Việt Nam sẽ tham gia hội nghị châu Á của Câu lạc bộ quốc tế "Valdai"

© Sputnik / Alexey DanichevPhức hợp bảo tàng Nhà thờ Thánh Isaac, St. Petersburg
Phức hợp bảo tàng Nhà thờ Thánh Isaac, St. Petersburg - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hội nghị châu Á lần thứ 13 của Câu lạc bộ "Valdai", với chủ đề "Nga và châu Á trong bối cảnh hình thành trật tự quốc tế mới", sẽ được tổ chức vào ngày 13-14 tháng 12 tại St.Petersburg.
Đại diện 6 tổ chức đối tác của Câu lạc bộ "Valdai" ở châu Á đến từ các quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Kazakhstan, Trung Quốc, Pakistan và Hàn Quốc sẽ đến dự hội nghị tại St.Petersburg. Các chuyên gia Nga, Indonesia, Kyrgyzstan, Malaysia, Mông Cổ, Singapore và Thụy Điển cũng sẽ tham gia hội nghị. Tổng cộng sẽ có khoảng 40 đại diện đến từ 13 quốc gia tham gia sự kiện. Andrei Rudenko, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, được mời tham dự hội nghị với tư cách khách mời danh dự.
Hội nghị ở St. Petersburg đặc biệt phù hợp và kịp thời trong bối cảnh điều chỉnh chính sách đối ngoại của Nga. Vì những lý do khách quan, việc phát triển quan hệ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện là ưu tiên hàng đầu của cả các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Nga.
Trong 5phiên họp của hội nghị, sẽ thảo luận các vấn đề sau đây:
Phát triển châu Á trong bối cảnh trật tự thế giới bị phá vỡ;
Hợp tác giữa Nga và châu Á trong lĩnh vực lương thực và năng lượng;
Triển vọng tự do hóa thương mại giữa Nga và châu Á;
Kết nối giao thông và tài chính ở châu Á trong bối cảnh suy giảm ổn định quốc tế;
Triển vọng duy trì ổn định quân sự-chính trị ở châu Á.

Châu Á là khu vực hòa bình

Khái niệm "xoay trục sang phương Đông" của Nga ban đầu dựa trên ý tưởng rằng châu Á là một khu vực hòa bình. Khác với châu Âu và Trung Đông, nơi có những rủi ro nghiêm trọng liên quan đến tình hình chính trị-quân sự, ở châu Á không có chủ nghĩa cấp tiến tôn giáo, không có các liên minh quân sự có thể khởi xướng các rào cản chia cắt và xây dựng chính sách đối ngoại theo hướng chống Nga. Đó là lý do tại sao sự hiện diện của Nga trong các định dạng đa phương ở châu Á ít liên quan đến lợi ích an ninh. Nga chưa bao giờ tìm cách kéo các nước trong khu vực vào thế đối đầu với phương Tây.
Việc tổ chức Valdai châu Á vào cuối năm giúp có thể tiến hành thảo luận có tính đến kết quả của các sự kiện quốc tế lớn đã diễn ra trong khu vực trong những tháng gần đây - ví dụ như hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia và hội nghị thượng đỉnh APEC ở Thái Lan. Mặc dù thực tế trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, Indonesia đã chịu áp lực rất lớn từ Hoa Kỳ, nhưng giớilãnh đạo Indonesia đã giữ quan điểm nguyên tắc và ủng hộ sự tham gia hội nghị thượng đỉnh một cách tự do và bình đẳng của tất cả các đại diện G20 .
Trên cả hai nền tảng, Nga một lần nữa chứng minh rằng mình vẫn là "tay chơi" quan trọng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và nếu không có sự tham gia của Nga thì không thể đưa ra các quyết định quốc tế quan trọng.
Hội nghị châu Á của Câu lạc bộ "Valdai " sẽ có sự tham gia của các trí thức được công nhận của khu vực châu Á, các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, địa chính trị và quan hệ quốc tế.Ông Nguyễn Hùng Sơn, Phó Giám đốc khoa học Học viện Ngoại giao Việt Nam sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia hội nghị lần này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала