Tổng Bí thư chỉ ra con đường để Việt Nam hùng mạnh

© Ảnh : TTXVN - Lê Trí DũngTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt cán bộ Mặt trận Tổ quốc tiêu biểu toàn quốc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt cán bộ Mặt trận Tổ quốc tiêu biểu toàn quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2022
Đăng ký
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, để đất nước phát triển, cần phải “khoan thư sức dân, yên dân và trừ bạo”.
Điều cốt yếu là làm sao để người dân được sống mạnh khỏe, an cư, an toàn và an tâm, hạnh phúc, hăng say học tập, lao động, cống hiến cho gia đình, quê hương, đất nước.

Tổng bí thư gặp mặt 64 đại biểu Mặt trận

Ngày 26/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi gặp mặt 64 đại biểu đại diện cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu trong cả nước.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, các đại biểu tham dự Hội nghị bao gồm đầy đủ mọi thành phần đại diện cho đồng bào các dân tộc thiểu số, tôn giáo, hội viên người cao tuổi, cựu chiến binh, nông dân, thanh niên, phụ nữ đến từ mọi miền đất nước.
Phần lớn các đại biểu đã gắn bó với công tác Mặt trận từ 10 đến trên 20 năm. Ông Tô Văn Tồn, 82 tuổi, là đại biểu của tỉnh Long An, cũng là đại biểu cao tuổi nhất. Trong khi đó, đại biểu trẻ tuổi nhất là anh Cao Xuân Long, 26 tuổi, dân tộc Chứt, đại biểu của tỉnh Quảng Bình.
64 đại biểu vinh dự được gặp Tổng Bí thư đều là những cá nhân có thành tích xuất sắc, phần lớn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong dịp này. Trong đó, có những đại biểu lần đầu được đến thăm Hà Nội, vào Lăng viếng Bác Hồ, được đi dâng hương các Vua Hùng.
Trong số 64 đại biểu được đến thăm trụ sở Trung ương Đảng và gặp mặt Tổng Bí thư, ông Phạm Văn Khắc (75 tuổi) là đại biểu cao tuổi nhất đến từ tỉnh Bắc Kạn. Đại biểu trẻ tuổi nhất là ông Hồ Văn Hạn (38 tuổi), người dân tộc Cor, đến từ tỉnh Quảng Ngãi.
Có 18 đại biểu là người dân tộc thiểu số; 7 đại biểu là người theo tôn giáo; 50 đại biểu là Chủ tịch Mặt trận cấp xã; 14 đại biểu là Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2022
Không để yên vụ Vạn Thịnh Phát và thông điệp “rắn” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lấy dân làm gốc

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; thúc đẩy phát triển các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn; tích cực xóa đói, giảm nghèo
Dù vậy, vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn, thách thức, được người dân quan tâm, như thiên tai, lũ lụt; dịch Covid-19 và một số dịch bệnh mới; mất an toàn về cháy, nổ, giao thông; khiếu kiện, tệ nạn quan liêu, tham nhũng, tiêu cực; một số vụ án kinh tế, tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng…
Tổng Bí thư nhấn mạnh, những vấn đề nói trên đã đặt ra yêu cầu cao hơn nữa với các cán bộ làm công tác Mặt trận cấp cơ sở, đồng thời lưu ý cần đặt tư tưởng "dân là gốc" làm nền tảng cốt lõi cho hoạt động của cán bộ Mặt trận ở tất cả các cấp.
"Muốn đất nước phát triển bền vững cần khoan thư sức dân, phải yên dân và trừ bạo, làm sao để mọi người dân được sống mạnh khỏe, an cư, an toàn và an tâm, hạnh phúc, hăng say học tập, lao động, đóng góp, cống hiến cho gia đình, quê hương, đất nước", Tổng bí thư nói.

Cán bộ Mặt trận phải gương mẫu, gần dân

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị cán bộ mặt trận các cấp cần phải gắn bó sâu sát hơn nữa, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kiến nghị đến cấp ủy và chính quyền.
Cùng với đó, làm tốt và khẩn trương chính sách về công tác đại đoàn kết dân tộc, các cuộc vận động thi đua yêu nước, 3 chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ người khó khăn, yếu thế.
Cán bộ mặt trận cần tuyên truyền để người dân nhận thức cụ thể hơn về nghĩa vụ và quyền lợi.
Từ kinh nghiệm của mình, Tổng Bí thư cho biết, khi tiếp xúc cử tri, ông nhận thấy nhắc đến cụm từ "Mặt trận Tổ quốc cấp xã", "Ban công tác Mặt trận" thì người dân đều quen thuộc, ai cũng biết.
Tuy vậy, khi hỏi các tổ chức này có vai trò gì, làm công việc gì, nhiều người dân vẫn chưa hiểu hết. Do đó, mỗi cán bộ mặt trận phải gương mẫu, gần dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ, không sợ khó, sợ khổ, "bởi những gì chúng ta làm, cống hiến sẽ được người dân ghi nhận".
Có nơi mặt trận cơ sở chưa sử dụng hết quyền trong công tác giám sát, phản biện xã hội, thậm chí là bỏ qua vấn đề phải giám sát. Một số nơi còn có tâm lý nể nang, ngại va chạm khi giám sát cơ quan đảng, chính quyền.
Từ thực tế trên, Tổng bí thư đề nghị cán bộ mặt trận dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không nể nang, né tránh, nhằm đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, mong đợi của xã hội.
Lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân
Tổng bí thư mong muốn cán bộ Mặt trận luôn cầu thị, lắng nghe và tham gia giải quyết phản ánh của người dân. Cần phải kiên định niềm tin và biết dựa vào dân để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc.
"Lấy chăm lo cuộc sống, lợi ích của nhân dân để định hướng mục tiêu hoạt động, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo kết quả công việc, đánh giá cán bộ", người đứng đầu Đảng nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала