Việt Nam bất ngờ tăng nhập khẩu gạo dù là cường quốc lương thực, có nên áp hạn chế?

© Depositphotos.com / Stephanie FreyGạo
Gạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Đăng ký
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có kiến nghị Bộ Công Thương không nên hạn chế nhập khẩu gạo giá rẻ.
Trước thực tế, Việt Nam là cường quốc lương thực thế giới nhưng vừa qua vẫn phải nhập khẩu lượng lớn lúa gạo mà không được quản lý, thống kê đầy đủ, gây cạnh tranh với sản phẩm trong nước, tác động đến đời sống người sản xuất, gián tiếp ảnh hưởng đến an ninh lương thực quốc gia, nên Bộ Công Thương đề nghị siết hoạt động nhập khẩu gạo.

Bất ngờ tăng nhập khẩu gạo

Như Sputnik thông tin trước đó, mới đây, Bộ Công Thương vừa ban hành dự thảo Nghị định quản lý kinh doanh xuất nhập khẩu gạo, đáng chú ý là chính sách điều tiết can thiệp việc nhập khẩu gạo của các doanh nghiệp trong nước.
Động thái này của Bộ Công Thương xuất phát từ việc số lượng nhập khẩu gạo tăng vọt. Theo nhà chức trách, năm 2021, Tổng cục Hải quan có thống kê cho thấy, tổng lượng gạo nhập khẩu của Việt Nam là 999.750 tấn. Trong đó, nhập khẩu từ Ấn Độ lên mức 719.970 tấn (chiếm 72,02% tổng lượng nhập khẩu gạo của cả nước).
Việt Nam nhập chủ yếu là gạo tấm (thuộc phân nhóm HS 100640), gạo trắng khác (thuộc phân nhóm HS 100630). Gạo nhập từ Ấn Độ chủ yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong nước để làm bún, bánh, thức ăn chăn nuôi, sản xuất bia, rượu. Năm 2022, lượng gạo Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam cũng đạt 500.000 tấn trước khi New Delhi ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo.
Ngoài Ấn Độ, Việt Nam cũng mua nhiều lúa gạo từ Campuchia. Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, Campuchia cũng đã xuất khẩu trên 1,7 triệu tấn lúa, tương đương khoảng 900.000 tấn gạo thành phẩm sang Việt Nam, đạt giá trị hơn 336 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sơn La phát huy thương hiệu đặc sản nếp tan Mường Và - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
Là cường quốc xuất khẩu gạo của thế giới, vì sao Việt Nam phải nhập gần 1 triệu tấn gạo?

Bộ Công Thương lo ngại

Trong văn bản mới đây, Bộ Công Thương nêu rõ, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, hàng năm, sau khi đảm bảo nguồn cung và dự trữ trong nước, vẫn dành khoảng 6 - 6,5 triệu tấn gạo cho xuất khẩu.
Tuy nhiên, trước tác động của các yếu tố khách quan và chủ quan, Việt Nam đã nhập một số loại gạo để phục vụ nhu cầu trong nước như sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất biavà dành lượng gạo chất lượng cao hơn cho xuất khẩu.

Việc xuất, nhập khẩu gạo trong nền kinh tế thị trường, với giá nhập khẩu thấp hơn trong nước hoặc các loại gạo trong nước sản xuất được nhưng không đáp ứng nhu cầu thị trường đang diễn ra”, Bộ Công Thương lưu ý.

Theo cơ quan quản lý, việc nhập khẩu gạo dù để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong nước nhưng với việc tăng mạnh như đã diễn ra trong năm 2021, cùng với việc chưa được quản lý, thống kê đầy đủ, kịp thời có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trong nước (như sản xuất lúa gạo, sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất bia, rượu, sản xuất các sản phẩm từ gạo như bún, bánh...) tạo cạnh tranh với sản phẩm trong nước, tác động đến đời sống của người sản xuất trong nước và có thể gián tiếp ảnh hưởng đến an ninh lương thực, an ninh kinh tế - xã hội.
“Do vậy, cần có quy định về quản lý nhập khẩu gạo để chủ động, kịp thời điều tiết, điều hành hoạt động nhập khẩu gạo phù hợp mục tiêu quản lý trong từng thời kỳ”, Bộ nêu quan điểm và bày tỏ lo ngại việc nhập quá nhiều gạo giá rẻ, cấp thấp sẽ ảnh hưởng tới sản xuất lúa gạo trong nước nên cần có chính sách siết lại, quản lý hiệu quả.

VCCI: Không nên hạn chế nhập khẩu gạo giá rẻ

Góp ý về vấn đề này đối với Bộ Công Thương, Liên đoàn Công nghiệp & Thương mại Việt Nam (VCCI) kiến nghị không nên hạn chế nhập khẩu gạo giá rẻ do lo ngại các biện pháp quản lý nhập khẩu gạo, sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp sử dụng gạo làm nguyên liệu để sản xuất.
Cụ thể, VCCI giải trình cụ thể kiến nghị này trong văn bản góp ý với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo mà Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo.
VCCI cho rằng, điều khoản về quản lý nhập khẩu lúa gạo tại dự thảo này chưa rõ tiêu chí đánh giá tăng nhập khẩu có nguy cơ ảnh hưởng tới sản xuất trong nước, không rõ các biện pháp quản lý mà cơ quan Nhà nước đề xuất là gì.
“Việc áp dụng các biện pháp quản lý hạn chế nhập khẩu có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác trong nước, khiến giá thành sản xuất tăng, thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào, giảm tính cạnh tranh của hàng hoá, sản phẩm từ Việt Nam”, VCCI bày tỏ.
VCCI đề nghị Bộ Công Thương lưu ý, các biện pháp quản lý nhập khẩu, đã được quy định tại Luật Quản lý ngoại thương và các văn bản quy định chi tiết. Việc áp dụng biện pháp nào, căn cứ áp dụng, điều kiện áp dụng, đều đã được quy định và các cơ quan Nhà nước cần tham chiếu các quy định này khi áp dụng.
Ruộng lúa - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2022
“Gạo ngon nhất Việt Nam” năm 2022 gây nhiều tranh cãi
“Do vậy, cần cân nhắc về sự cần thiết của việc bổ sung thêm quy định về nhập khẩu thóc, gạo. Không những thế, quy định tại dự thảo chưa đủ rõ ràng, chẳng hạn không rõ tiêu chí nào để đánh giá tăng nhập khẩu có nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước? Không rõ các biện pháp quản lý nhập khẩu mà cơ quan Nhà nước đề xuất là gì?”, VCCI thẳng thắn.
Cơ quan này cũng kiến nghị việc áp dụng các biện pháp quản lý nhập khẩu cần xem xét đến lợi ích của cả các doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu để sản xuất, do đó, VCCI đề nghị Bộ Công Thương cần cân nhắc khi bổ sung quy định về nhập khẩu lúa, gạo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала