Masan có gì mà thuyết phục được các ‘ông lớn’ tài chính quốc tế cho vay số tiền kỷ lục?

© Ảnh : Tập đoàn MasanMasan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang
Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Đăng ký
Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang vừa vay nợ nước ngoài thành công với khoản huy động lên tới 600 triệu USD được Credit Suisse, HSBC, Standard Chartered Banks và BNP Paribas thu xếp.
Khoản vay của Masan cũng trở thành khoản huy động hợp vốn nước ngoài kỳ hạn 5 năm có giá trị lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lĩnh vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Masan vay nợ 600 triệu USD từ loạt ông lớn tài chính nước ngoài

Tập đoàn Masan (MSN) vừa được giải ngân 600 triệu USD (tương đương 14.800 tỷ đồng) từ các tổ chức tài chính quốc tế gồm với lãi suất khoảng 6,7% một năm.
Khoản vốn kỷ lục được sắp xếp bởi BNP Paribas, Credit Suisse, HSBC và Standard Chartered Bank.
Đáng chú ý, theo công bố của CTCP tập đoàn Masan, giao dịch còn được bảo lãnh phát hành và thu hút 37 tổ chức tài chính quốc tế đăng ký vượt mức, đồng thời trở thành khoản huy động hợp vốn nước ngoài kỳ hạn 5 năm có giá trị lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lĩnh vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đồng chủ trì Hội nghị với doanh nghiệp Việt Nam - Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Với tham vọng của Masan, Việt Nam sẽ có nhà máy tái chế Vonfram đầu tiên?
Khoản vay bằng USD có lãi suất 2,9%, cộng với lãi suất tham chiếu SOFR (tương đương lãi suất khoảng 6,7% mỗi năm).
Biên độ lãi suất tham chiếu đợt này giảm 35 điểm cơ bản so với khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD hoàn thành vào năm 2020 trong khi kỳ hạn dài hơn so với thời hạn 3 năm của khoản vay được thực hiện vào năm 2020.
Việc vay thành công khoản tiền lớn của Masan cho thấy mức cải thiện đáng kể trong hợp đồng vay vốn 5 năm mới nhất (khoản vay hợp vốn năm 2020 có kỳ hạn 3 năm), bởi môi trường lãi suất hiện nay đã cao hơn nhiều so với thời điểm năm 2020.

Tối ưu hoá khoản vay

Theo Masan, thực tế, việc tăng vay bằng USD có dẫn đến rủi ro ngoại hối lớn hơn trong bối cảnh lãi suất tăng.
Đối với vấn đề này, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cho biết sẽ chủ động theo dõi và đánh giá thời điểm thích hợp để thực hiện các giao dịch phái sinh nhằm giảm thiểu rủi ro thị trường và vẫn duy trì chi phí vốn một cách tối ưu.
Là tập đoàn đa ngành, Masan tin rằng các điều khoản tín dụng có lợi hơn và khả năng tiếp cận vốn mạnh mẽ đến từ sự cải thiện về kết quả kinh doanh ở các mảng kinh doanh cốt lõi.
Alibaba - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2022
Alibaba đầu tư cả tỷ đô la Mỹ vào Lazada, hợp tác thêm với Masan
Chẳng hạn, từ khi thành lập The CrownX - nền tảng hợp nhất mảng bán lẻ WinCommerce (WCM) và tiêu dùng Masan Consumer Holding (MCH) vào cuối năm 2019, Masan đã cải thiện đáng kể khả năng tạo ra dòng tiền vững chắc của TCX.
Qua đó, có thể tạo ra lợi nhuận EDITDA gấp 3 lần so với năm 2019 (thời điểm hợp nhất). Biên EBITDA tăng từ 5,5% lên 13,4% trong cùng thời gian kể từ khi được Masan vận hành.
Đặc biệt, việc các bên cho vay và đối tác quốc tế khác đã ghi nhận các kết quả kinh doanh khởi sắc và sự mở rộng hệ thống bán lẻ có lợi nhuận, nên đã không ngần ngại cho doanh nghiệp tư nhân này của Việt Nam vay tiền.

Niềm tin mạnh mẽ vào Masan và kinh tế Việt Nam

Theo chia sẻ của HSBC Việt Nam hồi đầu tháng 11, đơn vị đóng vai trò là Ngân hàng Đồng Bảo lãnh phát hành, Thu xếp vốn và Dựng sổ trong giao dịch vay của Masan, mục tiêu ban đầu của doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam đặt ra chỉ là 375 triệu USD, nhưng cuối cùng lại vay được tận 600 triệu USD.
Đặc biệt, kết quả vượt trội của giao dịch hợp vốn lần này cho thấy niềm tin mạnh mẽ của các nhà đầu tư vào Masan và tiềm năng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, bên cạnh đợt nâng hạng tín nhiệm gần đây của Moody’s và S&P.
Theo HSBC, kết quả này còn phản ánh sự phục hồi kiên cường của Việt Nam thời hậu Covid-19 giữa muôn trùng thách thức bên ngoài, thể hiện một nền kinh tế trong nước mạnh mẽ nơi tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Mới đây, Masan Group đã thực hiện đợt phát hành trái phiếu trị giá 1.700 tỷ đồng (kỳ hạn 5 năm) vào tháng 11 vừa qua cho các nhà đầu tư đa quốc gia.
Đây là các tổ chức đang quản lý các quỹ trái phiếu có tổng tài sản (AUM) cao đang hoạt động tại Việt Nam.
Tập đoàn đa ngành này cũng phát hành thành công thêm 2.500 tỷ đồng trái phiếu trong nước trong năm 2022. Kỳ hạn của tất cả trái phiếu này đều là 5 năm để gia tăng nguồn vốn dài hạn.
Rau - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2022
Lỗ hơn 1.400 tỷ đồng năm 2021, Masan liệu có quá lạc quan với Winmart?
“Các khoản huy động vốn mới sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ đòn bẩy tài chính”, - Masan Group khẳng định.
Đồng thời, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cũng nỗ lực tăng khả năng thanh khoản đáng kể nhờ thời hạn khoản vay dài hơn và hiệu quả hoạt động được cải thiện.
Tính đến tháng 11/2022, tập đoàn đã trả hết toàn nợ vay và lãi vay năm 2022 trị giá 6.915 tỷ đồng và còn trả trước hạn 6.660 tỷ đồng nợ đáo hạn vào năm 2023.
Việc có được niềm tin của các định chế tài chính lớn trên thế giới giúp Masan duy trì dòng tiền phục vụ cho mục đích đầu tư phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ các mục tiêu chiến lược dài hạn của doanh nghiệp và các mục đích chung của công ty.
HSBC cũng dự báo, với đà phát triển mạnh mẽ hiện nay, Việt Nam sẽ sớm lọt vào danh sách các thị trường tiêu dùng lớn nhất toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала