Người Pháp có kế hoạch mua ít quà hơn cho Giáng sinh

© Sputnik / Florence Galle / Chuyển đến kho ảnhChuẩn bị cho Giáng sinh ở Paris
Chuẩn bị cho Giáng sinh ở Paris - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong bối cảnh lạm phát và giá lương thực tăng cao, cũng như hóa đơn tiền điện tăng cao, nhiều người dân Pháp buộc phải từ bỏ các sản phẩm thông thường và dự định mua ít quà hơn cho dịp Giáng sinh, cư dân Paris nói với Sputnik.
Tại ngã tư gần ga tàu điện ngầm Crimee ở phía bắc Paris rất đông đúc: san sát các nhà bán lẻ chính cạnh tranh nhau: Auchan (Auchan), Carrefour (Carrefour) và Lidl (Lidl). Giá cả gần như nhau, nhưng bạn có thể thấy người Paris đi lòng vòng từ cửa hàng này sangcửa hàng khác để tìm giá nơi nào tốt hơn.
Người dân Paris nhất trí với nhau rằng giá đã tăng "theo đúng nghĩa đen đối với mọi thứ". Vào đêm trước của ngày lễ chính trong năm của người Công giáo - Giáng sinh – nhìn khuôn mặt của những người mua không vui vẻ chút nào, khi ra khỏi cửa hàng thấy họ cau mày và kiểm tra hóa đơn.

"Chúng tôi đã cố gắng tìm cửa hàng rẻ nhất. Ngay cả khi bạn chưa chất đầy đồ trên chiếc xe đẩy, hãy nhìn vào hóa đơn - và đã thấy quá nhiều tiền rùi! Và ngay cả với khoản trợ cấp ít ỏi mà chúng tôi nhận được cho trẻ em cũng không đủ. Chúng tôi khó khăn quá", - Cô Audrey người Paris nói với Sputnik, cô đã đến cửa hàng cùng hai cô con gái.

Theo cô, một số sản phẩm không vừa túi tiền với người dân thường, mặc dù đôi khi họ vẫn phải mua.

"Ví dụ, trứng. Chúng tôi từng mua trứng với giá 2 euro, nhưng giờ chúng có giá 5 euro! Ngoài ra, chúng tôi không còn mua những thứ đắt tiền như dầu ô liu hay nước trái cây nữa - giá cả mọi thứ đều tăng, đây là một thảm họa", - cô ấy nói.

Florent, một thợ sửa ống nước, lưu ý rằng anh ta không tin vào những lời hứa của chính quyền khi nghi ngờ rằng giá cả sẽ ngừng tăng.

"Giá cả mọi thứ đều tăng theo đúng nghĩa đen. Bây giờ tôi đã trả 27 euro và không lấy gì cả. Trước đây, bạn có thể mua thứ gì đó với số tiền đó", - anh nói.

Một số thừa nhận rằng họ không còn đủ khả năng để mua thứ gì đó "chỉ để cho vui". Linda, người đã rời khỏi cửa hàng Lidl với một chiếc xe đẩy gần như trống rỗng, nói rằng nhiều người quen của cô đã ở trong tình trạng thiếu thốn và thậm chí không mua thịt.

"Tôi không nghĩ rằng lạm phát sẽ giảm. Có một sự khác biệt rất lớn giữa những gì chính quyền nói và những gì thực sự làm. Chúng tôi luôn chờ đợi những điều "bất ngờ". Tôi nghĩ chúng ta sẽ phải quen dần với mức giá cả như vậy, nhưng đối với mọi người, điều đó rất, rất khó", - cô nói thêm.

Quang cảnh thành phố Cologne và sông Rhine ở Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Dân Đức nghe cảnh báo sẽ đối mặt với những gì sau lễ Năm Mới
Trong cuộc trò chuyện với Sputnik, người dân Paris phàn nàn rằng bàn tiệc Giáng sinh năm nay "sẽ không giống như trước": họ sẽ phải từ bỏ những món ăn thông thường trên bàn tiệc và thậm chí cả những món quà.

Lời hứa của chính phủ

Chính quyền Pháp hứa hẹn rằng mức lạm phát trung bình 6,2% trong mùa thu, sẽ chậm lại vào tháng Giêng. Theo cơ quan phân tích IRi, được tờMonde trích dẫn, lạm phát lương thực ở Pháp vào cuối tháng 11 là 12%. Đồng thời, các nhà bán lẻ cho biết các nhà sản xuất đã yêu cầu tăng giá mới từ năm 2023: thêm 7% cho mì ống và giăm bông, 10% cho thịt gà, 26% cho kẹo và lên đến 30% cho đồuống có ga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала