- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mỹ mô tả kịch bản phương Tây can thiệp vào Ukraina

© Ảnh : NATONATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ và các đồng minh của họ có thể quyết định can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraina, sử dụng các điều khoản của Hiệp ước Phòng thủ Tập thể NATO. Kịch bản về sự phát triển của các sự kiện như vậy đã được mô tả bởi Seth Cropsey, viết cho ấn bản The Hill của Mỹ.
Theo tác giả bài báo, lý do cho sự can thiệp có thể là, chẳng hạn là việc Nga tiến hành các cuộc tấn công gần biên giới Ba Lan-Ukraina để làm gián đoạn việc cung cấp vũ khí của phương Tây, do đó Ba Lan sẽ phải chịu hậu quả. Nhà báo cũng thừa nhận Nga có thể tấn công các tàu vi phạm các điều khoản của thỏa thuận ngũ cốc, hoặc thậm chí kích động phá hủy nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - tuy nhiên, bản thân ông cho rằng kịch bản như vậy khó xảy ra. Nếu một trong các quốc gia NATO bị ảnh hưởng do những sự kiện như vậy, liên minh sẽ có thể sử dụng các điều khoản của điều 5 Hiệp ước phòng thủ tập thể Bắc Đại Tây Dương.
Một cuộc đụng độ trực tiếp với phương Tây có thể đẩy Nga sử dụng vũ khí hạt nhân đến mức để san bằng sự bất lợi, vì vậy liên minh cần hết sức cẩn thận về kế hoạch chính trị-quân sự cho một cuộc can thiệp như vậy, Cropsey viết.
Đặc biệt, trong trường hợp tham gia vào cuộc xung đột, NATO sẽ phải hạn chế hành động thù địch trên lãnh thổ Ukraina.

"Liên minh không được tấn công Kaliningrad hoặc các căn cứ của Nga ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và không được tấn công lãnh thổ Belarus, trừ khi tên lửa được bắn từ Belarus vào lực lượng hoặc lãnh thổ NATO", - tác giả viết.

Theo ông, cách tiếp cận hạn chế như vậy sẽ cho Moskva thấy liên minh không quan tâm đến việc mở rộng lãnh thổ.
Ngoài ra, NATO sẽ phải ưu tiên các lực lượng hỗ trợ hơn các đơn vị tiền phương. Liên minh có thể hạn chế sự tham gia vào các hành động thù địch bằng cách cung cấp cho Ukraina mọi thứ họ cần để tấn công các sở chỉ huy của Nga, bao gồm cả tác chiến điện tử để chế áp các hệ thống phòng không Nga và tăng cường hệ thống chống tên lửa của các thành phố Ukraina.
Đồng thời, các tàu chiến và tàu ngầm của NATO có thể thể tấn công các lực lượng Nga bên ngoài Ukraina, nhưng không tham chiến trực tiếp.
Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
Đại sứ LB Nga tại LHQ Nebenzya: Ukraina và Ba Lan muốn kích động đụng độ giữa Nga và NATO

Sự can thiệp của NATO

Theo ông, sự can thiệp của NATO sẽ đặt ra cho Nga một sự lựa chọn: đồng ý với một giải pháp hòa bình dưới sự bảo trợ của liên minh, hoặc đi theo con đường leo thang, nhưng bị đánh bại. Cropsey lưu ý sự tham gia của NATO vào quá trình đàm phán thậm chí sẽ có lợi cho Nga: phía Ukraina nhất quyết yêu cầu quay trở lại biên giới trước năm 2014, trong khi phương Tây có thể tỏ ra linh hoạt hơn.
“Phương Tây, khéo léo chơi con bài của mình, có thể quản lý sự leo thang và giành chiến thắng mà không cần một cuộc trao đổi hạt nhân lớn”, tác giả kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала