Mỹ muốn hợp tác với Việt Nam phát triển năng lượng hydrogen

© Ảnh : Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (MOIT)Nhiệt điện Thái Bình 2
Nhiệt điện Thái Bình 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Đăng ký
Việt Nam là một trong 6 quốc gia chịu tổn thương nặng nề nhất trước biến đổi khí hậu. Nhận thức được điều này, Mỹ cam kết là đối tác của Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và sự ấm lên của toàn cầu.
Chính phủ Mỹ đã cam kết hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng xanh, phát triển bền vững thông qua các chương trình với tổng số vốn lên đến 90 triệu USD.

Việt Nam có cơ hội lớn phát triển công nghệ hydrogen

Ngày 1/12, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) đã phối hợp tổ chức hội thảo "Hydrogen, thúc đẩy hợp tác tăng trưởng xanh".
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án năng lượng phân tán đô thị Việt Nam do USAID tài trợ, nhằm nhấn mạnh vai trò của công nghệ hydrogen trong chuyển đổi năng lượng xanh.
Bộ Tài chính Hoa Kỳ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Ve vãn Việt Nam là dễ hiểu
Các nhà nghiên cứu cho rằng, Việt Nam là nước có nhiều tiềm năng dẫn đầu về hydrogen, nguồn nguyên liệu thay thế sạch bậc nhất khi được sản xuất từ năng lượng gió và mặt trời.
Hydrogen sạch có thể trộn với các nhiên liệu truyền thống như khí đốt để giảm lượng khí thải, được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp như thép, hóa chất, phân bón và vận tải. Hydrogen cũng có thể dùng cho mục đích lưu trữ năng lượng, cung cấp dự phòng sạch khi cần thiết.
Công nghệ hydrogen được kỳ vọng sẽ là giải pháp cho mục tiêu giảm phát thải carbon mà Việt Nam đang theo đuổi.
Phát biểu tại Hội thảo, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Susan Burns đánh giá Việt Nam có cơ hội lớn để dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất hydrogen sạch. Rất ít quốc gia trong khu vực có vị trí đắc địa để dẫn đầu về sản xuất nguyên liệu hydrogen như Việt Nam.
© Ảnh : Fulbright University VietnamTổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Susan Burns
Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Susan Burns  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Susan Burns

Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch ghi nhận, tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam có thể tăng đến 160GW trong dài hạn, là một trong những nguồn cung ứng dồi dào nhất Đông Nam Á.
“Chúng tôi tự hào được hợp tác với Việt Nam, cụ thể là TP.HCM để thúc đẩy tăng trưởng xanh thông qua các nguồn năng lượng tái tạo. Hai bên sẽ cùng nhau thu hút các khoản đầu tư xanh nhằm mang lại môi trường sạch hơn cho cư dân, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang ngành năng lượng sạch, an toàn và định hướng thị trường", bà Susan Burns phát biểu.
Dự án "An ninh năng lượng đô thị Việt Nam" phối hợp với TP.Đà Nẵng, TP.HCM và các đối tác khu vực tư nhân. Dự án nhằm cải thiện môi trường chính sách ở địa phương, tạo thuận lợi cho khai thác các giải pháp năng lượng sạch, huy động nguồn lực triển khai các giải pháp năng lượng đổi mới sáng tạo.
Trong bối cảnh giá năng lượng đang có xu hướng tăng lên trên toàn cầu, cần thiết phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.
Trạm nén khí Zaida - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Chính quyền Thái Lan đang xem xét khả năng nhập khẩu nguồn năng lượng của Nga
Việt Nam là một trong 6 quốc gia chịu tổn thương nặng nề nhất trước biến đổi khí hậu. Nhận thức được những rủi ro này, Mỹ cam kết là đối tác của Việt Nam trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu và sự ấm lên của toàn cầu.
Tổng lãnh sự quán Mỹ cho biết, thông qua USAID, Chính phủ Mỹ đã công bố Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II) trị giá 36 triệu USD trong 5 năm, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi của Việt Nam.
Bên cạnh đó, Mỹ còn xây dựng một loạt dự án về phát triển bền vững khác, qua đó đưa số vốn Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng xanh, phát triển bền vững lên đến 90 triệu USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала