Ở Hoa Kỳ nêu hậu quả nguy hiểm của việc vội vàng áp đặt trần giá dầu

© Sputnik / Maxim BogodvidGiàn khoan dầu
Giàn khoan dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc áp giá dầu trần có thể làm gián đoạn thương mại nhiên liệu toàn cầu khi Mỹ đang nỗ lực hết sức để xoa dịu thị trường, Bloomberg đưa tin.
Các phóng viên cho biết giới quan chức chính quyền Biden đang cố gắng trấn an các nước tham gia thị trường dầu mỏ rằng mức trần 60 USD mới được thống nhất đối với giá dầu của Nga sẽ không dẫn đến gián đoạn nguồn cung và biến động giá sau khi nó có hiệu lực vào thứ Hai. Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại xu hướng "áp dụng quá mức" các hạn chế, điều này có thể ảnh hưởng đến việc định giá.

"Một trong những vấn đề tiềm ẩn chính là tuân thủ quá mức, trong đó các bên trung gian cho rằng rủi ro quá lớn và họ sẽ không tham gia", - Adam Smith, đối tác tại Gibson, Dunn và Crutcher và là cựu cố vấn của Bộ Tài chính cho biết.

Do hạn chế của các quốc gia G7 sắp được kích hoạt, nhiều "tay chơi" có thể dừng bất kỳ hành động nào trong một thời gian để phân tích tất cả các rủi ro và nhận thức quyết định mà họ đưa ra có thể dẫn đến lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây.

"Đây là một rủi ro thực sự. Có thể có một khoảng thời gian tạm lắng trong nhiều tuần khi một số người mua không muốn nhận hàng,họ chờ đợi và theo dõi. Có vẻ như không phải tất cả giao dịch sẽ đóng cửa, nhưng có thể có một số người sẽ thực hiện một bước lùi", - nhà phân tích thị trường dầu mỏ tại Rapidan Energy Group Hunter Kornfeind đánh giá.

Ngày hôm qua, các nước G7 và Úc đã đạt được sự đồng thuận về việc đưa ra mức trần mua dầu có nguồn gốc từ Nga ở mức 60 USD/thùng. Chính sách trần đối với dầu từ Nga sẽ có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12 "hoặc ngay sau ngày này". Đồng thời, các nước G7 xác nhận quyết định về giá trần đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga sẽ có hiệu lực từ ngày 5/2/2023.
Khai thác dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2022
Ở Nhật coi việc áp giá trần đối với dầu của Nga là sự xúc phạm

Phản ứng của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Moskva sẽ không cung cấp bất cứ thứ gì ra nước ngoài nếu điều đó trái với lợi ích của mình. Phó Thủ tướng Alexandr Novak chỉ ra rằng Nga sẽ không xuất khẩu dầu sang các quốc gia đặt giá trần. Theo ông, những hạn chế như vậy có nghĩa là can thiệp vào các công cụ thị trường, Moskva sẽ tương tác với những người mua sẵn sàng làm việc theo điều kiện thị trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала