Bê bối tham nhũng ở EU có thể ảnh hưởng đến hợp tác năng lượng với Qatar

© Sputnik / Maxim Bogodvid / Chuyển đến kho ảnhDầu mỏ
Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hành động của EU liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của Nghị viện châu Âu có thể "ảnh hưởng tiêu cực" đến sự hợp tác an ninh năng lượng toàn cầu giữa Brussels và Doha, tờ Financial Times đưa tin, dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của Qatar.
Chính quyền Bỉ, nơi đặt trụ sở của Nghị viện Châu Âu, đã thực hiện một số vụ bắt giữ và khám xét ở Brussels mười ngày trước. Văn phòng công tố thông báo rằng cuộc điều tra có liên quan đến nỗ lực của một trong các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư "nhằm gây ảnh hưởng đến các quyết định chính trị và kinh tế của Nghị viện Châu Âu." Theo các phương tiện truyền thông, đây là đang nói về Qatar.
Chính phủ Qatar đã phủ nhận có liên quan và chỉ trích quyết định của EU đình chỉ công việc lập pháp liên quan đến tiểu vương quốc này, Financial Times lưu ý.

"Quyết định về việc đưa ra hạn chế mang tính phân biệt đối xử nhằm hạn chế đối thoại và hợp tác liên quan đến Qatar cho đến khi hoàn tất quy trình pháp lý sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hợp tác an ninh, cũng như các cuộc thảo luận đang diễn ra về tình trạng thiếu năng lượng toàn cầu và an ninh trong khu vực này", - một nhà ngoại giao nói với tờ Financial Times.

Người đối thoại của báo cũng lưu ý rằng Qatar không trộn lẫn kinh doanh và chính trị.

"Các cuộc đàm phán về khí tự nhiên hóa lỏng không mang tính chính trị... Chúng tôi không đe dọa cắt nguồn cung cấp hay bất cứ điều gì tương tự", - ông nói.

EU  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Indonesia nói việc từ chối năng lượng Nga đã trở thành cuộc khủng hoảng ở châu Âu

Vai trò của Qatar

Đồng thời, các nguồn thạo tin cho biết Qatar, một nhà đầu tư lớn trên toàn cầu, bao gồm cả ở châu Âu, có thể chuyển siêu lợi nhuận của mình sang nơi khác đầu tư nếu cảm thấy sự đối xử không công bằng từ các đối tác châu Âu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала