Hàn Quốc kêu gọi EU cùng đối đầu với Mỹ

© Fotolia / ollyHoa Kỳ
Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - EU và Hàn Quốc nên phối hợp với nhau để đối phó với Luật Giảm lạm phát của Mỹ (IRA), Bộ trưởng Thương mại Ahn Duk-geun cho biết trong cuộc phỏng vấn với báo Euractiv.
"Có không gian rất rộng lớn để EU và Hàn Quốc phối hợp với nhau làm cho các điều khoản (của IRA) phù hợp hơn với WTO và không tạo ra những vấn đề không nên có đối với các bộ phận có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong nền công nghiệp của chúng ta", - ông Ahn nói.
Theo ông, Seoul và Brussels có thể phối hợp với chính quyền Mỹ để giảm thiểu "tác động mang tính phân biệt đối xử" của đạo luật này. Đồng thời, quan chức này thừa nhận rằng việc đạt được những thay đổi trong IRA trong thời gian ngắn có thể là một nhiệm vụ rất khó khăn.
Những lá cờ có biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
EU công bố các biện pháp trả đũa Luật giảm lạm phát của Mỹ
“Trong trường hợp nếu thấy rõ là họ không thể làm được gì, hoặc nếu họ tỏ ra không muốn hợp tác với chúng ta để tìm ra giải pháp phù hợp, thì chúng ta sẽ phải tìm một giải pháp thay thế khác”, - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ông Ahn cũng phản đối việc EU áp dụng các biện pháp bảo hộ tương tự, khi so sánh bước đi như vậy với việc "mở chiếc hộp Pandora".

Đạo luật "không thân thiện"

Cụ thể, đạo luật được Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký vào tháng 8 quy định việc mở rộng diện trợ cấp thuế đối với việc mua xe điện lắp ráp ở Bắc Mỹ. Tài liệu mà chính quyền gọi là Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) có điều khoản phân bổ 370 tỷ USD để phát triển năng lượng sạch và đạt được các mục tiêu về khí hậu, 64 tỷ USD để giảm giá thuốc và chi phí bảo hiểm y tế.
EU gọi đạo luật này là sự phân biệt đối xử đối với hàng hóa nhập khẩu từ các nước khác. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước đó đã công khai bày tỏ thái độ không hài lòng đối với các biện pháp khuyến khích động viên các nhà sản xuất Mỹ. Theo nhà lãnh đạo Pháp, luật này trái với các quy định của WTO và là một đạo luật "không thân thiện".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала