Mỹ tụt hậu so với Nga ở khu vực then chốt

© Sputnik / Pavel Lvov / Chuyển đến kho ảnhSự xuất hiện của tàu phá băng hạt nhân "Arktika" ở Murmansk
Sự xuất hiện của tàu phá băng hạt nhân Arktika ở Murmansk - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đã tụt hậu so với Nga trong cái gọi là cuộc đua Bắc Cực, theo ý kiến của nhà báo Kenneth Rosen viết cho Politico.
Như tác giả của bài báo đánh giá, Bắc Cực đã có tầm quan trọng lớn đối với cả nền kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng chiến lược, khiến nó trở thành đối tượng quan tâm của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, sự hiện diện của Nga trong khu vực lớn hơn nhiều so với Mỹ, điều này đặt Washington vào thế "chạy theo".

"Trong hai thập kỷ qua, Nga đã chiếm ưu thế trong cuộc chiến giành Bắc Cực,họ xây dựng hạm đội tàu phá băng hạt nhân, tàu chiến và tàu ngầm, phát triển các giếng khai thác và dầu dọc 15.000 dặm bờ biển Bắc Cực, tìm cách giành quyền kiểm soát khu vực này. "Tuyến đường Biển Bắc" hay "Đường biển Xuyên Cực" mới, có thể bắt đầu mở cửa vào năm 2035 và thu hút các quốc gia không thuộc Bắc Cực đầu tư cho những nỗ lực này. Trong khi đó, Mỹ đang chơi trò đuổi theo trong một môi trường mà nó có ít kinh nghiệm và khả năng", - Rosen giải thích.

Tác giả đặc biệt nhấn mạnh sự thiếu chuẩn bị về mặt kỹ thuật của Mỹ trong việc tuyên bố mình là một cường quốc thực sự ở Bắc Cực.

"Mỹ chỉ có 2 tàu phá băng. Mỹ có kế hoạch đóng thêm 6 chiếc nữa, trong khi Canada có 18 chiếc và Nga có hơn 50 chiếc. Ở Alaska, Mỹ không có cảng nước sâu Bắc Cực cần thiết để tiếp nhận các tàu quân sự và hậu cần lớn; cảngduy nhất tại căn cứ không quân Thule ở Greenland. Còn 6 căn cứ quân sự ở Bắc Cực - tất cả đều là "căn cứ dự bị" dành cho các chuyến thám hiểm đến Bắc Cực - liên tục cần sửa chữa và can thiệp do tác động của biến đổi khí hậu", - nhà báo nhận xét.

Đồng thời, Rosen nhấn mạnh rằng trong 8 năm qua, Nga đã khôi phục và hiện đại hóa khoảng 50 căn cứ dọc theo 15.000 dặm bờ biển Bắc Cực.
Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trong cuộc tập trận ở Na Uy - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Mỹ và NATO tăng cường hoạt động quân sự ở Bắc Cực

Hành động của NATO ở Bắc Cực

Trước đó, Tư lệnh Hạm đội Phương Bắc của Liên bang Nga Alexandr Moiseev cho biết, lực lượng NATO đã tăng cường các hoạt động quân sự ở khu vực Bắc Cực. Theo ông, dưới lý do tiềm năng xung đột ngày càng tăng trong khu vực trong bối cảnh các xu hướng tiêu cực trong lĩnh vực ổn định và an ninh chiến lược, các bước thực tế đang được thực hiện để quân sự hóa Bắc Cực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала