- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Ba Lan nhận thức rằng Đức sẽ không cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraina

© AFP 2023 / Ziv KorenTên lửa Patriot
Tên lửa Patriot  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đức sẽ không đồng ý triển khai các hệ thống tên lửa phòng không Patriot trên lãnh thổ Ukraina và Warsaw nhận thức rõ điều này, chuyên gia quân sự Ba Lan Jacek Grodzitsky nói với Sputnik.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht mới đây đã công bố thỏa thuận với người đồng cấp Ba Lan về việc để máy bay chiến đấu Eurofighter của Đức tuần tra không phận Ba Lan và triển khai hệ thống phòng không Patriot tại nước này. Sau đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Chủ tịch Đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền Ba Lan Jaroslaw Kaczynski, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Blaszczak đã đưa ra ý tưởng triển khai các hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Đức tại Ukraina, mà không phải ở Ba Lan.

"Hiện tại, không có khả năng Đức sẽ triển khai Patriot ở Ukraina thay vì ở Ba Lan", - người đối thoại với hãng thông tấn cho biết.

Theo ông, việc Đức sẽ không cung cấp Patriot cho Ukraina được chứng minh bằng "một số yếu tố ngay lập tức".
Trước hết, Grodzitsky nêu lên rằng quân đội Ukraina chưa sẵn sàng sử dụng Patriot.

"Họ biết cách sử dụng vũ khí của Liên Xô, thiết bị phòng không của Liên Xô, ví dụ như S-300. Họ chưa bao giờ bảo dưỡng Patriot, chưa bao giờ bắn từ nó và không biết tiếp cận nó từ bên nào. Để học được cách vận hành, cần rất nhiều thời gian - ít nhất là 6 tháng", - ông giải thích.

"Tất nhiên, chúng tôi không xem xét kịch bản quân đội Đức sẽ triển khai Patriot trên lãnh thổ Ukraina", - ông nói và bổ sung: "điều này có nghĩa là sự tham gia của Đức và toàn bộ NATO" vào cuộc xung đột với Nga.

Ngoài ra, ông tin rằng Đức sẽ không trao Patriot cho Ukraina vì họ không muốn mất vũ khí này.

"Khi Bộ trưởng Quốc phòng Đức đề xuất triển khai tên lửa của Đức ở Ba Lan, không nên coi Patriot là món quà dành cho chúng tôi. Có thể nói, họ muốn cho chúng tôi mượn nó trong một thời gian. Cần được hiểu vấn đề đó như vậy", - Grodzitsky nói.

Hệ thống tên lửa phòng không «Patriot». - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ba Lan kêu gọi Đức chuyển giao cho Ukraina hệ thống phòng không Patriot dành cho Warsaw

"Đồng thời, nếu những chiếc Patriot của Đức tiến vào lãnh thổ Ukraina, thì khả năng rất cao là chúng sẽ không quay trở lại, vì chúng sẽ bị pháo binh hoặc máy bay Nga tiêu diệt. Đây là mục tiêu rất quan trọng xét về mặt quân sự", - ông giải thích.

Cung cấp vũ khí cho Ukraina

Nga trước đó đã gửi công hàm tới các nước NATO vì các lô vũ khí cung cấp cho Ukraina. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ lô hàng nào chứa vũ khí cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của Nga. Bộ Ngoại giao Liên bang Nga tuyên bố rằng các nước NATO đang "đùa với lửa" khi cung cấp vũ khí cho Ukraina. Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Peskov lưu ý rằng việc cung cấp vũ khí từ phương Tây cho Ukraina không góp phần vào sự thành công của các cuộc đàm phán Nga-Ukraina và sẽ có tác động tiêu cực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала