi là «vùng xám», hoặc nói chung không có quy định gì. Ngoài ra, theo lời Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga, trong Tuyên bố phản ánh các vấn đề về khí hậu, đầu tư và chương trình nghị sự Môi Trường, Xã Hội & Quản Trị Doanh Nghiệp ESG.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала